4
18
/
1100377
Vai trò của công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
longform
Vai trò của công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cover

Thời gian qua, công tác bảo vệ chính trị nội bộ luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng và củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Trong bối cảnh mới, cần nâng cao hơn nữa vai trò của công tác bảo vệ chính trị nội bộ với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị.

BẢO VỆ CHÍNH TRỊ NỘI BỘ - BỘ PHẬN CỦA CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG

Trong các giai đoạn cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn coi trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ Đảng, xác định đây là vấn đề tất yếu, là bộ phận quan trọng của công tác xây dựng Đảng, góp phần làm cho nội bộ Đảng trong sạch về chính trị, thống nhất về tư tưởng,vững mạnh về tổ chức, xứng đáng là đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của toàn dân tộc Việt Nam.

Công tác bảo vệ chính trị nội bộ là các hoạt động phòng ngừa, phát hiện, xử lý, giải quyết các vụ, việc, hiện tượng, hành vi gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến nền tảng tư tưởng, mục đích, lý tưởng, uy tín, vị thế chính trị của Đảng, các nguyên tắc tổ chức và hoạt động, sự đoàn kết, thống nhất, trong sạch về chính trị trong nội bộ của Đảng, của hệ thống chính trị”(1). Nói cách khác, công tác bảo vệ chính trị nội bộ là tổng thể các hoạt động nhằm bảo vệ lý tưởng, nền tảng tư tưởng, vị thế chính trị, uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam, giữ vững sự trong sạch về chính trị của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với âm mưu, hoạt động chống phá Đảng của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử chống đối, cơ hội chính trị. Thông qua đó, duy trì mối quan hệ ổn định trong Đảng, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân với Đảng.

Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” xác định rõ một trong những giải pháp quan trọng để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là phải tiếp tục tăng cường và làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các đối tượng chống đối, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị. Điều đó cho thấy công tác bảo vệ chính trị nội bộ có vai trò quan trọng, góp phần bảo vệ vững chắc nên tảng tư tưởng của Đảng. Vai trò đó thể hiện trên một số khía cạnh sau đây:

Trước hết, công tác bảo vệ chính trị nội bộ góp phần xóa bỏ nguyên nhân, điều kiện các thế lực thù địch có thể lợi dụng để chống phá nền tảng tư tưởng, Cương lĩnh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam với Nhà nước và xã hội.

Ngoài ra, công tác bảo vệ chính trị nội bộ cung cấp chất liệu thực tiễn cho việc xây dựng nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Cùng với đó, công tác bảo vệ chính trị nội bộ góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ nòng cốt thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Ảnh với chú thích
Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ 19 khóa XV Ảnh: Thu Chung.

NÂNG CAO VAI TRÒ CÔNG TÁC BẢO VỆ CHÍNH TRỊ NỘI BỘ

Thành công rất tốt đẹp của đại hội đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 cho thấy sự đồng thuận trong nội bộ, niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào Cương lĩnh, đường lối, sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước ngày càng được nâng cao. Đây là thuận lợi mang tính căn bản đối với công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thời gian tới. Tuy nhiên, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Các thế lực thù địch, phản động không ngừng chống phá Đảng, Nhà nước, chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, chống phá nội bộ ta với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, nguy hiểm. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” còn diễn biến phức tạp, tác động không nhỏ đến tư tưởng, tình cảm của cán bộ, đảng viên, niềm tin của nhân dân với vai trò lãnh đạo của Đảng.

Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định rõ phương hướng trọng tâm của công tác bảo vệ chính trị nội bộ thời gian tới là: “Bảo vệ Cương lĩnh, điều lệ Đảng, đường lối, chủ trương, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ cán bộ, đảng viên về mặt chính trị; bảo vệ khối đại đoàn kết dân tộc. Kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm những cán bộ có động cơ sai trái, tư tưởng cục bộ, bè phái, lợi ích nhóm, lợi dụng các phương tiên truyền thông đại chúng, internet, mạng xã hội… để xuyên tạc, kích động, gây mất đoàn kết nội bộ”.

Quán triệt quan điểm của Đảng, để tiếp tục phát huy vai trò của công tác bảo vệ chính trị nội bộ dưới góc độ là giải pháp quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, cần tập trung thực hiện một số công tác trọng tâm sau đây:

Một là, nâng cao nhận thức của cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, địa phương về vai trò của công tác bảo vệ chính trị nội bộ Đảng với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Hai là, nâng cao lập trường, bản lĩnh chính trị, trí tuệ, tính chiến đấu của cán bộ, đảng viên

Ba là, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp để thực sự trở thành nòng cốt trong việc tổ chức công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng tại cơ quan, đơn vị, địa phương

Bốn là, chuyển mạnh trọng tâm của công tác bảo vệ chính trị nội bộ sang nắm và giải quyết vấn đề chính trị hiện nay và bảo vệ cán bộ, đảng viên trên không gian mạng.

Bảo vệ chính trị nội bộ là bảo vệ lý tưởng, uy tín, vị thế chính trị của Đảng, bảo vệ sự đoàn kết, thống nhất, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân với Đảng. Thực tiễn đặt ra cho công tác bảo vệ chính trị nội bộ những yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao, đòi hỏi cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, tổ chức, đơn vị phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công tác bảo vệ chính trị nội bộ, góp phần phát huy tốt vai trò quan trọng để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, tạo đồng thuận trong nội bộ và ngoài xã hội để thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Lan Anh

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu