Đảm bảo ATGT - Quyết liệt ngay từ đầu năm

Cập nhật lúc 16:59, Thứ Hai, 14/01/2019 (GMT+7)

Năm 2018, TNGT trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí, đây cũng là năm thứ 8 tỉnh có số vụ TNGT giảm liên tục (2010-2018), điều đó cho thấy công tác đảm bảo trật tự ATGT chuyển biến rõ nét, ý thức tham gia giao thông của người dân đã thực sự thay đổi. Tuy nhiên, công tác đảm bảo trật tự ATGT cũng còn nhiều việc phải làm.

NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

Một trong những “kênh” giúp cho người dân nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đó là công tác tuyên truyền. Để công tác này không nhàm chán, sáo rỗng, người dân dễ tiếp thu, trong những năm qua, Quảng Ninh mà trực tiếp là Ban ATGT tỉnh liên tục thay đổi cách thức tuyên truyền. Từ chỗ phát tờ rơi, dán các khẩu hiệu... thì năm 2018, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tổ chức tuyên truyền bằng hình thức biểu diễn kịch hoặc mở cuộc thi tìm hiểu về luật giao thông... điều này giúp cho người dân dễ tiếp cận với các quy định về ATGT khi tham gia giao thông.

Công an TX Quảng Yên cân kiểm tra hành chính phương tiện
CSGT TX Quảng Yên dừng xe để kiểm tra hành chính.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Việc thay đổi cách tuyên truyền luật giao thông đã được người dân đón nhận rất nhiệt tình. Họ được xem các vở kịch và hiểu các hành vi nào nguy hiểm dễ gây ra tai nạn, chính vì vậy, số vụ TNGT đã giảm hẳn trong năm 2018, đặc biệt là ở đối tượng thanh, thiếu niên. Năm 2019, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đoàn thể để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền luật giao thông, góp phần vào việc giảm thiểu TNGT”.

Để nâng cao công tác tuyên truyền luật giao thông, Quảng Ninh cũng đã phát huy có hiệu quả vai trò của các tổ dân, khu phố. Chính vì vậy, trong các phong trào thi đua ở tổ dân, khu phố thì tiêu chí không vi phạm luật giao thông luôn được xem là quan trọng. Anh Lê Trọng Nghĩa, trú tại phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả, cho biết: “Mọi người phải tự nhắc nhau không được vi phạm luật giao thông khi tham gia giao thông vì đó là hành vi thiếu văn hóa. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thường xuyên nhắc mọi người phải tích cực tham gia các buổi tuyên truyền luật để nắm bắt được các quy định an toàn khi lưu thông trên đường”.

NHIỀU GIẢI PHÁP QUYẾT LIỆT

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì công tác đảm bảo trật tự ATGT của Quảng Ninh cũng còn nhiều diễn biến phức tạp đòi hỏi các cơ quan chức năng phải làm quyết liệt hơn. Mức giảm TNGT chưa đạt yêu cầu, số người chết do tai nạn giao thông chỉ giảm 1,39% và vẫn tăng ở các địa phương: Móng Cái, Hạ Long, Tiên Yên, Đầm Hà, Quảng Yên, Hải Hà...

TTGT Đội 1 kiểm tra hành chính phương tiện lưu thông trên địa bàn TX Đông Triều
 Đội Thanh tra giao thông số 1 kiểm tra hành chính phương tiện lưu thông trên địa bàn TX Đông Triều.

Đại tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh), cho biết: “Bên cạnh công tác tuyên truyền thì các cơ quan chức năng cần phải tiến hành xử lý quyết liệt; hạ tầng giao thông phải được đầu tư đồng bộ, hiệu quả. Bên cạnh đó, các địa phương phải cùng vào cuộc thì mới tiếp tục giảm sâu số vụ TNGT trong năm 2019. Hiện tại, chúng tôi đã có phương án đảm bảo trật tự ATGT ngay từ đầu năm 2019 và những ngày tiếp theo khi nhu cầu đi thăm thân, lễ hội của người dân tăng cao”.

Thực hiện chủ đề năm ATGT 2019 là: “ATGT cho hành khách và người đi xe mô tô, xe gắn máy”, Quảng Ninh đã vào cuộc quyết liệt ngay từ đầu năm. Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh chấn chỉnh công tác quản lý đô thị, hoạt động vận tải, đảm bảo ATGT, đặc biệt kiểm soát chặt chẽ tình trạng xe quá tải tại địa phương mình; tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự ATGT tại đường đô thị, tuyến đường huyện, xã; nâng cao trách nhiệm của tổ chức Đảng, địa phương, vai trò người đứng đầu theo Chỉ thị số 18/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Để giảm thiểu TNGT trong năm 2019, Quảng Ninh đã có kế hoạch để triển khai với nhiều giải pháp quyết liệt nhằm đạt mục tiêu kéo giảm TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Với nỗ lực đó chắc chắn Quảng Ninh sẽ đạt được từ sự quyết tâm của mình, song người dân phải cùng đồng hành bằng việc chấp hành nghiêm luật giao thông khi tham gia giao thông.

Nguyễn Duy

,
.
.
.
.
.
.
.