4
18
/
1100431
Niềm tin - Nguồn sức mạnh to lớn để vượt qua mọi khó khăn, lực cản và hiện thực hóa khát vọng phát triển
longform
Niềm tin - Nguồn sức mạnh to lớn để vượt qua mọi khó khăn, lực cản và hiện thực hóa khát vọng phát triển

Năm 2021 trôi qua với những diễn biến bất lợi do đại dịch Covid-19 hoành hành dữ dội, khó lường, song Quảng Ninh đã vượt qua và bứt phá vươn lên bằng sức mạnh nội sinh, cội nguồn là sức mạnh niềm tin, tạo nền tảng vững chắc để thực hiện khát vọng phát triển. Điều này càng có cơ sở hơn khi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh nhận được thông điệp đầu Xuân Nhâm Dần - 2022 của đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh. Trung tâm Truyền thông tỉnh trân trọng giới thiệu nội dung cuộc phỏng vấn.

Phóng viên: Trước hết, xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã dành thời gian chia sẻ với công chúng trong tỉnh những cảm nghĩ đầu Xuân Nhâm Dần - 2022. Trong nhiều phát biểu lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá thành công của Quảng Ninh trong năm 2021, công chúng thấy đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nói nhiều về sức mạnh niềm tin và chưa bao giờ niềm tin nhân dân lên cao và sâu sắc như bây giờ, xin đồng chí cho biết rõ hơn vấn đề này?

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Đúng là trong nhiều bài phát biểu tôi thường nhấn mạnh đến sức mạnh niềm tin, điều này đã được công chúng tổng kết “có niềm tin là có tất cả, mất niềm tin là mất tất cả”; hay như một danh ngôn tôi từng được nghe “thứ có sức mạnh khủng khiếp nhất là niềm tin”. Trong thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo tỉnh Quảng Ninh thời gian qua càng minh chứng rõ điều này, càng ở vào những lúc khó khăn như năm 2021 càng thấm thía sức mạnh niềm tin khi nó được kiến tạo, duy trì, thúc đẩy, nhân lên, lan tỏa sẽ chuyển hóa thành một loại sức mạnh to lớn có khả năng đẩy lùi mọi khó khăn, vượt qua mọi lực cản để chiến thắng đại dịch Covid-19, thực hiện “mục tiêu kép” và chủ động chuyển sang thực hiện thích ứng an toàn. Hoặc vào thời kỳ đầu các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, sức mạnh vật chất - vũ khí bao giờ cũng nghiêng về phía kẻ thù, nhưng chính nhờ sức mạnh của tinh thần, của niềm tin mà chúng ta từng bước chuyển hóa tương quan so sánh lực lượng và giành thắng lợi cuối cùng. Vì vậy, tôi nói chưa bao giờ chúng ta có được niềm tin của nhân dân trong tỉnh lên cao và sâu sắc như bây giờ là nằm trong bối cảnh đó, càng khó khăn càng cần phải nhân lên tầm cao mới của sức mạnh niềm tin, phải thấy rõ sức mạnh niềm tin trong mỗi thành quả giành được đầy khó khăn, thách thức, gian nan.

Tôi không phải là nhà nghiên cứu nên không có điều kiện bàn sâu về mặt chữ nghĩa, mà từ thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, từ trải nghiệm cuộc sống suy nghĩ mộc mạc rằng: Niềm tin là sự tin tưởng vào điều gì đó và khi người ta đã tin rồi thì người ta hành động một cách tự giác, tự nguyện. Niềm tin có sức mạnh rất to lớn, nó giúp con người giải phóng mọi năng lượng tích cực của chính mình, làm cho người ta dốc sức, hết lòng cho điều đã tin, không còn bị níu kéo bởi bất cứ lực cản nào khác, toàn tâm, toàn ý cho một mục tiêu đã tin tưởng, theo đuổi. Niềm tin của một cá nhân thì có sức mạnh với cá nhân, nhưng điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là niềm tin của cả một cộng đồng tập thể, cộng đồng địa phương, cộng đồng dân tộc, nó kiến tạo nên sức mạnh hành động tập thể khi triệu người một ý chí, cùng nhìn về một hướng, cùng thống nhất hành động vì một mục tiêu chung. Nó cũng là cơ sở cho đồng thuận xã hội, thống nhất ý chí và hành động, bởi không có niềm tin sẽ dẫn tới hoài nghi lẫn nhau, lòng người phân tâm, xã hội rối ren, tổ chức suy yếu. Khi người dân đã có niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của chính quyền thì tự nó có giá trị như một loại “vắc-xin” để phòng ngừa, đẩy lùi với những luận điệu xuyên tạc, kích động hay lợi dụng dân chủ gây nhiễu loạn, đi ngược lại lợi ích chung.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trò chuyện với thợ lò tại Lò chợ II-5-2a, mức +70 đến 105 Giếng Vàng Danh.

