Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 08:30 (GMT +7)
Tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT từ xe đạp điện
Thứ 2, 04/03/2013 | 05:23:32 [GMT +7] A A
Xe đạp điện bắt đầu xuất hiện trên thị trường tỉnh Quảng Ninh từ những năm 2008 nhưng thời gian gần đây, loại phương tiện này đã thực sự “rộ” trở lại, bởi giá cả vừa túi tiền, mẫu mã phong phú, bắt mắt lại tiện ích vì không cần bằng lái, không tốn tiền mua xăng; tốc độ tối đa đạt tới 40km/giờ… Tuy nhiên, đây cũng là phương tiện đang tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất ATGT.
Nắm bắt được xu thế, nhu cầu của người tiêu dùng, hiện nay trên địa bàn TP Hạ Long đã có những cửa hàng khá lớn chuyên bán các loại xe đạp điện. Ngay như ở đoạn đường Kênh Liêm (số 95, Kênh Liêm) cũng có cửa hàng Việt Dung chuyên bán xe đạp điện thông minh. Cách đó chừng 500m (gần ngã 4 Loong Toòng) là cửa hàng Huy Hoàng… Trong các cửa hàng này bày bán khá nhiều loại xe đạp điện từ hàng nhập khẩu đến hàng sản xuất trong nước. Giá cả dao động từ 6 triệu đến 14 triệu đồng/xe. Đáng nói là xe đạp điện hiện nay có khá nhiều mẫu mã, bắt mắt; trong đó, có những xe được nhà sản xuất thiết kế có kiểu dáng giống các loại xe gắn máy tay ga đang thịnh hành trên thị trường như: Attila, Mio để thu hút khách hàng tuổi “teen”.
Xe đạp điện có khá nhiều tiện ích, mẫu mã phong phú, đa dạng nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. |
Ông chủ cửa hàng xe đạp điện thông minh Việt Dung cho biết: “Gần đây, xe đạp điện bán rất chạy. Trung bình một tháng, cửa hàng của tôi bán được hơn chục chiếc. Hiện nay đối tượng sử dụng xe đạp điện thường là người già và học sinh; trong đó, tập trung đông nhất là học sinh các trường THCS, THPT”. Cũng theo lời giới thiệu của ông chủ cửa hàng xe đạp điện thông minh Việt Dung, xe đạp điện có rất nhiều tiện ích nên được ưa chuộng. Chẳng hạn như: không cần xăng mà chỉ cần nạp điện vào pin với thời gian sử dụng pin kéo dài từ 3 - 4 giờ đồng hồ; chỉ cần bật công tắc chìa khoá điện, nhấn ga là xe có thể chạy với tốc độ tối đa có thể lên đến 40km/giờ; trên tay ga cũng thể hiện các số từ 1 đến 4 để người sử dụng điều khiển được tốc độ. Thêm nữa, xe đạp điện nhỏ, gọn, với những mẫu mã hiện đại, năng động gần giống xe máy tay ga, giới trẻ còn có thể thể hiện được phong cách; việc sử dụng xe đạp điện cũng không cần bằng lái; xe còn được bảo hành và bảo dưỡng định kỳ miễn phí trong vòng 2 năm.
Quả thực, hiện nay ra đường không khó để bắt gặp những chiếc xe đạp điện lưu thông trên đường. Đáng nói là từ khi tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm việc học sinh chưa đủ tuổi sử dụng mô tô, xe gắn máy đến trường, nhiều phụ huynh đã chọn mua xe đạp điện cho con em mình làm phương tiện đi học. Dạo qua một điểm trông giữ xe gần Trường THPT Hòn Gai (TP Hạ Long), lẫn trong những chiếc xe đạp thông thường, chúng tôi vẫn thấy lác đác một vài chiếc xe máy và có khá nhiều xe đạp điện với các loại kiểu dáng trông không khác gì xe máy tay ga nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của bất kỳ chiếc mũ bảo hiểm nào.
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, hiện ở trong nước và trên thị trường tỉnh đã xuất hiện nhiều loại xe hai bánh lắp động cơ điện có tốc độ khá lớn từ 30 - 50km/h; trong khi bộ phanh chỉ bảo đảm an toàn khi xe chạy với vận tốc tối đa là 25km/h. Theo nguyên lý, để đạt được cùng tốc độ, đường kính lốp nhỏ hơn thì số vòng quay phải lớn hơn, do đó độ văng lớn hơn. Trong khi đó, tiết diện tiếp xúc với mặt đường của lốp xe đạp điện khá nhỏ, dẫn tới độ ma sát với mặt đường kém. Điều này là vô cùng nguy hiểm. Đó còn chưa kể, thực trạng giao thông ở Quảng Ninh là giao thông hỗn hợp (tất cả các loại phương tiện cùng lưu thông trên làn đường); trong khi đó, chủ các phương tiện giao thông, nhất là người điều khiển các phương tiện thô sơ khá chủ quan, lơ là khi tham gia giao thông.
Theo quy định tại Nghị định 34, những người điều khiển xe đạp điện cũng phải đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, quan sát thực tế cho thấy hầu hết những người điều khiển xe đạp điện hiện nay đều không đội mũ bảo hiểm; thậm chí, nhiều trường hợp học sinh điều khiển xe đạp điện còn chở 3, lạng lách, đánh võng, chạy nhanh, vượt ẩu. Tuy nhiên, việc xử lý người điều khiển xe đạp điện vi phạm luật lệ giao thông vẫn chưa được cơ quan chức năng lưu tâm. Thiết nghĩ, để đảm bảo ATGT, tỉnh cần có quy định cụ thể nhằm siết chặt quản lý việc đội mũ bảo hiểm đối với người điều khiển xe đạp điện; trong đó, không thể thiếu sự vào cuộc của ngành GD-ĐT trong việc tham gia quản lý, tuyên truyền cho học sinh khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện.
Theo quy định tại điểm i, khoản 3, điều 9 Nghị định số 34/2010/NĐ-CP: “Đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe đạp điện) không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ sẽ bị xử phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng”. |
Cẩm Nang
Liên kết website
Ý kiến ()