Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 01:03 (GMT +7)
Mối nguy từ "độ" đèn xe siêu sáng cho xe ô tô và xe mô tô
Thứ 3, 03/03/2020 | 09:27:01 [GMT +7] A A
Hiện nay, rất nhiều chủ xe đã “độ” thêm loại đèn led, xenon này vào phương tiện cho “sành điệu”, nhất là đối tượng thanh thiếu niên. Điều này tiềm ẩn nguy cơ cao mất ATGT.
Nhiều lái xe cho biết, hiện nay trên thị trường bán đèn led, đèn xenon để gắn vào xe máy, xe ô tô, mức giá dao động từ 250.000-750.000 đồng tùy theo độ sáng của từng loại đèn. Đối với những loại đèn có hiệu ứng cao, độ chiếu xa hơn, ánh sáng mạnh, đá đèn liên tục, nhấp nháy khi bấm còi, xin vượt... thì mức giá có cao hơn. Với giá rẻ, hàng tràn ngập trên thị trường, bán trên Internet và người mua có thể tự lắp được không cần phải ra các shop đồ chơi xe hơi, nên rất nhiều chủ phương tiện đã sẵn sàng mua để “độ” thêm với suy nghĩ: "Để nhìn đường cho rõ trong quá trình lưu thông".
Chiếc xe ô tô này không chỉ được "độ" thêm hệ thống đèn mà còn lắp thêm một chiếc còi "khủng" trên nóc xe. |
Ngoài số ít xe máy, thì từ xe tải, xe khách, container đến xe ô tô gia đình đều chế thêm đèn led gắn ở đầu xe, biển số, xung quanh thành xe và cả ở đuôi xe. Đặc biệt các xe khách giường nằm hầu hết đều lắp đèn Led phía trước cabin. Nhiều chủ xe không chỉ “độ” đèn trước, sau, mà còn “độ” đèn gầm, gương chiếu hậu, biển số, cửa xe. Có những xe khách còn thiết kế dàn đèn hai bên thành xe, trên nóc xe... Tuy nhiên, việc “độ” thêm hệ thống đèn led, đèn xenon lại đang tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT rất cao.
Anh Nguyễn Trung Minh, lái xe chạy tuyến Móng Cái - Tuyên Quang, cho biết: “Mỗi lần đang lưu thông mà thấy những xe có “độ” đèn chiếu sáng là tôi đều phải giảm tốc độ ngay và rà phanh giữ khoảng cách với xe trước. Đối với những tuyến đường có dải phân cách cứng ở giữa còn đỡ, với những tuyến đường không có dải phân cách thì phải căng mắt ra nhìn, chói mắt không thể chịu được. Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần phải xử nghiêm hành vi “độ” đèn pha để không xảy ra TNGT”.
Tại Điểm a, Khoản 3, Điều 16 Nghị định số 46/2016 (xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt), chỉ quy định xử phạt đối với trường hợp ô tô lắp thêm đèn led ở phía sau xe với mức từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng bằng lái 1-3 tháng. Với trường hợp “độ” đèn ở các vị trí khác, khi phát hiện thì yêu cầu tháo dỡ chứ không xử phạt được.
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (thay thế Nghị định số 46/2016), thì việc xử phạt đã được mở rộng. Theo đó, hành vi lắp thêm đèn led ở bất kỳ vị trí nào trên xe nếu sai thiết kế của nhà sản xuất gồm phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe… đều sẽ bị phạt (mức phạt vẫn giữ nguyên như Nghị định số 46/2016).
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Vũ Minh Đức, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu các đội CSGT phải xử lý nghiêm, thậm chí là bắt tháo dỡ ngay tại chỗ. Tuy nhiên, chúng tôi mong rằng các chủ phương tiện vì sự an toàn của mình và người lưu thông trên đường không nên lắp hệ thống đèn chiếu sáng không theo thiết kế vì nó rất nguy hiểm về an toàn cháy nổ cũng như an toàn giao thông”.
Để chấm dứt tình trạng các phương tiện “độ” đèn pha chiếu sáng, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ Quảng Ninh đã từ chối việc đăng kiểm cho những phương tiện này. Theo đó, các phương tiện đến đăng kiểm nếu lắp đèn không đúng nguyên bản sẽ bị từ chối và yêu cầu phục hồi theo đúng nguyên bản.
CSGT Công an TX Quảng Yên kiểm tra hành chính lái xe lưu thông trên tỉnh lộ 331. |
Ông Hà Anh Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ Quảng Ninh chia sẻ: Chúng tôi yêu cầu các trung tâm đăng kiểm thực hiện đúng quy trình, quy định và hướng dẫn trong công tác kiểm định và sẽ từ chối phương tiện “độ” đèn. Nhưng thực tế, nhiều lái xe đã tìm cách “lách” luật bằng hình thức trước khi đi đăng kiểm thì tháo đèn “độ” ra, chỉ để lại đèn nguyên bản, nhưng sau khi kiểm định lại lắp vào nhằm qua mặt cơ quan đăng kiểm, chính vì vậy đòi hỏi lực lượng CSGT phải xử nghiêm hành vi vi phạm này.
Để chấm dứt hành vi chủ các phương tiện “độ” đèn siêu sáng, bên cạnh công tác tuyên truyền rất cần lực lượng TTGT, CSGT giám sát, xử lý thường xuyên. Các chủ phương tiện không nên vì sở thích cá nhân mà dễ dẫn đến nguy cơ xảy ra TNGT.
Nguyễn Duy
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()