Tất nhiên, chúng ta thấy trong cuộc sống có niềm tin tích cực và niềm tin tiêu cực. Cái mà chúng ta cùng trao đổi ở đây là niềm tin tích cực, hướng tới giá trị tốt đẹp, có căn cứ khoa học, có thể quan sát được, có thể kiểm chứng được cái mà người ta tin theo và làm theo. Nói cụ thể hơn chính là niềm tin vào các chủ trương, quyết định của Đảng bộ, của chính quyền, cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh; tin rồi thì chấp hành, thực hiện tự giác các chủ trương đó một cách nhất quán với niềm tin tưởng sâu sắc vào kết quả cuối cùng, vì tương lai tốt đẹp. Khi có niềm tin thì người ta làm việc gì đều có trách nhiệm, vô tư, không suy bì, nhờ đó mà luôn tìm tòi, sáng tạo để nâng cao hiệu quả công việc mình làm.

Căn cứ của niềm tin đó chính là các chủ trương, quyết định của Đảng bộ, chính quyền, hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh luôn có sức thuyết phục với nhân dân, đặt lợi ích nhân dân lên trên hết, trước hết, vì sự phát triển của tỉnh nhà; là đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức, cơ quan, đơn vị nêu gương nói đi đôi với làm và chính qua hành động mới có sức thuyết phục niềm tin cao nhất, vững chắc nhất, là cái mà người dân nhìn thấy được, kiểm chứng được để tin tưởng; là đội ngũ cán bộ từ trên xuống dưới chung sức, đồng lòng, đoàn kết, cấp dưới tin tưởng vào chỉ đạo của cấp trên, cấp trên tin tưởng vào cấp dưới khi đã phân cấp, phân quyền, giao nhiệm vụ. Kinh nghiệm thực tiễn công tác của bản thân tôi cho thấy, khi trong nội bộ Đảng và hệ thống chính trị đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động, nêu gương, thì dân sẽ tin tưởng, chấp hành tuyệt đối mọi chủ trương. Trong thời gian qua, đứng trước những tình huống cực kỳ khó khăn, nhưng nhờ sức mạnh niềm tin mà chúng ta đã làm tốt công tác phòng chống đại dịch Covid-19, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, nhất là thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch theo công thức 5K, giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án trọng điểm, xây dựng nông thôn mới...

Phóng viên: Thưa đồng chí, với những thành quả đáng tự hào đạt được trong năm 2021 trên mọi lĩnh vực đã khẳng định sức mạnh niềm tin với sự ảnh hưởng lan tỏa sâu rộng, nhân lên mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên, nhân dân Quảng Ninh. Đồng chí có thể cho biết cụ thể hơn về vấn đề này?

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Có thể nói, niềm tin là nguồn động lực thôi thúc, lôi cuốn nhân dân vào hoạt động chính trị - xã hội đặc biệt quan trọng của năm 2021 vừa qua, cũng như khơi dậy sức sáng tạo, khơi thông, giải phóng các nguồn lực xã hội phục vụ cho thực hiện “mục tiêu kép” và chủ động chuyển sang thích ứng an toàn, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Từ thành công rất tốt đẹp của Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, ngay từ những tháng đầu năm 2021, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức thành công trên mọi phương diện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,95%, cao nhất trong 4 kỳ bầu cử gần đây và thuộc nhóm các tỉnh, thành phố có tỷ lệ đi bầu cao nhất. Đã bầu đúng, bầu một lần đủ đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, không có đơn vị bầu cử phải bầu thêm đại biểu, bảo đảm thành phần, cơ cấu đại biểu đúng với dự kiến, tỷ lệ đại biểu phụ nữ, người dân tộc thiểu số, trẻ tuổi, trình độ trên đại học cao hơn nhiệm kỳ trước; tỷ lệ trúng cử bình quân cao hơn rất nhiều so với các nhiệm kỳ gần đây. Đây là minh chứng thể hiện niềm tin xã hội ngày càng được củng cố, nâng cao, mà mỗi lá phiếu cử tri là thước đo khẳng định nghĩa vụ, trách nhiệm tự giác của người dân trong xây dựng chính quyền. Sau bầu cử, tổ chức bộ máy chính quyền địa phương được kiện toàn với tỷ lệ tín nhiệm cao, riêng cấp tỉnh tại Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XIV, 100% đại biểu HĐND tỉnh đã bỏ phiếu tán thành, bầu tất cả các chức danh và nhanh chóng phát huy vai trò, triển khai thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nhân dân đã ủy thác.

