Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 15:59 (GMT +7)
Khai thác hiệu quả hệ thống camera, đảm bảo tốt TT-ATGT trên địa bàn
Thứ 2, 01/06/2020 | 08:37:14 [GMT +7] A A
Tỉnh Quảng Ninh hiện đang áp dụng công nghệ vào giám sát và xử lý vi phạm giao thông, không chỉ góp phần cho công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) tốt hơn, mà còn nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho người dân. Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh.
- Xin ông cho biết về việc triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh hiện nay?
+ Bắt đầu từ ngày 1/3/2019, trên địa bàn tỉnh đã vận hành, đưa vào khai thác, sử dụng Hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm về TT-ATGT tại 3 địa điểm, với 6 mắt camera, gồm: Khu vực ngã 6 Đức Chính, ngã 4 Mạo Khê (Đông Triều) và Bến xe khách Móng Cái.
Tháng 5/2020 tiếp tục bổ sung thêm 1 thiết bị camera bắn tốc độ tự động tại dốc Quang Hanh (Cẩm Phả). Theo đó, các phương tiện khi xuống dốc đều phải di chuyển với tốc độ 30km/h; phía sau camera có lắp bảng điện tử thông báo cho lái xe biết tốc độ phương tiện đang lưu hành để giảm tốc độ, đi số thấp trong đoạn dốc tiếp theo, phòng khi gặp sự cố có thể phanh dừng phương tiện, tránh xảy ra nạn giao thông (TNGT). Camera bắn tốc độ tại đây là loại thiết bị thông minh, có thể chụp hình được phương tiện vi phạm trong khoảng cách 2km, với hình ảnh hiển thị rõ nét và hoạt động tốt trong các điều kiện khí hậu khác nhau. Toàn bộ số liệu, hình ảnh vi phạm của phương tiện được truyền trực tiếp về Trung tâm điều khiển giao thông Công an tỉnh và màn hình của đội xử lý vi phạm để người dân được biết. Hệ thống camera thông minh này được sản xuất trong nước với những kỹ thuật công nghệ hiện đại nhất hiện nay và đang được nhiều địa phương trên cả nước lắp đặt để giám sát giao thông.
Trong năm 2020 UBND tỉnh giao Công an tỉnh thực hiện thí điểm xây dựng hệ thống quản lý giao thông thông minh trên QL18A (đoạn Hạ Long - Uông Bí) theo hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin, gồm 34 camera lắp đặt trên tuyến quốc lộ từ Uông Bí đến cầu Bãi Cháy và điểm Cột đồng hồ (Hạ Long), dự kiến đưa vào vận hành, khai thác trong tháng 6/2020.
Hiện UBND tỉnh tiếp tục giao Công an tỉnh làm chủ đầu tư Dự án xây dựng hệ thống quản lý điều hành giao thông thông minh giai đoạn 2, lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông ở những điểm đen giao thông trong khu đô thị các địa phương và lắp đặt các camera giao thông phục vụ giám sát việc vận chuyển, kinh doanh than trái phép cũng như kiểm soát hoạt động của xe quá khổ, quá tải tại những vị trí nhạy cảm trên địa bàn một số địa phương như: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Đông Triều, Vân Đồn, Quảng Yên… Công an tỉnh đang phối hợp với các địa phương tổ chức khảo sát các điểm lắp đặt và số camera dự kiến để tiến hành triển khai dự án.
- Từ khi triển khai đến nay, việc xử lý vi phạm qua hình ảnh trích xuất từ camera ra sao, thưa ông?
+ Việc triển khai các hệ thống camera giám sát giao thông hiện nay trước hết nhằm theo dõi, quan sát tình hình ANTT, ATGT trên các tuyến đường, tiếp theo đó, một số camera có chức năng xử phạt vi phạm hành chính (người dân vẫn hay gọi là phạt nguội).
Camera phạt nguội chủ yếu tập trung xử lý các lỗi vi phạm tại nút giao thông trọng điểm, các ngã 3, ngã 4, các điểm đen có nguy cơ cao gây TNGT, như: Ngã 4 Mạo Khê (Đông Triều); ngã 3 Trưng Vương, Quang Trung (Uông Bí); Bến xe khách Bãi Cháy; ngã 4 Ao Cá; khu vực đường dẫn chân cầu Bãi Cháy (Hạ Long); dốc Quang Hanh (Cẩm Phả)… các lỗi vi phạm hệ thống camera giám sát xử lý gồm: Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; dừng, đỗ xe trái quy định; điều khiển xe không đúng phần đường hoặc làn đường theo quy định, vi phạm về tốc độ…
Sau hơn một năm đưa vào khai thác, sử dụng, có thể khẳng định hệ thống camera giám sát giao thông đã phát huy hiệu quả bước đầu, các lỗi vi phạm ở những điểm có lắp camera giảm hẳn, ý thức tự giác chấp hành của người dân được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, đoạn đường trước bến xe Móng Cái đã không còn hiện tượng xe đỗ đón khách. Theo báo cáo của Công an tỉnh, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2020, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã gửi 458 thông báo đến người vi phạm, có 106 trường hợp đến xử lý, đạt 23%, phạt 424 triệu đồng, tước 106 giấy phép lái xe.
Cán bộ Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) theo dõi phương tiện vi phạm qua hệ thống camera giao thông. Ảnh: Nguyễn Duy |
- Xin ông cho biết những khó khăn và phương hướng giải quyết để phát huy hơn nữa hiệu quả từ hệ thống camera giám sát giao thông?
+ Có thể thấy việc triển khai hệ thống camera giám sát giao thông là phương pháp kiểm soát TT-ATGT thông minh, hiệu quả trong thời đại 4.0, góp phần đổi mới phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát giao thông của lực lượng công an.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, việc vận hành hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế như chủ yếu chỉ xử lý được vi phạm đối với xe ô tô, chưa có chế tài cụ thể trong việc xử lý vi phạm đối với xe mô tô, xe gắn máy trong trường hợp thông báo vi phạm mà chủ phương tiện không đến cơ quan công an để giải quyết. Xe mô tô, xe gắn máy không phải đến cơ quan đăng kiểm hằng năm, đây là loại phương tiện thường thay đổi qua nhiều chủ sở hữu, nên khó khăn trong việc xác định địa chỉ chủ sở hữu hiện tại và gửi thông báo vi phạm. Bên cạnh đó, camera giám sát chỉ xác định được xe vi phạm, không xác định được lái xe vi phạm, do vậy một số công ty có xe vi phạm đã cho phụ nữ hoặc người ít sử dụng GPLX đến xử lý, nhận là người lái xe vi phạm, chấp nhận bị tước GPLX, dẫn đến việc xử lý đúng đối tượng vi phạm còn có hạn chế, khó khăn…
Do đó, việc tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông mới là yếu tố quan trọng nhất, góp phần giảm thiểu TNGT. Như vậy, mới tránh được tình trạng tại các vị trí có gắn camera giám sát giao thông hoặc có cảnh sát giao thông thì người dân chấp hành nghiêm túc, nhưng ở những vị trí khác việc vi phạm vẫn diễn ra.
UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành liên quan tập trung đầu tư nhân lực, vật chất, hạ tầng… đảm bảo đủ điều kiện để tiếp nhận, sử dụng, khai thác hiệu quả hệ thống camera, nhằm mục tiêu cao nhất đảm bảo tốt TT-ATGT trên địa bàn.
- Xin cảm ơn ông!
Thái Cảnh (Thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()