Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do chủ quan, coi thường pháp luật

Cập nhật lúc 08:01, Thứ Hai, 06/07/2020 (GMT+7)

Thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia, so với cùng kỳ năm ngoái, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) 6 tháng đầu năm nay giảm 1.595 vụ (hơn 19%), số người chết giảm 568 người (gần 15%), số người bị thương giảm 1.419 người (22,3%). Song theo ông Khuất Việt Hùng-Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, TNGT tuy giảm sâu, nhưng thiệt hại vẫn còn cao do các vụ tai nạn xe tải nặng, ôtô đầu kéo, xe chở container tăng đột biến so với cùng kỳ.

Các vụ điển hình là, xe tải chở quá tải trọng va chạm liên hoàn gây tai nạn giao thông tại Đắk Nông ngày 13-6 đã làm 5 người chết; xe đầu kéo chở container đựng vật liệu xây dựng vi phạm quy định gây TNGT tại Quảng Ninh ngày 18-6 làm 3 người chết.

TNGT do phương tiện dân sinh, phương tiện đánh bắt hải sản hoạt động trên tuyến luồng đường thủy nội địa, hàng hải tăng cao, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường thủy như tại Quảng Nam xảy ra 2 vụ làm chết 11 người.

Lĩnh vực hàng không dân dụng đã xảy ra 25 sự cố, trong đó có 2 sự cố nghiêm trọng (mức B), 3 sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C). Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho rằng, dù đã có chuyển biến, nhưng số vụ vi phạm quy định về nồng độ cồn vẫn ở mức cao, vẫn xảy ra một số vụ TNGT do nguyên nhân uống rượu bia gây ra.

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.


Ngoài ra, ý thức của một bộ phận người điều khiển phương tiện chưa cao, khi lực lượng chức năng dừng phương tiện để kiểm tra đã có những lời nói, hành động chống đối, bất hợp tác, không chấp hành, nhất là khi được kiểm tra nồng độ cồn, có những trường hợp người vi phạm trốn tránh không xuất trình giấy phép lái xe, bỏ lại phương tiện.

Thực tế, mức độ chống đối ngày càng nghiêm trọng, các đối tượng vi phạm hết sức manh động, liều lĩnh và coi thường pháp luật. Chỉ trong 6 tháng cả nước đã xảy ra 19 vụ (TP Hồ Chí Minh 4 vụ; Hà Nội 2 vụ; Lâm Đồng 2 vụ; Nam Định 3 vụ; Thanh Hóa, Điện Biên, Quảng Trị, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hà Tĩnh, An Giang và tuyến cao tốc Pháp Văn – Cầu Giẽ - Ninh Bình mỗi địa phương xảy ra 1 vụ) làm 9 cán bộ Công an bị thương, bắt giữ 18 đối tượng.

Bên cạnh đó, việc thực hiện Nghị định số 100 vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc về thủ tục. Ví dụ: thủ tục xử phạt liên quan đến thẩm quyền xử phạt đối với hành vi điều khiển xe ôtô vi phạm nồng độ cồn ở mức 3 phải trình Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt, trong khi chưa áp dụng được công nghệ trong quá trình làm thủ tục, do đó nhiều trường hợp không đảm bảo yêu cầu về thời gian theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Theo lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe mô tô tốc độ cao lạng lách, đánh võng, có dấu hiệu đua xe và chống người thi hành công vụ xảy ra ở một số địa phương, lực lượng chức năng đã xử lý nhưng vẫn còn tồn tại.

Đặc biệt, trong 6 tháng qua, lực lượng chức năng đã xử lý 125 vụ với 1.148 đối tượng tụ tập điều khiển xe mô tô chạy tốc độ cao, lạng lách đánh võng, gây mất trật tự công cộng và có dấu hiệu đua xe trái phép. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an các địa phương đã khởi tố 6 vụ, 58 đối tượng. TAND quận Hoàn Kiếm và huyện Đông Anh, Hà Nội đã mở 3 phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 30 bị cáo về tội gây rối trật tự công cộng.

Đề cập đến nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trên, ông Khuất Việt Hùng cho hay, tâm lý chủ quan, coi thường pháp luật… gây ra nhiều vụ TNGT có hậu quả rất nghiêm trọng. Cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương cũng còn nhận thức chưa đúng, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Nhằm đảm bảo trật tự ATGT từ nay đến cuối năm, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Bộ GTVT tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, siết chặt quản lý chất lượng, chi phí và đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trên công trưởng các dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm của ngành GTVT.  Đồng thời, triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành giao thông vận tải theo kế hoạch và đột xuất.

Tập trung xử lý các trường hợp vi phạm quá tốc độ, vi phạm thời gian lái xe liên tục và không truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Rà soát toàn bộ việc cấp phép và hoạt động của các phương tiện liên vận nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn; có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra Bộ GTVT cần  phối hợp với Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ lái xe về tác hại của ma túy; kiểm tra sàng lọc sử dụng chất ma túy thường kỳ và ngẫu nhiên đối với lái xe.

Thông qua các mặt công tác nghiệp vụ phối hợp với các cơ quan của ngành GTVT rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông vận tải để kiến nghị xây dựng phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến, nhất là các tuyến giao thông phức tạp, kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, giải quyết các “điểm đen”, các tuyến giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

Theo Phạm Huyền (cand.com.vn)

,
.
  • Bản in
.
.
.
.
.
.