Có lần tôi từng nói ví von, người dân bỏ phiếu bầu ra mình chính là sự “ứng trước niềm tin”, vì cái họ mong được hồi đáp xứng đáng với niềm tin đã gửi gắm ở từng lá phiếu bầu cử vẫn còn chờ đợi ở phía trước, không có gì bảo đảm ngoài niềm tin. Từ quan sát thực tiễn của cá nhân tôi cho thấy, không chỉ trong quan hệ chính trị, mà ngay cả các giao dịch kinh tế, các nhà đầu tư mặc dù luôn cần đến hợp đồng cam kết chặt chẽ của cả hai phía, nhưng linh hồn của hợp đồng kinh tế lại là sự tin cậy lẫn nhau, có niềm tin thì nhà đầu tư mới tìm đến, mới ở lại đầu tư lâu dài. Niềm tin ấy được xem như “cam kết không có trong hợp đồng”, trở thành linh hồn của hợp đồng, bảo đảm cho dự án được thực hiện hiệu quả bằng trách nhiệm đôi bên, nhất là trách nhiệm “giai đoạn hậu ký kết hợp đồng”.

Điều rất đáng mừng, Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị Quảng Ninh đã hồi đáp bằng hành động tích cực, không phụ lòng với sự ủy thác của người dân và doanh nghiệp, được minh chứng bằng những con số điều tra xã hội học cụ thể. Theo số liệu điều tra do Viện Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh đánh giá niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân Quảng Ninh vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội năm 2021 (với 70% số phiếu được hỏi là người dân) đạt 94,5%. Điều đặc biệt là trong năm qua, hầu hết người dân được hỏi đều bày tỏ niềm tin tưởng, đồng lòng về các quyết sách đúng đắn, sáng tạo, biện pháp linh hoạt phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện “mục tiêu kép” của tỉnh. Không những vậy, trong 4 năm liên tiếp (2017-2020) tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu toàn quốc về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Cải cách hành chính (PAR Index); Chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) luôn đứng trong nhóm đầu và đứng thứ nhất năm 2019, 2020; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) từ vị trí thứ ba năm 2019 vươn lên vị trí thứ nhất năm 2020; trong đó có nhiều điểm số và thứ hạng trong trục nội dung đo lường sự hài lòng, phản ánh niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với hệ thống chính trị của tỉnh Quảng Ninh được cải thiện, nâng lên rõ rệt.

Phóng viên: Vậy sức mạnh niềm tin trong cán bộ, đảng viên, nhân dân tỉnh Quảng Ninh có được từ đâu, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Cũng từ quan sát thực tế tôi thấy rằng, bất cứ người nào cũng muốn người khác tin điều mình nói, tin điều mình làm, nhưng phải thấy đặc điểm của niềm tin là không thể mua bán, không thể bắt buộc phục tùng. Niềm tin xã hội chỉ có thể được xác lập bằng con đường riêng của nó, trước hết phải kiến tạo chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, vì nhân dân, làm cho mỗi người dân đều thấy lợi ích của mình trong sự phát triển chung và có nghĩa vụ, trách nhiệm tham dự, đóng góp vào quá trình phát triển. Thứ đến, những người lãnh đạo đã hứa thì phải làm, nói đi đôi với làm, không được hứa suông, vì “một lần mất tín, vạn lần bất tin”. Rồi bản thân nội bộ cấp ủy, chính quyền phải đoàn kết, thống nhất cao, không được “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” - như thế sẽ làm nội bộ phân tâm, nhân dân hoài nghi, thiếu niềm tin.

Trên tinh thần đó, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tỉnh Quảng Ninh luôn xác định sức mạnh niềm tin nhân dân là động lực của sự phát triển; luôn coi trọng việc kiến tạo niềm tin dựa trên cơ sở quán triệt, vận dụng đúng đắn chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương trên tinh thần đổi mới sáng tạo để đề ra những quyết sách đột phá phù hợp thực tiễn địa phương; bằng sự nêu gương của cán bộ, nhất là hành động thực tế nói đi đôi với làm; bằng đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy, chính quyền; bằng hiệu quả lãnh đạo, quản lý thể hiện qua những con số đo đếm được; bằng nâng cao mức sống và chất lượng sống cho nhân dân trong đời sống hằng ngày.

