Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 15/05/2024 00:44 (GMT +7)
Làm khó người tham gia giao thông(?!)
Thứ 5, 07/11/2013 | 05:32:32 [GMT +7] A A
Đây là than thở, phàn nàn của hầu hết lái xe mỗi khi di chuyển qua nút giao thông đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long đấu nối với quốc lộ 18 đoạn phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả. Theo quan sát của chúng tôi, hệ thống vạch kẻ đường tại nút giao thông này đang tồn tại nhiều bất cập, gây khó cho cả lực lượng chức năng và mặc nhiên “ép” người tham gia giao thông vi phạm Luật, dẫn đến nguy cơ mất ATGT rất cao.
Để vào được đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long, phương tiện cơ giới buộc phải phạm luật, vượt qua giải phân cách này. |
Cuối tháng 10-2013, Dự án xây mới tuyến đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long (đường tránh đấu nối với quốc lộ 18 tại Km140+300 thuộc phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả), hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Dự án có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, góp phần giảm mật độ lưu thông các phương tiện, khắc phục tình trạng quá tải và mất ATGT khu vực nội thị TP Hạ Long. Cùng với đó, trên quốc lộ 18, Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GT-VT cũng thực hiện triển khai hợp phần thứ 4 (Hợp phần kỹ thuật cải tạo công trình ATGT) thuộc Dự án tăng cường ATGT trên các tuyến quốc lộ phía Bắc Việt Nam (JICA) đi qua nút giao thông đấu nối với tuyến đường tránh. Tại dự án này, đã thực hiện lắp đặt 10 đoạn giải phân cách giữa bằng vạch đôi liền sơn vàng. Song do dự án được thiết kế xây dựng từ trước đó, nên khi thực hiện qua khu vực này, đơn vị thi công đã kẻ vẽ dải phân cách cứng mà không bỏ qua các làn rẽ của đường tránh. Trong khi, tại nút có 4 làn rẽ từ đường tránh ra quốc lộ 18 và ngược lại, đã khiến mỗi khi phương tiện cơ giới muốn vào đường tránh từ phía TP Hạ Long phải đi qua nút giao thông gần 1km mới quay trở lại được. Nghiêm trọng hơn, khi xe muốn đi từ đường tránh về hướng trung tâm TP Cẩm Phả bắt buộc phải vi phạm Luật Giao thông đường bộ, bởi không vượt qua giải phân cách thì phương tiện phải đi ngược chiều và ngược lại. Anh Nguyễn Văn Thành, lái xe taxi thường xuyên qua nút giao thông này bức xúc: “Một tuần vài lần tôi đi qua nút giao thông này để vào huyện Hoành Bồ. Và mỗi lần qua đây như một lần thách đố, không hiểu đi như thế nào cho đúng. Khi không có lực lượng CSGT chốt trực tại đây thì tôi buộc phải vi phạm luật do vượt qua giải phân cách. Mỗi lần vượt như vậy thường khá nguy hiểm bởi đây là vạch liền, các xe chạy trên quốc lộ 18 ít khi nhường đường”.
Theo đại diện Đội CSGT trung tâm và dẫn đoàn (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh), do bố trí phân làn giao thông chưa hợp lý, nên nút giao thông này đang khá phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Đội thường xuyên cử cán bộ, chiến sĩ có mặt tại nút giao thông này vào giờ cao điểm để thực hiện phân làn, điều khiển giao thông và nhắc nhở lái xe. Đội cũng đã có ý kiến đề nghị cơ quan chức năng sớm khắc phục tồn tại nêu trên.
Được biết, trong kế hoạch thực hiện nút giao thông đấu nối từ đường tránh ra quốc lộ 18, tại nút giao thông này sẽ là nút giao khác mức (có cầu vượt quốc lộ). Song đến nay, nút giao này lại đang được xây dựng đồng mức. Điều này đã gây khó khăn cho các phương tiện giao thông mỗi khi đi lại qua đây. Thiết nghĩ, để đạt kết quả vững chắc trong công tác đảm bảo ATGT, cơ quan chức năng cần khẩn trương khắc phục tồn tại nêu trên để tạo điều kiện cho các phương tiện đi lại an toàn và đúng luật.
Đỗ Linh
Liên kết website
Ý kiến ()