4
18
/
1100440
Chống dịch như chống giặc - Chúng ta là chiến sĩ
longform
Chống dịch như chống giặc - Chúng ta là chiến sĩ

Cover

“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn…” - Câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Đại hội lần thứ II của Đảng Lao động Việt Nam diễn ra tại Việt Bắc năm 1951 vẫn còn nguyên giá trị. Trong cuộc chiến không tiếng súng chống lại đại dịch Covid-19, lòng yêu nước ấy lại được thể hiện rõ nét trong mỗi cá nhân đồng bào với tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình, tổ dân, khu phố là một pháo đài chống dịch”.

Ảnh với chú thích
Tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng phường Phương Đông, TP Uông Bí, thăm hỏi, cung cấp nhu yếu phẩm cho gia đình bệnh nhân.

Ảnh trong văn bản

Bắt đầu từ giữa tháng 11/2021, trước tình hình số ca mắc Covid-19 tăng nhanh, trong khi tỷ lệ bao phủ vắc-xin của toàn dân đã đạt trên 90%, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã mạnh dạn triển khai phương án quản lý, điều trị các trường hợp nhiễm Covid-19 mức độ nhẹ và không triệu chứng tại nhà. Đây được coi là giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả người nhiễm Covid-19.

Ông Vũ Xuân Phiến, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Phương Đông, TP Uông Bí, là thành viên Tổ chăm sóc F0 tại nhà của phường Phương Đông. Ông cho biết: Uông Bí là địa phương đầu tiên trong tỉnh thực hiện thí điểm phương án điều trị F0 tại cộng đồng. Ngay lúc đó, Tổ chăm sóc F0 cộng đồng của chúng tôi cũng được thành lập với 4 thành viên, gồm các y, bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Trung tâm Y tế TP Uông Bí, nhân viên Trạm Y tế phường, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, khu. Đầu giờ buổi sáng mỗi ngày, các thành viên trong tổ họp nhanh để phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Mỗi người sẽ đảm nhận một phần việc cụ thể. Người có chuyên môn thì thăm khám, xét nghiệm, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho F0; người không có chuyên môn thì thu gom rác thải, làm nhiệm vụ bên ngoài, hỗ trợ nhân sinh… Nhiệm vụ của chúng tôi là thăm khám sức khỏe, tư vấn, trấn an tâm lý cho bệnh nhân để bệnh nhân hiểu rõ tình trạng bệnh của bản thân và an tâm điều trị tại nhà. Nếu bệnh nhân có các triệu chứng khó thở thì sẽ tư vấn cho bệnh nhân tập thở và dinh dưỡng đầy đủ. Mục tiêu cao nhất là giúp bệnh nhân F0 điều trị tốt, nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Ảnh với chú thích
Y, bác sĩ của Tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng phường Phương Đông, TP Uông Bí, theo dõi sức khỏe cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà.

“Đa số F0 đều có biểu hiện hoang mang, lo lắng khi mình trở thành nạn nhân của đại dịch. Chúng tôi hiểu và luôn động viên mọi người hãy an tâm, thứ nhất vì chúng ta đã được tiêm 2 mũi vắc-xin, đã có kháng thể, thứ hai, chúng tôi sẽ làm hết khả năng của mình, luôn theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của mỗi người, đảm bảo mỗi bệnh nhân F0 được thăm khám, chăm sóc tận tình nhất. Tiến triển bệnh tình của mỗi ca bệnh có tốt, thì gánh nặng lên đội ngũ y, bác sĩ, lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng sẽ giảm tải được một phần. Rồi từ đó, cộng đồng cũng mạnh khỏe hơn, sớm trở về trạng thái bình thường để yên tâm lao động, sản xuất” - bà Nguyễn Thị Hà, Bí thư, Khu trưởng khu Bí Trung 2, phường Phương Đông, TP Uông Bí, thành viên tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng phường Phương Đông tâm sự.

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 1.401 tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng. Hoạt động hiệu quả của các tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng đã góp phần giảm tải nhân lực, vật lực tại các cơ sở điều trị, từ đó tập trung nguồn lực để điều trị người mắc nặng hơn cũng như đảm bảo nguồn lực cho công tác truy vết trong cộng đồng. Đồng thời, tạo thuận lợi và tâm lý thoải mái, lạc quan cho người bệnh trong quá trình điều trị.

Ảnh trong văn bản

Hai năm qua, dịch Covid-19 đã gây ra nhiều khó khăn cho người dân khắp mọi miền Tổ quốc, trong đó có Quảng Ninh. Chiến thắng đại dịch vừa là mong muốn đồng thời là quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, nhân dân trong toàn tỉnh. Không đứng ngoài cuộc chiến đó, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã luôn tham gia tích cực, vừa đồng hành cùng hội viên, phụ nữ vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, vừa gương mẫu đi đầu, chung sức cùng cả hệ thống chính trị chiến thắng đại dịch.