Sự kiến tạo niềm tin trước hết từ nguồn mạch tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” của nhân dân Vùng mỏ cùng sự nỗ lực bền bỉ quyết tâm, quyết liệt, nghiêm túc, sáng tạo của các thế hệ cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là tập thể lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ để nhiều bài học kinh nghiệm sau 35 năm đổi mới, hội nhập phát triển, đặc biệt là 10 năm gần đây. Trên nền tảng kế thừa xuất sắc các giá trị truyền thống tốt đẹp của các thế hệ đi trước, ngày nay chúng ta tiếp tục nhất quán tinh thần đổi mới tư duy, tầm nhìn, định hướng phát triển đã tạo lập từ giai đoạn trước để tạo khả năng phát triển bứt phá trong thời gian tới: Phát triển dựa vào nguồn lực bên trong là quyết định, chiến lược, cơ bản, lâu dài và nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá; lấy phát triển con người, đảm bảo và cải thiện dân sinh làm mục đích; lấy đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế xanh, các ngành mới nổi và tăng năng suất lao động làm định hướng; lấy phát triển hạ tầng, cải cách hành chính đồng bộ, hiện đại làm nền tảng; lấy phát triển giáo dục đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ làm động lực; lấy phát triển văn hóa, xây dựng văn minh sinh thái, tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường làm trọng điểm. Đồng thời tập trung đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các đột phá chiến lược. Đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, bảo đảm liên thông, tổng thể, ưu tiên hạ tầng giao thông đi trước một bước. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động có kỹ năng gắn với nhanh chóng tăng quy mô và nâng cao chất lượng dân số. Nâng cao chất lượng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trò chuyện với bà con cụm liên thôn Khe Lặc, Kéo Kai, Đoàn Kết, Khe Mươi và Nà Cam (xã Đại Dực, Tiên Yên).

Trong khối đại đoàn kết toàn dân thì đoàn kết, thống nhất của cơ quan lãnh đạo, trước hết là tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có vai trò nòng cốt, lan tỏa trong hệ thống chính trị, là sự hội tụ niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân toàn tỉnh. Đó là tập thể lãnh đạo có khát vọng đổi mới, sáng tạo, nỗ lực lớn, quyết tâm cao, hành động quyết liệt, hiệu quả; có năng lực thích ứng với sự thay đổi, lãnh đạo, quản trị sự thay đổi, quản trị rủi ro, quy tụ sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị toàn tỉnh, khối đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực phòng, chống đại dịch Covid-19 và thực hiện “mục tiêu kép”; đoàn kết tạo nên sức mạnh để vượt qua những thách thức nảy sinh trong quá trình phát triển.

Phóng viên: Thưa đồng chí, niềm tin là cội nguồn của sức mạnh, giúp con người có thể vượt qua nghịch cảnh, những trở ngại, khó khăn. Điều ấy không có gì phải bàn cãi, nhưng để có được niềm tin vững chắc, đồng chí có thể chia sẻ ý kiến cụ thể hơn về sự kiến tạo niềm tin trong cuộc sống cũng như công việc?

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Như trên tôi đã chia sẻ, niềm tin xã hội không thể hình thành bằng quan hệ mua bán, bằng biện pháp hành chính mệnh lệnh, mà quá trình kiến tạo niềm tin xã hội dựa trên giá trị của trí tuệ, văn hóa, đạo đức được chuyển hóa vào trong chủ trương, chính sách, vào tổ chức và hoạt động của cả hệ thống chính trị, vào lương tâm, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, vào khả năng lan tỏa, hưởng ứng, ủng hộ, phản hồi tích cực từ phía nhân dân và đương nhiên cần cả sự hỗ trợ của truyền thông, giáo dục, vận động nhân dân.

