Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 07:51 (GMT +7)
Giá như được trải thảm thêm vài chục mét đường nữa
Thứ 4, 11/01/2012 | 04:42:42 [GMT +7] A A
Nhằm đảm bảo êm thuận cho tuyến quốc lộ (QL) 18 đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Tổng cục Ðường bộ Việt Nam sử dụng khoản vốn dư khoảng 13 triệu USD của dự án nâng cấp, cải tạo mạng lưới đường bộ do Ngân hàng Thế giới tài trợ (dự án WB4) để bảo trì QL18. Theo đó, hơn 40km trên tuyến quốc lộ sẽ được thảm tăng cường lớp mặt bằng bê tông nhựa, cùng hệ thống thiết bị an toàn giao thông. Công tác xây lắp sẽ hoàn thành trong năm 2012.
Dự án bao gồm đoạn từ đầu cầu Vàng Chua (Km46) thuộc địa phận xã Bình Dương (Đông Triều) đến ngã ba giao với QL10, phường Phương Đông, TP Uông Bí (Km78) và đoạn từ ngã ba Hùng Thắng, TP Hạ Long (Km107+400) đến cuối đường dẫn đầu cầu Bãi Cháy (Km113). Từ tháng 10-2011, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai 6 gói thầu thi công, các đơn vị thi công đoạn từ Km46 đến Km78 đã tiến hành trải thảm lớp bê tông nhựa mặt đường.
Chỉ tính riêng ở huyện Đông Triều, tuyến QL18 chạy qua đã có 6 điểm quan trọng giao cắt hoặc nối với QL18. Đó là đường 186 tại ngã tư thị trấn Đông Triều, là tuyến đường chính nối các xã Đức Chính, Tràng An, Bình Khê và Tràng Lương với trung tâm huyện. Trên trục đường này có nhiều nhà máy lớn như Nhà máy gạch, gốm, và Nhà máy Nhiệt điện Đông Triều có phương tiện lưu thông trên tuyến đường khá đông, trong đó phần lớn là các loại xe cơ giới vận tải nặng. Tại thị trấn Mạo Khê có 3 tuyến, gồm: Tuyến đường vận chuyển than ra Cảng Bến Cân; đường 188 từ Hải Dương sang nối vào và tuyến đường vận chuyển xi măng của Công ty Xi măng Hoàng Thạch. Ở xã Yên Thọ có 2 điểm của đường 200 từ Hải Phòng sang nối vào. Tại các tuyến đường nối vào quốc lộ, hàng ngày đều có đông lưu lượng xe cơ giới tham gia giao thông rẽ ra quốc lộ. Điều đáng quan tâm là đơn vị thi công chỉ thi công trải thảm bê tông nhựa phần lòng đường quốc lộ. Các đường nối vào quốc lộ thấp hơn mặt quốc lộ đã gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông tại đây. Thậm chí, ở ngã tư phố 2 Mạo Khê, do tuyến đường đi xuống Cảng Bến Cân giao cắt với QL18 đã xuống cấp nghiêm trọng nên khi phun nước chống bụi trên đường, nước đọng lại và chảy lênh láng xuống đường nối vào quốc lộ. Vì vậy mỗi khi xe có trọng tải lớn chạy qua đã phá cả mép đường nhựa mới được trải thảm bê tông nhựa tăng cường...
Ông Vũ Viết Hùng, nhà ở tại khu vực ngã tư khu phố 2 cho biết: Khi trải thảm nhựa nâng cấp quốc lộ đơn vị thi công chỉ trải thảm phần lòng đường quốc lộ do vậy đã tạo ra những rãnh ngăn giữa đường nối vào quốc lộ, gây nguy hiểm cho các phương tiện khi tham gia giao thông. Giá như khi đi khảo sát tuyến, các nhà chuyên môn nên thiết kế đổ thêm về hai phía đường giao cắt vào quốc lộ vài chục mét đường thì vừa đẹp lại đảm bảo an toàn giao thông hơn... Và cũng tại khu vực ngã tư này, lúc 16 giờ ngày 6-1, một thanh niên đang điều khiển xe mô tô đi trên đường, khi vượt ngã tư đã trượt mép thảm nhựa được trải và ngã, chiếc xe mô tô bị một xe container quệt vào và kéo đi gây hư hỏng. Rất may, anh thanh niên đó không bị thương vong.
Để QL18 sau khi hoàn thành nâng cấp, cải tạo sẽ mang lại hiệu quả cao thì những điểm nối vào quốc lộ như tại khu vực ngã tư phố 2 Mạo Khê cần được quan tâm khắc phục kịp thời. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng và địa phương cần phải có sự thống nhất quy hoạch và có kinh phí thi công quốc lộ với đường nối vào đường đồng mức để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.
Trung Hiếu (CTV)
Liên kết website
Ý kiến ()