Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 03:38 (GMT +7)
Khó quản lý tàu, thuyền công suất dưới 50CV
Thứ 3, 28/03/2017 | 06:12:45 [GMT +7] A A
Theo số liệu của Chi cục Thuỷ sản, Sở NN&PTNT thì hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có trên 600 phương tiện tàu, thuyền có công suất từ 50CV trở xuống chưa đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Loại phương tiện này có thiết kế nhỏ gọn và dễ luồn lách trên các địa thế đường thuỷ nội địa nên được người dân rất ưa chuộng, ngược lại chúng tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT rất cao nếu như các cơ quan chức năng không có các giải pháp để quản lý hiệu quả.
Việc quản lý các phương tiện thuỷ cần phải chặt chẽ hơn để tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra. |
Đại tá Đặng Văn Thịnh, Trưởng Phòng CSGT Đường thuỷ, Công an tỉnh, cho biết: “Các phương tiện thuỷ có công suất thấp phù hợp với điều kiện kinh tế của một bộ phận không nhỏ người dân sống phụ thuộc vào nghề đánh bắt, nuôi trồng thuỷ hải sản nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT đường thuỷ rất cao. Chính vì vậy, việc quản lý công tác đăng ký, đăng kiểm đối với phương tiện thuỷ có công suất dưới 50CV cần phải chặt chẽ hơn”.
Tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, việc quản lý loại phương tiện thuỷ có công suất từ 50CV trở xuống rất khó khăn do ý thức của người dân chưa cao cùng với các hướng dẫn của Bộ NN&PTNT chưa bám sát với điều kiện thực tế của người dân. Theo Thông tư số 02/2006/TT-BTS của Bộ Thuỷ sản (nay là Bộ NN&PTNT) ngày 20-3-2006 “Hướng dẫn thực hiện Nghị định số 59/2005/NĐ-CP, ngày 4-5-2005 của Chính phủ về điều kiện sản xuất, kinh doanh một số ngành nghề thuỷ sản” đã có yêu cầu cấm phát triển tàu lắp máy dưới 30 sức ngựa làm các nghề khác. Theo đó, các phương tiện thuỷ có công suất dưới 50CV không được phát triển đóng mới. Thế nhưng trên thực tế thì việc quản lý, giám sát đóng mới loại phương tiện này để phục vụ cho mục đích đánh bắt, nuôi trồng thuỷ hải sản là tương đối khó khăn.
Đồng chí Hà Văn Giang, Chi cục phó Chi cục Thuỷ sản, Sở NN&PTNT, cho biết: “Người dân đóng mới các loại phương tiện này đa số là có điều kiện kinh tế khó khăn, họ vay mượn người thân, bạn bè để làm và cả gia đình phụ thuộc rất nhiều vào nguồn đánh bắt thuỷ sản từ con thuyền, chính vì vậy, khi bị tạm giữ phương tiện họ chẳng biết làm gì. Bên cạnh đó, chúng tôi không có chức năng tạm giữ phương tiện vi phạm không đăng ký, đăng kiểm mà chỉ phạt hành chính, do vậy, người dân vẫn phát triển loại tàu, thuyền có công suất dưới 50CV”.
Hiện tại, các phương tiện dưới 50CV đang hoạt động được giao cho các địa phương quản lý, tuy nhiên việc này gặp không ít khó khăn do người dân di chuyển nhiều chứ không ở cố định một chỗ. Khi phát hiện được các phương tiện sai phạm thì họ đều đưa ra lý do là không tham gia đánh bắt thuỷ, hải sản, chở người mà chỉ là chỗ để họ sinh hoạt mà thôi. Bên cạnh đó, việc quản lý các cơ sở đóng mới loại hình phương tiện này cũng gặp nhiều trở ngại. Theo số liệu thống kê của Chi cục Thuỷ sản, Sở NN&PTNT thì hiện nay huyện Hải Hà, TP Móng Cái, huyện Vân Đồn là những địa phương có số phương tiện dưới 20CV chưa đăng ký, đăng kiểm nhiều nhất tỉnh. Đặc biệt, huyện Vân Đồn còn có trên 30 phương tiện thuỷ có sông suất từ 20-50CV chưa đăng ký. “Mùa mưa bão đang đến gần, việc quản lý các phương tiện thuỷ có trọng tải từ 50CV trở xuống cần phải chặt chẽ hơn nữa để đảm bảo trật tự ATGT đường thuỷ nội địa. Các địa phương cũng cần phải rà soát lại tổng số phương tiện đang quản lý và kiên quyết chấm dứt hoạt động đối với những tàu, thuyền không đảm bảo an toàn, bởi vì nhiều phương tiện không chỉ phục vụ cho việc đánh bắt thuỷ, hải sản mà còn chở người đi các tuyến đảo nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao. Cùng với đó, người dân cần phải tự nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thuỷ nội địa để đảm bảo an toàn cho chính mình và người thân” - Đại tá Đặng Văn Thịnh nhấn mạnh.
Nguyễn Duy
Liên kết website
Ý kiến ()