Kiến tạo niềm tin dựa trên nền tảng cốt lõi là sự cụ thể hóa và thực hiện tốt cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, hội tụ ở việc luôn đặt lợi ích của nhân dân, lợi ích chung trên hết. Để từ đó đòi hỏi phải tiến hành đồng bộ, toàn diện, thường xuyên, liên tục nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, có bản lĩnh chính trị, trí tuệ, gương mẫu, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung, vì tỉnh Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Có thể nói, niềm tin của nhân dân chính là thước đo quý giá nhất đối với năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, năng lực quản lý điều hành của chính quyền địa phương, là thước đo của sự nêu gương cũng như năng lực, uy tín của người đứng đầu và là một động lực to lớn nhất, chính yếu nhất cho sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, nâng cao đời sống mọi mặt của Nhân dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh; xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng Bằng khen cho em Nguyễn Hoàng Khánh, nhà Vô địch Olympia năm thứ 21.

Đó là sự kiến tạo niềm tin từ thực tiễn và kiểm chứng bằng kết quả phòng, chống dịch Covid-19 trong năm qua với ưu tiên quan tâm chăm lo, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết, cùng với thành quả kinh tế - xã hội toàn diện mà người dân vừa là lực lượng tham gia, vừa là đối tượng thụ hưởng. Đặc biệt là trước khó khăn, thách thức, nhất là các đợt bùng phát dịch Covid-19 với sự xuất hiện của những biến chủng mới lây lan rất nhanh, nguy hiểm hơn, trong đó riêng đợt dịch thứ 3 Quảng Ninh là địa phương có số ca nhiễm trong cộng đồng đứng thứ 2 cả nước, đã gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới đời sống Nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh, nặng nề nhất là trong khu vực du lịch, dịch vụ - vốn là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh; song với chủ đề công tác năm 2021 “Giữ vững địa bàn an toàn và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới; đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy liên kết vùng” nhằm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nguồn lực bảo đảm, cùng những nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt, kiên trì phòng, chống dịch Covid-19, với quan điểm, phương châm khoa học: “3 trước”, “4 tại chỗ”, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở, cùng quyết sách chính xác, kịp thời, táo bạo dựa trên cơ sở khoa học và kinh nghiệm thực tiễn rút ra trong phòng, chống thành công dịch bệnh của năm 2020, tỉnh Quảng Ninh đã phát huy hiệu quả chiến lược “Zero F0” và càng hiệu quả hơn khi chuyển sang thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch của năm 2021 đã đề ra, vừa phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả; vừa bảo đảm an sinh, an dân, an ninh, trật tự xã hội, ổn định phát triển kinh tế, giữ vững đà tăng trưởng hai con số trong 6 năm liên tiếp (2016-2021). Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh cả năm đạt 52.467 tỷ đồng, tăng 7% cùng kỳ, trong đó: Thu nội địa đạt trên 42.000 tỷ đồng, tăng 13% cùng kỳ, thuộc nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước. Quy mô nền kinh tế năm 2021 đạt 238.186 tỷ đồng, gấp 1,87 lần so với năm 2016.

Đó là sự kiến tạo niềm tin đến từ phương châm mọi quyết sách luôn vì mục tiêu hạnh phúc của nhân dân. Điều đặc biệt hơn cả, phát triển vì hạnh phúc của nhân dân không chỉ là mục tiêu hướng tới mà còn được hiện thực hóa ở từng bước đi, thể hiện trong từng chính sách và xuyên suốt trong quá trình phát triển. Do vậy, trong mọi điều kiện, tỉnh luôn kiên trì thực hiện mục tiêu gắn chặt chẽ giữa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế với phát triển con người; xây dựng văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh trong từng chiến lược, nghị quyết, quy hoạch, kế hoạch, chính sách của địa phương; bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, tiến bộ và công bằng xã hội; nâng cao chất lượng sống mọi mặt của Nhân dân, bảo đảm hài hòa giữa đời sống vật chất và văn hóa tinh thần theo các tiêu chí của “hạnh phúc”; bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa. Tôi xin nêu đơn cử, ví dụ khi mở tuyến các đường bao biển kiến tạo hành lang phát triển mới cho du lịch biển, nhưng doanh nghiệp không được biến bờ biển thành không gian của riêng mình để kinh doanh, mà phải trở thành không gian công cộng có ý nghĩa bảo đảm phúc lợi phục vụ người dân và phải luôn tính đến tính tiện ích cho sinh hoạt, vui chơi - giải trí của người dân. Hay trong điều kiện phải tập trung nguồn lực cao cho xây dựng các công trình giao thông chiến lược, tỉnh Quảng Ninh vẫn dành nguồn tài chính không nhỏ đầu tư xây dựng các ngôi trường, khu vui chơi văn hóa, thể thao khang trang, hiện đại để đáp ứng nhu cầu thụ hưởng, nâng cao phúc lợi giáo dục, phúc lợi văn hóa cho nhân dân.