“Mỗi cá nhân, mỗi tổ chức góp một phần công sức vào công cuộc chống dịch thì mỗi gia đình, thôn xóm, phường, xã sẽ thêm một phần an toàn. Xuất phát từ tinh thần ấy, phụ nữ Cẩm Phả chúng tôi cũng chủ động tham gia bằng những phần việc thiết thực. Tiêu biểu là tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân trang sắm, sử dụng bộ test nhanh Covid-19 để phát hiện sớm nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng" - bà Phạm Mai Hương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cẩm Phả, cho biết.

Ảnh với chú thích
Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cẩm Phả tổ chức hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn hội viên, phụ nữ và người dân sử dụng test nhanh Covid-19 tại nhà.

Theo đó, từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cẩm Phả đã tổ chức 23 hội nghị tuyên truyền, phổ biến những nội dung Chỉ thị 18 của BTV Tỉnh ủy "về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và ổn định KT-XH, giữ vững đà tăng trưởng" cho hội viên, phụ nữ và người dân trên địa bàn. Trong đó, nhấn mạnh vào việc tiếp tục đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết; phát huy vai trò người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch, trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt an toàn; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với dịch bệnh; thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 với lộ trình từng bước, chặt chẽ, khả thi, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, trật tự, an toàn xã hội; huy động sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao ý thức tuân thủ nguyên tắc 5K.

Đặc biệt, qua những hội nghị tuyên truyền, các cấp Hội Phụ nữ thành phố vận động các hộ gia đình chung tay với tỉnh, thành phố trong cuộc chiến chống đại dịch bằng việc chủ động mua, sử dụng bộ test nhanh Covid-19 tại gia đình. Các hội viên phụ nữ cũng đã có những hướng dẫn chi tiết, cụ thể từng thao tác, quy trình thực hiện xét nghiệm nhanh tại nhà và giới thiệu địa chỉ tin cậy để hội viên, phụ nữ và người dân tới mua nhằm nâng cao năng lực, tính chủ động của người dân thực hiện phòng, chống dịch bệnh trong tình hình hiện nay.

“Đến nay đã có trên 8.300 bộ test nhanh Covid-19 đã được các hộ gia đình trang sắm, sử dụng. Qua đó, tầm soát tốt nguy cơ phát sinh dịch bệnh trong cộng đồng, góp phần ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất, không bùng phát diện rộng” - Bà Phạm Mai Hương cho biết.

Ảnh với chú thích
Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cẩm Phả hướng dẫn người dân sử dụng bộ test nhanh Covid-19 để chủ động tầm soát nguy cơ dịch bệnh.

Ảnh trong văn bản

Khu công nghiệp Cảng biển Hải Hà hiện có 15 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh với hàng chục nghìn công nhân, lao động làm việc. Với mục tiêu kiểm soát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch, ngăn chặn nhanh chóng, kịp thời nguy cơ bùng phát dịch bệnh, các doanh nghiệp tại đây đã chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch, qua đó, hạn chế làm đứt gãy quy trình sản xuất, kinh doanh.

Ảnh với chú thích
Công nhân KCN Cảng biển Hải Hà quét mã QR trước khi vào làm việc.

Ông Qiu Dong Quan, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH KHKT Texhong Ngân Hà - doanh nghiệp đang hoạt động tại KCN Cảng biển Hải Hà, cho biết: 4 xưởng sản xuất của chúng tôi có khoảng 3.500 công nhân lao động. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch, chúng tôi đã tổ chức lại hoạt động sản xuất, chia thành các ca sản xuất nhỏ để tránh tập trung đông công nhân trong cùng thời điểm, hạn chế nguy cơ lây nhiễm nếu có các ca F0. Nếu như trước đây, các phân xưởng duy trì trên dưới 1.000 công nhân lao động trong cùng thời điểm, thì nay chia thành 3 ca sản xuất, mỗi ca có trên 200 công nhân, còn lại là nghỉ luân phiên tùy thuộc vào đầu mối, dây chuyền sản xuất. Biện pháp này đã giúp đơn vị duy trì các hoạt động sản xuất trong trạng thái an toàn, bình thường mới.

