Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 23:02 (GMT +7)
Đường tránh Cẩm Phả xuống cấp
Thứ 5, 21/11/2013 | 06:12:50 [GMT +7] A A
Được đưa vào sử dụng từ năm 2004, đường tránh TP Cẩm Phả thuộc quốc lộ 18 có thiết kế đường cấp 3 đồng bằng, thi công bằng bê tông rộng 11m. Đây là tuyến tránh góp phần giảm tải lưu lượng phương tiện đi qua TP Cẩm Phả, đồng thời là tuyến quốc lộ quan trọng kết nối TP Hạ Long với các huyện, thành phố miền Đông của tỉnh. Trên tuyến thường xuyên có khá đông phương tiện qua lại, đặc biệt có các phương tiện xe trọng tải lớn vận chuyển hàng hoá từ các khu kinh tế cửa khẩu vào. Song qua một thời gian hoạt động, đến nay tuyến đường đang xuống cấp khi đã có khá nhiều tấm bê tông bị gãy, tạo thành những ổ gà làm ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông mỗi khi qua tuyến.
Tuyến đường tránh TP Cẩm Phả xuất hiện nhiều ổ gà do những tấm bê tông bị gãy, gây khó khăn cho các phương tiện qua lại, tiềm ẩn nguy cơ mất TT ATGT. |
Anh Nguyễn Thanh Long, lái xe taxi hãng Hoàng Minh (Cẩm Phả) thường xuyên qua lại tuyến đường bức xúc: “Đoạn đường này vốn đã nhiều phương tiện đi lại, luôn trong tình trạng bụi bẩn, thời gian gần đây một số tấm bê tông trên đường bị vỡ, xuất hiện nhiều ổ gà khiến mỗi lần qua đây xe cứ xóc lên, xóc xuống rất khó chịu. Nhiều xe cố tránh ổ gà thì chồm hết sang phần đường liền kề rất nguy hiểm”. Theo quan sát của chúng tôi, nguyên nhân khiến mặt đường xuống cấp ngoài việc có khá đông phương tiện giao thông trọng tải lớn qua lại thì bên phải tuyến lại không có rãnh dọc. Điều đó khiến sau mỗi trận mưa, nước không thoát kịp đã ùn ứ gây ảnh hưởng đến kết cấu đường. Được biết, trước đây khi xây dựng, phía bên phải tuyến là ruộng đất trũng, không có nhà dân ở. Do vậy, chủ đầu tư đã không thiết kế rãnh dọc mà để nước tự chảy xuống phần ruộng trũng liền kề. Song những năm qua, khu vực ruộng trũng đã được quy hoạch, cấp phép xây dựng, hàng trăm ngôi nhà mọc lên, tôn tạo đất ruộng, bám đường đã khiến nước không thể tự tiêu thoát.
Thêm nữa, cũng do quy hoạch mở rộng đô thị về phía biển của TP Cẩm Phả, nên trên tuyến có khá nhiều đường ngang cắt qua quốc lộ. Tuy nhiên, tại hầu hết các nút giao đường ngang này lại không có đèn điều khiển giao thông cũng như cảnh báo cho các phương tiện di chuyển trên quốc lộ 18. Vì vậy, các phương tiện từ trong đường ngang cứ vô tư cắt ngang qua quốc lộ, rất nguy hiểm. Đặc biệt vào giờ cao điểm, khi các công sở, trường học và các mỏ than tan tầm, xe từ các đường ngang xuống, xe rẽ lên đường quốc lộ, rồi xe máy của công nhân đi làm về, mạnh ai người ấy luồn, người ấy lách đủ kiểu đã khiến đoạn đường vốn đã chật hẹp nay càng chật hẹp hơn. Ông Lâm Ngọc Thắng, trú tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả cho biết: “Mỗi lần qua đây, tôi đều có cảm giác rất khó chịu vì tình trạng giao thông hỗn loạn, người ngược, kẻ xuôi. Nhiều lái xe chạy trên quốc lộ 18 chủ quan, thường phóng nhanh, vượt ẩu. Lạ là cả một tuyến đường dài đến mấy cây số, tập trung đông phương tiện qua lại, phức tạp như vậy mà không được trang bị đèn điều khiển giao thông, đèn cảnh báo nguy hiểm. Cũng vì vậy nên các nút giao thông này thường xuyên trong tình trạng mất TT ATGT và ùn tắc có khi kéo dài cả cây số. Đã có khá nhiều lái xe không xử lý kịp khi gặp tình huống bất ngờ, dẫn đến va chạm là điều khó tránh khỏi…”.
Thiết nghĩ, trước những tồn tại và nguy cơ tiềm ẩn mất TT ATGT, các ngành chức năng cần sớm có giải pháp để cải tạo, bổ sung hệ thống đèn tín hiệu giao thông vào tuyến để góp phần giảm thiểu những va chạm và tai nạn đáng tiếc xảy ra. Bên cạnh đó, người dân và người tham gia giao thông cũng cần nâng cao nhận thức, chấp hành Luật Giao thông đường bộ một cách nghiêm túc; thực hiện văn hoá giao thông, đi đúng tốc độ quy định, không phóng nhanh, vượt ẩu, chen lấn gây ùn tắc giao thông.
Đỗ Linh
Liên kết website
Ý kiến ()