Đặc biệt tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 17/5/2021 của Tỉnh ủy, Nghị quyết số 16/NQ-HĐND ngày 16/7/2021, số 50/NQ-HĐND ngày 13/11/2021 của HĐND tỉnh về Chương trình phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 (dự kiến dành 4.000 tỷ đồng từ các nguồn vốn để thực hiện chương trình). Kịp thời triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh đối với người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, các lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ 100% học phí năm học 2021-2022 cho trẻ mầm non và học sinh tại các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh theo mức thu học phí công lập trên địa bàn tỉnh. Triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp giữ vững an toàn trong trường học để tổ chức dạy và học trực tiếp trong các năm học 2020-2021 và 2021-2022 cho tất cả các cơ sở giáo dục, tổ chức an toàn, thành công kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, lễ khai giảng năm học 2021-2022 bằng hình thức trực tiếp. Củng cố năng lực ngành Y tế thực hiện tốt đồng thời 4 nhiệm vụ: Phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh thường xuyên, tiêm chủng vắc-xin, chi viện các địa phương bạn. Ưu tiên dành nguồn lực chi an sinh xã hội năm 2021 đạt 1.790 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 9/13 địa phương cấp huyện, 98/98 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 43 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. GRDP bình quân đầu người đạt 7.614 USD. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh theo tiêu chí đa chiều hết năm 2021 chỉ còn 0,15%. Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt 87,66%; đạt 55 giường bệnh, 14,85 bác sĩ, 2,6 dược sĩ đại học và 23 điều dưỡng trên 1 vạn dân.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết cụ thể hơn vị trí, vai trò của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với kiến tạo, nâng cao niềm tin xã hội để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ?

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Có thể khẳng định dứt khoát rằng, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có vị trí trung tâm, có vai trò quyết định nhất trong kiến tạo, nuôi dưỡng, nâng cao niềm tin xã hội. Như tôi đã chia sẻ ở các câu hỏi trước đó, niềm tin chúng ta bàn ở đây là niềm tin xã hội được thể hiện ở một chỉ báo rất quan trọng là tình cảm, niềm tin yêu, sự tín nhiệm mà người dân và doanh nghiệp dành cho tổ chức Đảng và mỗi đảng viên, dành cho chính quyền và mỗi công chức, đó còn là niềm tin cấp dưới dành cho cấp trên. Điều đó không phải tự nhiên là có, không phải cứ muốn là được, mà bắt nguồn từ sự dày công chăm lo xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Đó là phải hoạch định được chủ trương, quyết sách đúng đắn, sáng suốt, kiến tạo phát triển, có tư duy và tầm nhìn dài hạn, hợp lòng dân, vì lợi ích chung, vì sự phát triển của tỉnh, loại bỏ chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm - trở thành mẫu số chung quy tụ đoàn kết tập thể, đoàn kết toàn dân. Tôi chỉ xin nêu ví dụ, chủ trương chuyển từ phương thức phát triển “nâu” sang “xanh”, từ đầu tư công phân tán sang đầu tư công tập trung để đủ sức dẫn dắt đầu tư ngoài nhà nước,... có thể lúc đầu có người thiếu đồng tình, nhất trí, vì lý do này hay lý do khác, nhưng khi mọi người đã thấy đây là quyết sách đúng đắn, vì lợi ích chung, được hiện hữu bằng những công trình cụ thể, bằng những con số phản ánh tính hiệu quả, thì tự nó đẩy lùi các ý kiến trái chiều, các lợi ích riêng, mọi người đều củng cố niềm tin ở các quyết sách của cấp ủy và chính quyền tỉnh, cùng đồng hành, chia sẻ, bảo đảm đồng thuận xã hội.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh trò chuyện với đảng viên trẻ được kết nạp Đảng

