Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 00:46 (GMT +7)
Nỗ lực xoá các "điểm đen"
Thứ 3, 04/10/2016 | 08:07:05 [GMT +7] A A
Một trong những mục tiêu nhằm giảm TNGT trong năm 2016 của Quảng Ninh đó là xoá các “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Đến thời điểm này, nhiều “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT ở Quảng Ninh đã được cải tạo như mở rộng mặt đường, nắn cua, hạ dốc, tăng cường các biển báo giao thông tạo độ an toàn cho phương tiện...
Thực trạng các “điểm đen”
Theo số liệu của Phòng Quản lý hạ tầng giao thông, Sở GT-VT, tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh còn 3 “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao, bao gồm: Km108+400 - Km108+800/QL18 đoạn qua phường Hùng Thắng (TP Hạ Long); Km211+400 - Km211+900/QL18 đoạn qua xã Đông Ngũ (Tiên Yên); Km244+250 - Km244+800/QL8 đoạn qua xã Đường Hoa (Hải Hà).
Để tìm hiểu thực tế, chúng tôi đến Km108+400 - Km108+800/QL18 đoạn qua phường Hùng Thắng (TP Hạ Long). Đây là nút giao thông khá phức tạp với các lối rẽ giao nhau, mặc dù thời gian vừa qua, Sở GT-VT đã lắp đặt hệ thống đèn cảnh báo giao thông ở đây, tuy nhiên theo quan sát, các phương tiện qua đây đều di chuyển khá nhanh, đặc biệt là vào giờ cao điểm.
Anh Phan Thế Minh, lái xe ô tô biển số 14A-207.13, cư trú tại phường Hồng Hà (TP Hạ Long), cho biết: Nút giao thông phường Hùng Thắng này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao, đoạn đường này khá hẹp, các điểm giao nhau bố trí không hợp lý nên khi có xe nào chủ quan rẽ từ hướng Hùng Thắng đi ra QL18 mà hơi nhanh một chút là lái xe đi theo hướng Hà Nội - Hạ Long rất dễ giật mình dẫn đến va chạm ngay.
“Điểm đen” Km244+250 - Km244+800/QL18 đoạn qua xã Đường Hoa (Hải Hà) cũng là một trong những đoạn đường luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT với các lái xe, đặc biệt với phương tiện có trọng tải lớn như: Container, xe trộn bê tông... Đây là một trong những đoạn đường có mật độ dân cư sinh sống khá đông nhưng diện tích mặt đường hẹp, cộng với tâm lý chủ quan của người điều khiển phương tiện nên thường xuyên để xảy ra va chạm giao thông. Theo phản ánh của người dân thì dù các cơ quan chức năng đã cắm các biển báo giao thông, đèn tín hiệu cảnh báo giao thông... thế nhưng các phương tiện đi qua đây thường chạy nhanh, vượt không đúng quy định, đặc biệt là vào buổi tối.
Phấn đấu xoá các “điểm đen” sớm nhất
Để xoá các “điểm đen” mất ATGT, Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp và cho đến thời điểm này đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp, tôn cao mặt đường, mở rộng bán kính đường cong... được 6 “điểm đen”, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông an toàn.
Km265+450 - Km266+ 300/QL18 đoạn qua địa bàn xã Quảng Nghĩa (TP Móng Cái) là một trong những “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao. Để giảm thiểu TNGT, chấm dứt các vụ va chạm giao thông ở đây, Sở GT-VT đã tiến hành cải tạo, cạp mở rộng mặt đường, giảm độ dốc mặt đường theo tiêu chuẩn kỹ thuật, bổ sung hệ thống cảnh báo trên tuyến. Sau khi hoàn thiện đưa vào hoạt động, Km265+450 - Km266+300/QL18 đã không còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT nữa. Hay như Km4+900 đường tỉnh 334, xã Đông Xá (Vân Đồn) đã được cải tạo cạp mở rộng mặt và độ dốc mặt đường đảm bảo theo thiêu chuẩn kỹ thuật...
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: Các “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT được cải tạo sẽ góp phần giảm thiểu TNGT để thực hiện mục tiêu giảm số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh trong năm 2016 giảm từ 5-10% so với năm 2015. Bên cạnh đó, các “điểm đen” được xoá bỏ sẽ tạo điều kiện để các địa phương phát triển kinh tế, đi lại thuận tiện, tránh được những thiệt hại về kinh tế do các vụ TNGT gây ra. Trong thời gian tới, Ban ATGT cũng sẽ đề xuất lên lãnh đạo tỉnh, Uỷ ban ATGT Quốc gia xem xét một số “điểm đen” còn lại để tiếp tục cải tạo, nâng cấp.
Xoá các “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT là một việc làm cần thiết, nó sẽ góp phần giảm thiểu các vụ TNGT. Tuy nhiên, bên cạnh việc xoá các “điểm đen” mất ATGT thì cũng rất cần tích cực xoá các “điểm đen” trong nhận thức của người dân khi tham gia giao thông, có như vậy Quảng Ninh mới ngày càng giảm được số vụ TNGT.
Duy Linh
Liên kết website
Ý kiến ()