Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 16:43 (GMT +7)
Cần đầu tư tuyến tránh Quốc lộ 18 đoạn qua Mạo Khê
Thứ 4, 14/03/2012 | 14:52:53 [GMT +7] A A
Trong những năm qua, thị trấn Mạo Khê không chỉ là trung tâm phát triển công nghiệp của huyện Đông Triều mà còn là một trong những trung tâm công nghiệp khai thác than của tỉnh Quảng Ninh và quốc gia. Đến nay, thị trấn đã đạt được những thành tựu vượt trội so với nhiều đô thị loại V cùng cấp khác và năm 2011 đã được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại IV.
Mạo Khê là một thị trấn đông dân cư, hiện tại có khoảng trên 40.000 nhân khẩu sinh sống. Tại trung tâm thị trấn có đường 188 từ tỉnh Hải Dương, con đường huyết mạch nối QL5 vào QL18, dẫn đến lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông trong khu vực thị trấn tăng nhiều. Đồng thời, tại đây còn là đầu mối vận chuyển xi măng bằng đường bộ của Công ty Xi măng Hoàng Thạch sản xuất đi tiêu thụ.
QL18 đoạn đi qua thị trấn Mạo Khê là tuyến đường độc đạo dài trên 3km, hàng ngày lưu lượng xe ô tô vận chuyển hàng hoá và hành khách liên tỉnh, khách du lịch chạy qua; xe vận chuyển thiết bị phục vụ thi công Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê cùng với sự tham gia giao thông của nhân dân địa phương rất đông. Hiện tại ở ngã tư phố 2 có tuyến đường vận chuyển than bằng ô tô của Công ty Than Mạo Khê chạy cắt ngang QL18 xuống cảng Bến Cân đã xuống cấp nghiêm trọng, song vẫn chưa được cải tạo nâng cấp bởi tuyến băng tải ống vận chuyển than thi công gần 4 năm nay chưa chạy được. Việc vận chuyển than bằng ô tô chạy cắt ngang quốc lộ gây bụi bẩn trên mặt đường tại ngã tư. Do vậy đã xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, ngày nắng nóng thì bụi mù mịt, ngày mưa cũng như những khi phun nước chống bụi mặt đường bị trơn trượt. Có nhiều lần đã xảy ra tai nạn giao thông hoặc các vụ va quệt với xe vận chuyển than xuống cảng Bến Cân.
Mặc dù, chính quyền địa phương và các ngành đã tích cực vào cuộc để làm giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn đường trong các giờ cao điểm, hạn chế tình trạng mất an toàn giao thông trong thị trấn và tiến hành chỉnh trang đô thị, lát vỉa hè, trồng mới cây xanh, tháo dỡ biển quảng cáo đặt không đúng quy định... Song, cùng với phát triển kinh tế ở khu vực cộng với số lượng xe vận chuyển khách du lịch quốc tế từ Hà Nội, Lạng Sơn xuống Hạ Long tăng hơn thì mật độ các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL18 chạy trong thị trấn này sẽ tiếp tục gia tăng.
Một vấn đề được đặt ra đó là tuyến đường 188 đấu nối vào QL18 đến nay mật độ các phương tiện giao thông tham gia trên tuyến đường này tăng nhanh, có nguy cơ mất an toàn giao thông. Do vậy, việc cải tạo nút giao thông từ đường 188 nối vào QL18 cũng rất cần phải tiếp tục tổ chức lại giao thông để đảm bảo trật tự an toàn trên tuyến này.
Việc quy hoạch và đầu tư làm tuyến tránh QL18 đoạn đi qua thị trấn Mạo Khê thực sự là cấp thiết để đảm bảo an toàn giao thông trong nội thị. Đây cũng là một yếu tố nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đồng thời góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động dịch vụ du lịch của tỉnh.
Trung Hiếu (CTV)
Liên kết website
Ý kiến ()