Đó là lựa chọn mang tính cạnh tranh, bố trí cán bộ phù hợp, đủ năng lực và phẩm chất thực hiện các đột phá chiến lược, tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn gắn với tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Thúc đẩy tính cạnh tranh cao trong lựa chọn cán bộ lúc đầu có thể làm một số người không đồng tình, nhưng từ cọ xát với thực tiễn, những ai khẳng định được bản thân mình, trụ vững và bứt phá vươn lên đều thuyết phục được tập thể, giành được niềm tin của nhân dân, của tổ chức, của cán bộ, đảng viên, từ đó loại bỏ những tâm lý suy bì, đố kỵ, bình quân chủ nghĩa trong công tác cán bộ. Xây dựng Đảng về đạo đức gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ có vai trò trực tiếp cho kiến tạo, củng cố niềm tin xã hội. Niềm tin hình thành không phải dựa vào biện pháp hành chính như tôi đã nói ở trên - mà dựa vào uy tín, tài năng, đạo đức thật sự của cán bộ, được biểu hiện tập trung ở nêu gương. Trong nhiều năm qua, Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh hết sức chăm lo xây dựng Đảng về đạo đức, đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức, cơ quan, đơn vị và công cuộc đổi mới càng đi vào chiều sâu, cùng với chăm lo phát triển tài năng, càng phải đặc biệt chú trọng đến giáo dục, rèn luyện đạo đức cho cán bộ, đảng viên. Thực tiễn cho chúng ta những nhận thức sâu sắc hơn về mối quan hệ hữu cơ giữa tài và đức như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy hay những chỉ dẫn quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng chính suy thoái đạo đức mới là cái “gốc”, còn tham nhũng, tiêu cực mới là phần “ngọn” và xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải tập trung vào phần “gốc”. Đúng là một người có tài mà không đi kèm với đạo đức, nếu bố trí, sử dụng không hợp lý, càng có nhiều quyền lực thì sẽ sử dụng quyền lực mù quáng vì lợi ích cá nhân, vì “lợi ích nhóm”, không chỉ mất niềm tin ở nơi dân mà còn gây nhiều hệ lụy khó đoán định. Đạo đức đóng vai trò hướng dẫn, dẫn dắt, điều tiết để tài năng được sử dụng đúng mục đích, dùng tài năng phục vụ cho những điều tốt đẹp, vì lợi ích chung, nhờ đó mà giành được tình cảm, niềm tin yêu từ nhân dân. Vì thế, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có vai trò cực kỳ quan trọng cho củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân. Tăng cường, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng đảm bảo gắn kết chặt chẽ với thanh tra, kỷ luật hành chính, đồng bộ với kiểm toán nhà nước và điều tra, truy tố, xét xử. Trong năm 2021 đã thi hành kỷ luật 797 đảng viên, tăng 44,4% so với năm 2020 (797/552), (trong đó có 198 cấp ủy viên các cấp, bằng 24,8%); thi hành kỷ luật 27 tổ chức đảng, gấp 3,4 lần so với năm 2020 (27/8); song vẫn giữ được sự ổn định để phát triển.

Trong thời gian tới, trên cơ sở nắm vững các tư tưởng, nguyên tắc chỉ đạo, phải tập trung cao độ cho tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Trong điều kiện Đảng cầm quyền, xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải gắn chặt với xây dựng hệ thống chính trị, bảo đảm tính đồng bộ, tổng thể, liên thông, nhất quán. Nâng cao năng lực quản trị xã hội, quản lý nhà nước và xử lý tình huống cấp bách của các ngành, các cấp, nhất là cấp cơ sở; chuyển nhanh từ nhận thức đến hành động trong chỉ đạo, điều hành và thực thi chính sách, pháp luật bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, ứng phó kịp thời, linh hoạt, hiệu quả với mọi tình huống đột xuất, bất ngờ trên các lĩnh vực, thực hiện thành công chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt và “mục tiêu kép”. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đề cao trách nhiệm người đứng đầu chính quyền và các cơ quan quản lý các cấp; tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm giải trình trong thực thi công vụ; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tiếp tục xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thường xuyên đánh giá, rà soát tiến độ công việc bảo đảm chất lượng; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, người đứng đầu các cấp; khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm minh. Tăng cường phân cấp, ủy quyền cho các địa phương, đơn vị gắn với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, cá thể hóa trách nhiệm.

Phóng viên: Đồng chí có thể chia sẻ những nét cơ bản về định hướng thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thích ứng an toàn trong năm 2022, trên cơ sở nuôi dưỡng, thúc đẩy, phát huy vai trò của sức mạnh niềm tin?

