Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 13:53 (GMT +7)
Cần sớm khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông tại ngã ba Quang Hanh
Thứ 2, 07/01/2019 | 07:49:40 [GMT +7] A A
Thời gian qua, cử tri TP Cẩm Phả liên tiếp kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm có giải pháp khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông tuyến tránh Bắc TP Hạ Long đoạn qua địa bàn phường Quang Hanh (nút giao ngã ba Quang Hanh).
Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, tại nút giao này đã xảy ra 16 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 4 người, bị thương 4 người và hư hỏng nặng gần 30 ô tô, xe máy. Nút giao này đã trở thành “ngã ba tử thần” và nỗi lo lắng của không ít người dân và tài xế mỗi khi đi qua đây.
Nút giao ngã ba Quang Hanh vừa hẹp vừa dốc lại nhiều phương tiện tham gia giao thông, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. |
Với chiều dài toàn tuyến gần 14km, rộng 12m được khởi công từ tháng 9/2012 và đưa vào sử dụng cuối năm 2013. Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, số lượng phương tiện qua tuyến đường này vào khoảng 8.900 phương tiện/ngày, đêm, trong đó có khoảng 1.700 xe container.
Các vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đây chủ yếu là do các xe container di chuyển theo hướng từ huyện Hoành Bồ về TP Cẩm Phả. Nguyên nhân gây tai nạn giao thông theo phân tích của các cơ quan chức năng chủ yếu là do đoạn đường có độ dốc lớn kéo dài (toàn tuyến có 5 đoạn dốc với tổng chiều dài là 2.010m được thiết kế và thi công theo tiêu chuẩn thiết kế TCVN 4054-2005). Theo quy hoạch chi tiết 1/500 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 528/QĐ-UBND ngày 13/3/2012 thì nút giao này sẽ được tổ chức theo hướng nút giao lập thể. Tuy nhiên, tại thời điểm triển khai, do kinh phí ngân sách tỉnh hạn hẹp, nên nút giao được tổ chức theo hướng giao đồng mức.
Mới đây, trong báo cáo trả lời chất vấn tại kỳ họp lần thứ 9, HĐND tỉnh khóa XIII, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải đã phân tích làm rõ nguyên nhân và các giải pháp nhằm từng bước khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông tại nút giao ngã ba Quang Hanh.
Cụ thể, trong quý I/2016, Sở Giao thông vận tải đã thực hiện xử lý “điểm đen” theo phương án mở rộng phạm vi nút, tổ chức giao thông lại tại nút bằng đảo tam giác, nâng cao đường đỏ giảm độ dốc dọc, bổ sung biển báo hạn chế tốc độ, tăng cường cảnh báo bằng đinh phản quang và các cụm sơn gờ giảm tốc trước nút.
Năm 2017, Sở Giao thông vận tải tiếp tục báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận cho phép lắp đặt hộ lan phân tách làn đường từ Km0+354 đến KM0+780. Cuối tháng 10/2017, Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì phối hợp với liên ngành và Sở Giao thông vận tải tiếp tục lắp đặt bổ sung 1,2km dải tách làn xe bằng tôn hộ lan từ KM0+780 đến KM2+100, đồng thời điều chỉnh, bổ sung biển báo hiệu, sơn bổ sung cụm vạch giảm tốc từ Km0 đến Km2+100...
Cùng với đó, hồi đầu tháng 10/2018, Sở Giao thông vận tải đã mời lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải kiểm tra hiện trường khu vực nút giao và được đồng ý cho phép ứng dụng giải pháp công nghệ mới về xử lý lớp tạo nhám tăng ma sát, chống trượt mặt đường trên các đoạn đèo dốc của Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, đưa ra phương án khắc phục.
Theo đồng chí Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thì trong trường hợp việc ứng dụng giải pháp công nghệ của Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải chưa giải quyết được triệt để tình hình tai nạn giao thông, Sở sẽ hoàn thiện hồ sơ đề xuất UBND tỉnh cho triển khai phương án quy hoạch nút giao thông lập thể theo Quyết định số 528/QĐ-UBND ngày 13/3/2012 của UBND tỉnh...
Song song với các giải pháp trên của Sở Giao thông vận tải, thời gian qua, cơ quan chức năng của tỉnh và TP Cẩm Phả cũng đã tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông cho người dân quanh khu vực; tổ chức giải tỏa các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh ở gần nút giao...
Công an phường Quang Hanh (Cẩm Phả) thường xuyên tuyên truyền, giải tỏa mặt đường ở gần khu vực nút giao ngã ba Quang Hanh. |
Mặc dù đã có những giải pháp tích cực, tuy nhiên hiện tại những bất cập về hạ tầng giao thông tại khu vực này vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp cần được khắc phục để hạn chế tình trạng tai nạn liên tiếp xảy ra.
Quang Minh
Liên kết website
Ý kiến ()