4
18
/
1100659
Phát huy vai trò của đội ngũ Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, bản, khu phố
longform
Phát huy vai trò của đội ngũ Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, bản, khu phố


Phát huy vai trò của đội ngũ Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, khu, bản

Trong những năm qua, bám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên và tình hình thực tế của địa phương, đội ngũ bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố; trưởng ban công tác mặt trận đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Qua hoạt động đã xuất hiện nhiều mô hình tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trên các lĩnh vực, tạo sự lan tỏa, nhân rộng trong cộng đồng, góp phần quan trọng vào thành tích chung về thực hiện nghị quyết, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, trật tự, an toàn xã hội của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, tiêu biểu.

Đội ngũ bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, bản, khu phố đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo, nghiêm úc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, cấp ủy các cấp, các cơ chế, chính sách đến với đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Bằng nhiều hình thức phong phú đa dạng, nhất là quát triệt trong sinh hoạt chi bộ, tổ chức họp tổ dân, họp thôn, bản, khu phố, họ đã phổ biến những chủ trương, chính sách mới, để Nhân dân biết. Đồng thời, tranh thủ có hiệu quả cơ chế, chính sách vào trong quá trình chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất, kinh doanh, hướng dẫn người dân trên địa bàn làm theo.

Bản thân họ cũng luôn gương mẫu, tích cực vận động gia đình, người thân tiên phong, đi trước, làm trước để quần chúng nhân dân đi theo. Nhiều bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố có thành tích nội bật, tiêu biểu trở thành những tấm gương sáng, là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của Nhân dân; tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân với các chủ trương mới, lớn của tỉnh, của huyện, của xã; khích lệ người dân tham gia một cách tích cực, chủ động hơn vào các công việc chung. Qua đó, nhiều chủ trương lớn, mô hình mới thí điểm, việc khó của tỉnh đã đạt được sự đồng thuận cao của Nhân dân. Tiêu biểu như: Ông Lê Hồng Cẩm, bí thư chi bộ, trưởng khu phố 10, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long; ông Nguyễn Thế Phùng, bí thư chi bộ, trưởng thôn 2, xã Hải Đông, thành phố Móng Cái; ông Phạm Quang Hanh, bí thư chi bộ, trưởng khu phố 7B, phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả; ông Đoàn Xuân Thu, nguyên Bí thư chi bộ, trưởng khu phố Vĩnh Phú, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều...

 

Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Vũ Thị Tươi (thứ 2 phải sang) cùng cán bộ xã Đồn Đạc và người dân kiểm tra chất lượng tuyến mương Khe Hoặc.
                                                                   Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Làng Mô Vũ Thị Tươi(thứ 2 phải sang) cùng cán bộ xã Đồn Đạc, Ba Chẽ
                                                                                                                             và người dân kiểm tra chất lượng tuyến mương Khe Hoặc.

Đặc biệt, trong phòng chống dịch Covid-19, đội ngũ cán bộ thôn, bản, khu phố đã luôn xung kích, đi đầu với phương châm “3 trước, 4 tại chỗ, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở”. Họ đã đóng vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng “pháo đài” chống dịch, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân. Là những thành viên nòng cốt của 2.328 Tổ Covid-19 cộng đồng, đội ngũ cán bộ thôn, bản, khu phố đã thực hiện phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, giám sát, phát hiện và báo cáo với chính quyền các trường hợp nghi mắc; vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định về tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 … Trong đại dịch vô cùng phức tạp và hiểm nguy, nhưng bằng tinh thần, trách nhiệm, nhiều đồng chí đã xung phong trực tiếp giúp đỡ bệnh nhân Covid-19 cách ly nghiêm ngặt, bảo toàn sức khỏe, tái hòa nhập với cộng đồng. Với sự tham gia trách nhiệm, tích cực của đội ngũ cán bộ thôn, bản, khu phố đã góp phần quan trọng trong việc giữ vững thành quả phòng chống dịch, thực hiện có hiệu quả chiến lược tổng thể “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; trở thành “một điểm sáng về sự chủ động trong phòng, chống dịch, giữ vững địa bàn an toàn, ổn định, phát triển trong trạng thái bình thường mới".

Bên cạnh đó, các bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, bản, khu phố cũng kịp thời nắm chắc tình hình tư tưởng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân, phản ánh các kiến nghị, bức xúc của Nhân dân. Trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ thôn, bản, khu phố thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể nhân dân ở thôn bản, khu phố để lắng nghe, nắm bắt ý kiến phản ánh, vấn đề bức xúc của người dân ở cơ sở trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đồng thời, chủ động nắm bắt thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, các buổi sinh hoạt chi bộ, qua các cuộc họp tổ dân, khu phố, qua quá trình sinh hoạt và lao động trực tiếp cùng Nhân dân, đặc biệt, qua hội nghị giao ban giữa thường trực cấp ủy với đội ngũ cán bộ thôn, bản, khu phố theo định kỳ (cấp huyện, quý/lần; cấp xã, tháng/lần) để phản ánh trực tiếp với cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết. Nhờ nắm và chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề vướng mắc, bức xúc, phát sinh ở cơ sở đã góp phần hạn chế tình trạng đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp. Người dân ngày càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự điều hành, quản lý của chính quyền. Điều này được thể hiện rõ nét trong sự tăng về điểm số và thứ hạng trong các trục nội dung đo lường sự hài lòng của người dân liên quan đến các chỉ số cải cách hành chính, hiệu quả quản trị và hành chính công, chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước cấp tỉnh.

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lục Phủ (xã Bắc Sơn, TP Móng Cái) Bùi Anh Tú tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các mô hình kinh tế mới.

Đặc biệt, đội ngũ Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, bản, khu phố đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân tham gia lựa chọn, giới thiệu những người có đủ tiêu chuẩn để bầu làm đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, chính quyền các cấp, trưởng phó thôn, tổ dân phố; chủ động rà soát, bồi dưỡng quần chúng ưu tú tạo nguồn kết nạp đảng viên; chú trọng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ; thường xuyên đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII của Đảng và Kết luận số 21-KL/TW của Trung ương; nâng cao chất lượng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội cấp xã giám sát các hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp, giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và nêu gương của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên, qua đó kịp thời phát hiện những vi phạm, góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tạo sự chuyển biến về “chất”, bảo đảm tổ chức đảng ở cơ sở vững mạnh, là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh ở cơ sở. Niềm tin của Nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Ninh ngày càng được củng cố và nhân lên (năm 2017 là 79%, đến năm 2021 là 94,5%).

 Hà Chi

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu