Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 10:14 (GMT +7)
Quản lý xe taxi- Cần quyết liệt hơn
Thứ 2, 05/03/2018 | 17:13:49 [GMT +7] A A
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2.254 phương tiện taxi đáp ứng điều kiện hoạt động theo quy định của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, bên cạnh những phương tiện có đủ điều kiện thì vẫn còn nhiều xe hoạt động không phép (taxi dù). Điều này đã gây khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan chức năng.
“Taxi dù” tràn lan
Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra nhắc nhở chủ phương tiện thực hiện nghiêm các quy định về loại hình hoạt động xe Taxi |
Dạo qua một số điểm như khu vực BigC, Vincom (TP Hạ Long); phường Cẩm Trung (TP Cẩm Phả)…, chúng ta dễ dàng bắt gặp những chiếc xe "taxi dù". Theo cánh lái xe “taxi dù” cho biết, để cạnh tranh với các hãng taxi chính thống, ngoài việc lấy giá rẻ thì họ luôn tận tình phục vụ hành khách, không bao giờ cáu kỉnh, đặc biệt là luôn sẵn sàng lên đường bất cứ lúc nào mà khách có nhu cầu. Bên cạnh đó những chiếc “taxi dù” do là phương tiện cá nhân nên được giữ gìn sạch sẽ, xe đẹp không như một số hãng taxi, xe cũ gây tâm lý không an toàn cho khách hàng.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay giá thuê trọn gói một chiếc xe 4 chỗ ngồi đi 2 chiều từ Hạ Long- Hà Nội, “taxi dù” chỉ lấy khoảng 1,4 triệu đồng, thậm chí nếu là chỗ khách hàng quen thì giá chỉ còn 1,3 triệu đồng, thế nhưng nếu là taxi hãng sẽ đắt hơn. Chị Nguyễn Thị Mây, nhà tại phường Hồng Hải (TP Hạ Long) người thường xuyên lên Hà Nội thăm con gái đang học tại đây, cho biết: “2 vợ chồng đi xe khách từ Hạ Long - Hà Nội nếu đi xe 45 chỗ cũng đã mất mấy trăm ngàn, trong khi đó thuê xe "taxi dù" đi về có 1,4 triệu đồng mà lại thoải mái, chở được nhiều đồ. Ban đầu gia đình cũng chọn thuê xe taxi hãng, thế nhưng giá cả đắt hơn nên thôi”.
Một trong những nguyên nhân làm cho “taxi dù” phát triển mạnh đó là nhiều người không có việc làm nên vay tiền mua xe vừa có thêm thu nhập mà lại có phương tiện đi lại thuận tiện, an toàn. Anh Lê Văn Minh, trú tại tổ 9, khu 9, phường Giếng Đáy (TP Hạ Long), cho biết: Mỗi tháng thu nhập của gia đình cũng tăng lên từ nguồn chạy xe. Một phần để trả ngân hàng, số còn lại thì chi tiêu, gia đình lại có xe đi chơi. Sau này có bán xe thì cũng có một khoản coi như là tiền tiết kiệm, chứ bây giờ xin việc khó lắm, có chiếc xe chạy cũng là tốt lắm rồi.
Cần siết chặt công tác quản lý
Để tăng cường công tác quản lý phương tiện “taxi dù” đảm bảo trật tự ATGT tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, Quảng Ninh cũng đã có nhiều cách làm rất quyết liệt. Bên cạnh việc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT…, Quảng Ninh cũng yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm các giải pháp để quản lý loại hình vận tải này.
Thanh tra Giao thông tỉnh kiểm tra đồng hồ tính tiền của phương tiện xe taxi trên địa bàn TP Hạ Long. |
Đồng chí Đặng Mạnh Hà, Trưởng Phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT, cho biết: “Việc xử lý “taxi dù” được chúng tôi làm từ nhiều năm qua, tuy nhiên cũng phải thừa nhận công tác này còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều lúc phát hiện xe "taxi dù" vận chuyển khách, thế nhưng khi hỏi thì họ nhận là người nhà hoặc đi nhờ xe… nên khó xử lý. Bên cạnh đó, các xe thường đỗ ở ngóc ngách, ngõ nhỏ chỉ khi nào có điện thoại mới chạy đi đón khách. Tuy nhiên, trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện các giải pháp quyết liệt hơn để lập lại môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh”.
Để siết chặt công tác quản lý và xử lý phương tiện “taxi dù”, lực lượng Thanh tra Giao thông (Sở GTVT) cũng đã tiến hành kiểm tra rất quyết liệt. Bên cạnh đó tăng cường công tác phối hợp với lực lượng cảnh sát trật tự để xử lý các phương tiện “taxi dù” dừng đỗ không đúng nơi quy định. Thông qua việc phát hiện sẽ tiến hành xử lý, đồng thời tuyên truyền cho các chủ phương tiện thực hiện việc đăng ký hoạt động theo đúng quy định… Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Chánh Thanh tra, Sở GTVT, cho biết: “Năm 2018, chúng tôi tăng cường công tác xử lý loại hình phương tiện vận tải xe taxi, đặc biệt đối với “taxi dù”. Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng Thanh tra Giao thông thì chúng tôi mong rằng sẽ nhận được sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT, công an các địa phương…”.
Nguyễn Duy
Liên kết website
Ý kiến ()