Để đảm bảo mọi hoạt động, khâu sản xuất tại các phân xưởng diễn ra an toàn, thuận lợi, các công nhân khi vào ca làm việc đều được lấy mẫu xét nghiệm nhanh để tầm soát. Nếu phát hiện những ca nghi nhiễm sẽ được bóc tách, thực hiện cách ly ngay tại khu vực biệt lập được bố trí sẵn tại công ty và báo cáo chính quyền, ngành Y tế địa phương phối hợp xử lý theo đúng quy trình, phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cùng với đó là duy trì quy tắc "một cung đường, 2 điểm đến, tuân thủ 5K, hạn chế tiếp xúc, mỗi công nhân thực hiện nghiêm quy định quét mã QR trước khi vào làm việc. Xe đưa đón, nơi làm việc, ký túc xá, nhà xưởng, khu vệ sinh và các địa điểm công cộng trong khuôn viên công ty đều được khử khuẩn 2 lần/ngày.

Ảnh với chú thích
Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho công nhân Công ty TNHH Texhong Ngân Hà.

“Phân xưởng an toàn, công nhân yên tâm lao động sản xuất, chúng tôi cũng đạt mục tiêu về kinh doanh. Do đó, thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch là yêu cầu luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Ngoài sự an toàn và phát triển của doanh nghiệp, chúng tôi cũng cam kết sẽ luôn đồng hành cùng tỉnh, nhất là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tỉnh an toàn, chúng tôi cũng sẽ được an toàn và ngược lại” - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH KHKT Texhong Ngân Hà khẳng định.

Ảnh trong văn bản

Ảnh với chú thích
Ông Trần Xuân Nhữ, Bí thư, Trưởng khu phố Hai Giếng 2 (phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả) đi xe máy chở loa tuyên truyền bầu cử và phòng, chống Covid-19 đến bà con trong khu phố.

Người dân khu phố Hai Giếng 2, phường Cẩm Thủy (TP Cẩm Phả) đã vô cùng quen thuộc với hình ảnh người đàn ông lớn tuổi, ngày ngày lái xe máy cùng với chiếc loa di động đi tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương đến gần hơn với bà con. Đó chính là đảng viên 42 năm tuổi Đảng Trần Xuân Nhữ (SN 1957), Bí thư, Trưởng khu phố Hai Giếng 2.

Tháng 3/2021, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cũng là đợt tuyên truyền cao điểm về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Vì vậy, ông Nhữ đã duy trì đều đặn mỗi ngày 2 buổi sáng, chiều đi xe máy chở loa di động phát các thông tin tuyên truyền về cuộc bầu cử và những thông điệp, nội dung về nâng cao ý thức về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tất cả các nội dung tuyên truyền đều được ông Nhữ tự tay biên tập, thu âm hoặc đọc trực tiếp ở mỗi nơi ông đến tuyên truyền, giúp người dân tiếp cận thông tin nhanh chóng, chính thống. 

Ảnh với chú thích
Ông Nhữ cùng cán bộ trong khu phố trao đổi về tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên bảng thông tin tại Nhà văn hóa khu.

Từ đầu năm 2020 khi dịch Covid-19 bùng phát, ông Nhữ đã tình nguyện dùng xe máy chở loa đi tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về công tác phòng, chống dịch không chỉ trong phạm vi khu phố, mà cả các địa bàn khác trong thành phố. Ông Trần Xuân Nhữ chia sẻ: Do tình hình dịch bệnh, hạn chế tụ tập đông người nên rất khó để tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực tiếp, nói chuyện tại nhà sinh hoạt cộng đồng hay tổ dân phố, vì thế tôi đã sử dụng loa di động “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, thông tin về cuộc bầu cử và phổ biến các quy định phòng, chống dịch. Tôi vô cùng tự hào với cách làm này đã góp một phần trong thành công cuộc bầu cử. Đặc biệt là nhân dân và cán bộ khu phố Hai Giếng 2, đã vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ảnh với chú thích
Người dân khu phố Hai Giếng 2 (phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả) trao ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với đó, ông Trần Xuân Nhữ còn được nhân dân, cán bộ trong khu xem là hạt nhân của sự đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy, chi bộ. Đảm nhiệm 2 nhiệm vụ, nhưng ông luôn hết mình vì công việc, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Từng là điểm nóng về mất an ninh trật tự, 5 năm trở lại đây, khu Hai Giếng 2, có sự chuyển mình ngoạn mục, là điểm sáng của TP Cẩm Phả trong giữ vững an ninh trật tự, không phát sinh điểm nóng và tệ nạn xã hội. Đặc biệt, toàn dân trong khu phố luôn đoàn kết, tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua và các hoạt động từ thiện xã hội, như ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa, lũ; hay hiến đất, góp tiền, góp công để bê tông hóa 100% tuyến đường, ngõ ngách trên địa bàn khu phố, làm cống rãnh thoát nước thải, lắp điện chiếu sáng đường khu…

 

Nguyên Ngọc - Nguyễn Hoa
Đồ họa: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu