4
18
/
1100478
Thiên đường của những bãi biển đẹp
longform
Thiên đường của những bãi biển đẹp

Nổi tiếng với loại hình du lịch biển đảo, Quảng Ninh luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong hành trình du lịch khám phá các bãi biển đẹp, nhất là vào mùa cao điểm du lịch hè. Mỗi bãi biển mang một vẻ đẹp riêng, sức hút riêng với những thế mạnh riêng đã và đang tạo nên sự đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu tham quan, vui chơi, trải nghiệm ngày càng cao của du khách khi đến với Quảng Ninh.

Từ thủ phủ Hạ Long đến thành phố địa đầu Tổ quốc Móng Cái, Quảng Ninh có thể kể ra rất nhiều bãi biển đẹp mà chỉ cần nhắc tên thôi ai ai cũng dành tình cảm yêu mến ngay từ lần đầu đặt chân tới như: Bãi biển Bãi Cháy, Tuần Châu (Hạ Long), bãi biển Minh Châu, Quan Lạn (Vân Đồn), bãi biển Đầu Rồng, Cái Chiên (Hải Hà), bãi biển Vàn Chảy, Hồng Vàn, Cô Tô con (Cô Tô), bãi biển Trà Cổ (Móng Cái)…

Đặc biệt, trong 3 ngày dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương từ 9-11/4 vừa qua, hàng chục nghìn lượt du khách trong và ngoài tỉnh đã đến với các bãi biển tại Bãi Cháy, Cô Tô, Vân Đồn. Lượng khách tăng gấp nhiều lần so với thời điểm trước khi mở cửa du lịch hoàn toàn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã cho thấy sức hút không hề giảm sút của các bãi biển ở Quảng Ninh trong hành trình du lịch của du khách dịp hè.

Bãi biển Bãi Cháy đón hàng nghìn lượt khách đến tham quan, vui chơi dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương từ 9-11/4 vừa qua.

Nói đến du lịch Quảng Ninh không ai là không biết đến bãi biển Bãi Cháy nằm ven bờ Vịnh Hạ Long. Từ năm 2015, Tập đoàn Sungroup đã tiến hành cải tạo 900/2.000m chiều dài bãi biển khu vực này để mang đến một diện mạo mới mẻ, hiện đại cho bãi biển Bãi Cháy, xứng tầm với thương hiệu du lịch Hạ Long.

Sở hữu không gian thiên nhiên đẹp, lãng mạn, không khí trong lành, thoáng mát với hàng dừa kéo dài dọc theo bờ biển cùng lợi thế nằm tại trung tâm thành phố du lịch Hạ Long, thuận tiện cho việc sử dụng các dịch vụ cùng chuỗi nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi hấp dẫn nên bãi biển Bãi Cháy luôn là lựa chọn được du khách ưu tiên. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách, bãi biển Bãi Cháy còn cung cấp các dịch vụ tổ chức team building sôi động phù hợp cho khách du lịch theo đoàn cũng như các dịch vụ thể thao dưới nước.

Bãi biển Tuần Châu hiện đại, sầm uất. Ảnh: Hùng Sơn

Trải dài khoảng 2km, bãi biển nhân tạo Tuần Châu được đánh giá là bãi biển phát triển mạnh mẽ tại Quảng Ninh bởi nằm ở vị trí rất thuận lợi ngay trong Khu du lịch Quốc tế Tuần Châu - một khu du lịch hiện đại, quy mô của TP Hạ Long. Thế mạnh của bãi biển Tuần Châu trong nhiều năm qua chính là sự phát triển gắn với trải nghiệm thể thao. Ngoài cung cấp các dịch vụ, tổ chức hoạt động thể thao dưới nước cho du khách như mô tô trượt nước tốc độ cao, ca nô kéo dù, lướt ván... bãi biển Tuần Châu còn được biết đến là địa điểm diễn ra các giải thi đấu bóng chuyền bãi biển uy tín ở cả trong và ngoài nước như: Giải bóng chuyền bãi biển VTV, Giải bóng chuyền bãi biển nữ châu Á, thế giới, quy tụ hàng chục đội bóng quốc tế tham gia…

Đặc biệt tháng 5 tới đây, Tuần Châu là một trong số các địa điểm của Quảng Ninh diễn ra thi đấu môn bóng chuyền bãi biển, bóng ném bãi biển và 3 môn phối hợp của SEA Games 31. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc thu hút du khách, quảng bá, giới thiệu du lịch Quảng Ninh tới bạn bè bốn phương.

Vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng của bãi biển ở đảo Cô Tô con (huyện Cô Tô).

Nếu muốn tìm cho mình một không gian yên bình, khoáng đạt để thư thái chiêm ngưỡng cảnh đẹp, hòa mình với thiên nhiên thì các bãi biển còn giữ được nét hoang sơ, bình dị như Quan Lạn, Minh Châu (Vân Đồn) luôn là lựa chọn phù hợp. Từ làn nước biển màu xanh ngọc bích trong suốt, bãi cát trắng tinh khôi trải dài, cơn gió biển mát lành, những con sóng vỗ rì rào, êm dịu… Tất cả hòa quyện làm nên vẻ đẹp dịu dàng, thơ mộng đầy quyến rũ cho các bãi biển nơi đây, tạo nên một thiên đường nghỉ dưỡng dành cho du khách.

Bãi biển Trà Cổ (Móng Cái) chắc chắn là điểm dừng chân lý tưởng trong chuyến đi du lịch Quảng Ninh của du khách. Với 17km đường bờ biển, Trà Cổ là bãi biển dài nhất Việt Nam, khiến cho các du khách vô cùng thích thú khi có thể ngắm trọn đường bờ biển dài hút mắt. Vẻ đẹp hiền hòa, trữ tình gắn với giá trị văn hóa, lịch sử của miền biển Trà Cổ đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác của biết bao nghệ sĩ. Khi tới đây, du khách không chỉ được đắm chìm trong dòng nước biển trong xanh mà còn được trải nghiệm nét văn hóa đặc sắc của địa phương thông qua tour du lịch trải nghiệm cộng đồng “Một ngày làm ngư dân Trà Cổ”. Theo đó, du khách sẽ được trực tiếp tham vào hoạt động kéo lưới đánh cá, cào ngao, cào vạng, câu mực truyền thống cùng người dân địa phương, cùng thưởng thức các loại cá, hải sản kéo lưới được ngay tại bờ biển...

Du khách tham gia tour du lịch trải nghiệm "Một ngày làm ngư dân Trà Cổ".

Chị Nguyễn Phương Linh, du khách tỉnh Phú Thọ, chia sẻ: Đã đến Quảng Ninh 3 lần thì 2 lần gia đình tôi chọn đảo Cô Tô và đảo Quan Lạn (Vân Đồn) là điểm dừng chân bởi vào hè du lịch biển là tuyệt vời nhất. Rời xa phố thị tấp nập, đến với các bãi biển đẹp, còn giữ được nét hoang sơ, thơ mộng như ở Cô Tô, Vân Đồn, tôi thấy mình như được trở về với thiên nhiên bình yên, được sạc thêm nguồn năng lượng mới tích cực. Đặc biệt, hải sản ở vùng biển Quảng Ninh rất tươi ngon, hấp dẫn.

Cùng một màu nước trong xanh, màu cát trắng mịn màng, nhưng mỗi bãi biển của Quảng Ninh lại mang một vẻ đẹp, sức hấp dẫn riêng biệt, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách bốn phương.

Khai thác lợi thế từ biển để phát triển du lịch, vì vậy, công tác chỉnh trang cảnh quan, bảo vệ môi trường biển luôn được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện nghiêm túc, đồng bộ. Nổi bật, từ năm 2018 chiến dịch “Hãy làm sạch biển” do Tỉnh Đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh triển khai thực hiện đã tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực đến cộng đồng. Từ đây, không ngừng nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường tự nhiên, đặc biệt là môi trường biển của các tầng lớp nhân dân, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch và du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại các điểm du lịch trong tỉnh.

Đoàn viên thanh niên TP Hạ Long ra quân chương trình “Làm vệ sinh môi trường vì một Hạ Long xanh” và “ngày Chủ nhật xanh” tại bãi biển Hòn Gai đầu tháng 4 vừa qua.

Anh Lê Vũ Tuấn, Bí thư Thành Đoàn Hạ Long, chia sẻ: Từ khi triển khai chiến dịch “Hãy làm sạch biển” đến nay, các hoạt động dọn dẹp vệ sinh trên biển ở Hạ Long đã dần trở thành nếp sống, được duy trì thường xuyên, hiệu quả. Chiến dịch đã phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của cán bộ đoàn, đoàn viên và khơi dậy ý thức cộng đồng chung sức bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá, giữ gìn cảnh quan, môi trường biển, góp phần đưa du lịch Hạ Long phát triển bền vững.

Cùng với đó, từ năm 2019, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã triển khai phong trào chống rác thải nhựa trong các hoạt động dịch vụ, du lịch trên vịnh. Với các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, đến nay, các đơn vị kinh doanh dịch vụ, du lịch trên vịnh đã giảm trên 90% rác thải nhựa trong các hoạt động tham quan, du lịch trên vịnh. Du khách cũng tích cực hưởng ứng mô hình “Không mang và sử dụng các sản phẩm từ nhựa dùng 1 lần khi tham quan vịnh Hạ Long”, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ môi trường biển.

Chi đoàn Đồn biên phòng Trà Cổ (BĐBP tỉnh) phối hợp với Chi đoàn các Đồn Biên phòng tuyến biên giới Móng Cái và Thành Đoàn Móng Cái tổ chức ra quân chiến dịch “Hãy làm sạch biển” bảo vệ môi trường tháng 3/2022. Ảnh: Nguyễn Chiến

Đặc biệt, các địa phương sở hữu những bãi biển đẹp cũng chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng các tour du lịch tham quan, trải nghiệm gắn với dọn vệ sinh bãi biển. Mới đây, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện Cô Tô đã đưa vào triển khai tour du lịch nhặt rác độc đáo với chi phí từ 5 đến 7 triệu đồng/tour tối đa cho 10 khách. Du khách sẽ được thuê nguyên một chiếc ca nô để ra khơi với hướng dẫn viên thông thạo nghề biển và địa hình Cô Tô, đưa du khách đến những hòn đảo lân cận như đảo Cô Tô Con, hòn Dê, hòn Chép Con... trải nghiệm câu cá, câu mực, tắm lặn biển và nhặt rác, dọn vệ sinh bãi biển. Mô hình mới mẻ song nhận được sự hưởng ứng, thích thú tham gia với rất đông du khách đăng ký, nhằm hành động cụ thể, thiết thực để bảo vệ biển.

Cùng với đó, từ đầu năm 2022 thực hiện chủ trương của Chính phủ và tỉnh về việc mở cửa lại hoạt động du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, huyện Cô Tô phát động phong trào vệ sinh môi trường huy động tất cả cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia dọn vệ sinh công cộng trên toàn huyện và duy trì đều đặn vào chiều thứ 5 hàng tuần.

Du khách trải nghiệm dọn rác tại bãi biển Hồng Vàn, xã Đồng Tiến (huyện Cô Tô). Ảnh: Công Thành

Với định hướng khai thác, phát triển và bảo vệ nghiêm túc, bài bản chắc chắn những bãi biển đẹp của Quảng Ninh sẽ tiếp tục là điểm đến yêu thích của du khách, góp phần quan trọng đưa du lịch Quảng Ninh phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong năm 2022 và những năm tiếp theo.



Thực hiện: Vân Anh (Học viện báo chí và Tuyên truyền)

Kỹ thuật đồ họa: Đỗ Quang