Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 21:25 (GMT +7)
Bất cập ở đường tránh Cửa Ông
Thứ 5, 04/04/2013 | 04:28:50 [GMT +7] A A
Tuyến đường tránh Cửa Ông được đưa vào sử dụng từ năm 2008 với mục đích nhằm giảm lưu lượng phương tiện vận tải đi qua nội thị phường Cửa Ông, vốn là phường đông dân cư thuộc TP Cẩm Phả. Tuy nhiên, việc tổ chức giao thông trên tuyến đường tránh này đã nảy sinh không ít bất cập, dẫn đến nhiều vụ va chạm, TNGT đáng tiếc xảy ra.
Tuyến đường tránh Cửa Ông là tuyến tránh thuộc quốc lộ 18 nối liền các huyện, thành phố miền Đông, đặc biệt là các cửa khẩu của tỉnh với TP Hạ Long và các tỉnh lân cận như Hà Nội, Hải Phòng... Do vậy, lưu lượng phương tiện đi lại qua tuyến khá đông. Đặc biệt là các phương tiện vận tải siêu trường, siêu trọng như xe container, xe ô tô tải hạng lớn. Trong khi đó, tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi có châm chước (một số quy định vượt quá tiêu chuẩn của đường cấp 3 miền núi như độ dốc lớn hơn 6%, bán kính cua trên 40m…) với chiều dài 2,7km, mặt đường rộng 11m, nền đường rộng 12m, điểm đầu từ Km157+400 đến Km160+100.
Tại ngã tư Hai Cột đoạn rẽ lên đường tránh Cửa Ông có vòng cua khá hẹp, lại bị hạn chế tầm nhìn do vướng nhà dân liền kề đã khiến các xe đi qua đây thường phải lấn sang hết phần đường ngược chiều mới có thể vào đường tránh được. |
Theo quan sát của chúng tôi, do là đường tránh, nên trên tuyến thấy khá ít phương tiện giao thông nhỏ như xe máy, xe đạp qua lại. Chính bởi do đường vắng, cùng với ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các lái xe chưa cao, nên hầu hết xe qua đây thường chạy với tốc độ khá nhanh. Đường đã hẹp, nhiều cua, lại dốc, nhiều đoạn bị hạn chế tầm nhìn đã khiến không ít lái xe gặp tai nạn đáng tiếc. Điển hình như ngày 17-10-2012, tại khúc cua thuộc Km159+500 trên đường tránh Cửa Ông (đoạn qua tổ 11, khu 2, phường Cửa Ông), một chiếc xe bồn mất lái đã lao xuống vực, phá huỷ hoàn toàn ngôi nhà của gia đình anh Vũ Quý Lân bên dưới. Cú va chạm mạnh của chiếc xe hàng chục tấn khiến toàn bộ căn nhà và khuôn viên sân chừng 100m2 bị hỏng hoàn toàn. Rất may vào thời điểm đó trong nhà không có người, vụ TNGT đã không gây thiệt hại về người. Theo điều tra ban đầu, tại thời điểm xảy ra tai nạn, trời mưa làm mặt đường trơn, chiếc xe bồn tải trọng lớn vào cua tốc độ cao đã bị trượt văng khỏi mặt đường, phá nát hàng chục mét hộ lan và rơi thẳng xuống phía dưới.
Ngoài nhiều cua, dốc, trơn trượt vào ngày mưa, tuyến đường tránh Cửa Ông còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT khi tại 2 đầu đường đều có vòng cua khá hẹp, lại giao cắt với quốc lộ 18 cũ đoạn chạy qua phường Cửa Ông có lượng phương tiện qua lại lớn. Điểm giao cắt này còn bị hạn chế tầm nhìn do vướng nhà dân liền kề đã khiến các xe đi qua đây đặc biệt là những xe “siêu trường” thường phải lấn sang hết phần đường ngược chiều mới có thể vào đường tránh được. Và mỗi lần như thế là giao thông tại đây lại bị ùn tắc cục bộ đã khiến nhiều người tham gia giao thông và nhất là những người dân sống quanh khu vực rất bức xúc, lo lắng trước tình trạng giao thông thường xuyên hỗn loạn tại đây. Anh Dương Quý Hậu, trú tại huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng lái xe tải thường xuyên chạy xe qua đây, bức xúc: “Tôi không nhớ cụ thể là đoạn đường này đã xảy ra bao nhiêu vụ TNGT, nhưng mỗi lần qua đây, tôi đều có cảm giác rất khó chịu vì tình trạng giao thông hỗn loạn, người ngược, kẻ xuôi. Muốn vào đường tránh phải cho xe “bò” từ từ vì tầm nhìn bị hạn chế, nhanh một chút là lao ngay sang phần đường liền kề và sẽ đâm vào xe đi ngược chiều”. Còn bác Hoàng Đức Chiến, trú tại phường Cửa Ông, làm nghề chạy xe ôm tại ngã ba Cầu 20, đoạn rẽ vào đường tránh Cửa Ông kể: “Đoạn ngã ba này thường xuyên bị ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm khi công nhân Công ty Tuyển than Cửa Ông tan tầm. Lúc đó, xe từ đường tránh xuống, xe rẽ lên đường tránh rồi xe chạy thẳng về phía Cửa Ông, xe máy của công nhân đi làm về, mạnh ai người ấy luồn, người ấy lách đủ kiểu đã khiến đoạn đường vốn đã chật hẹp nay lại chật hẹp hơn và thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ”.
Thiết nghĩ, trước những tồn tại và nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT từ tuyến đường tránh Cửa Ông, các ngành chức năng cần sớm có giải pháp để thực hiện cải tạo những đoạn đường cua gấp, dốc trơn, cũng như mở rộng 2 đầu đường để góp phần giảm thiểu những va chạm và tai nạn đáng tiếc xảy ra. Bên cạnh đó, người dân và người tham gia giao thông cũng cần nâng cao nhận thức, chấp hành Luật Giao thông đường bộ một cách nghiêm túc; thực hiện văn hoá giao thông, đi đúng tốc độ quy định, không phóng nhanh, vượt ẩu, không lấn làn đường và đặc biệt cảnh giác khi qua đoạn tránh này mỗi khi trời mưa.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()