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Tôi xin nói ngắn gọn thế này, giành được niềm tin của dân đã khó, mà giữ gìn, nuôi dưỡng và tiếp tục nâng lên tầm cao mới lại càng khó hơn. Khó thì phải cố gắng lớn hơn, phải nỗ lực cao hơn. Đó cũng là cách tạo động lực cho thực hiện khát vọng vươn lên của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh khi chuyển sang thực hiện thích ứng an toàn. Chúng ta đã có quyết tâm cao thì phải quyết tâm cao hơn nữa, đã hành động mạnh mẽ thì phải hành động mạnh mẽ hơn nữa.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa động viên các y bác sĩ lên đường làm nhiệm vụ hỗ trợ tỉnh Bắc Giang phòng, chống dịch Covid-19.

Với những kết quả đạt được rất toàn diện và nổi bật trong hai năm 2020 và 2021, đưa Quảng Ninh trở thành một trong những địa phương điển hình về phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện thành công “mục tiêu kép”, khẳng định rõ nét vị thế, vai trò của tỉnh - một trung tâm đổi mới của Vùng Đồng bằng Bắc Bộ, là một cực tăng trưởng toàn diện của phía Bắc; cộng hưởng, nối dài thành quả suốt 35 năm đổi mới, nhất là trong 10 năm qua và nhiệm kỳ 2015-2020, có ý nghĩa quan trọng củng cố và tăng cường niềm tin trong Nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội, nhân lên niềm tự hào của cán bộ, đảng viên, Nhân dân các dân tộc Quảng Ninh; tạo đà, tạo tiền đề rất cơ bản, động lực mới, khí thế mới cho tỉnh quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2022 và của cả giai đoạn 2020-2025.

Bước sang năm 2022, phía trước chúng ta còn nhiều khó khăn, thử thách, nhất là diễn biến tình hình dịch Covid-19 phức tạp với biến chủng mới Omicron có tốc độ lây lan nhanh hơn, mạnh hơn đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh, buộc chúng ta phải quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, đoàn kết, đồng lòng hơn nữa để vượt qua, chiến thắng dịch bệnh, giữ được bình an, giữ được nhịp phát triển. Nghiêm túc quán triệt, cụ thể hóa linh hoạt, sáng tạo, nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 18/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản có liên quan của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch. Coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của các cấp, các ngành ngay từ đầu năm 2022. Kết hợp chặt chẽ giữa phòng, chống, giám sát, kiểm soát, xét nghiệm tầm soát dịch bệnh thường xuyên, hằng ngày với không ngừng rút kinh nghiệm hoàn thiện các phương án, kịch bản khoa học sẵn sàng ứng phó thường xuyên, kịp thời, nhanh gọn, có hiệu quả với mọi cấp độ diễn biến của dịch bệnh khi có tình huống nảy sinh ngay từ cấp cơ sở, mỗi cộng đồng dân cư, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, trường học... Củng cố năng lực y tế, nhất là tuyến cơ sở; bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc kháng virut, dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất và hiệu quả ngay từ cơ sở nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ca mắc, ca nhập viện chuyển nặng, tử vong do Covid-19; tuyệt đối không để bị động, bất ngờ về ổ dịch, ngấm sâu vào cộng đồng, trong trường học, cơ sở sản xuất kinh doanh; kiên quyết không để dịch lây lan, bùng phát trên diện rộng, kéo dài gây khủng hoảng y tế, ảnh hưởng nghiêm trọng tới phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Kiên trì thực hiện sáng tạo phương châm, nguyên tắc khoa học trong phòng, chống dịch Covid-19 “3 trước”, “4 tại chỗ”, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở và công thức: Vắc-xin + Thuốc điều trị + Ý thức người dân trong tuân thủ nguyên tắc 5K + Công nghệ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trò chuyện với các cử tri Tp Hạ Long.

Thông qua báo chí, tôi muốn khẳng định thêm một lần nữa thông điệp đầu Xuân Nhâm Dần - 2022 là vừa phải tập trung cho nhiệm vụ cấp bách, vừa kiên trì các nhiệm vụ thường xuyên, có tính chiến lược, lâu dài, tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ, khả năng thích ứng, sức cạnh tranh của nền kinh tế theo hướng bền vững dựa vào ba trụ cột (thiên nhiên, con người, văn hóa). Kết hợp chặt chẽ công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp theo hướng: Tiếp tục cơ cấu lại khu vực công nghiệp, tăng nhanh tỷ trọng đóng góp của công nghiệp chế biến, chế tạo vào GRDP và thu ngân sách; phát triển hợp lý, bền vững ngành công nghiệp khai khoáng, trọng tâm là ngành Than. Phát triển dịch vụ tổng hợp hiện đại ngày càng giữ vai trò chủ đạo; khôi phục du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19. Phát triển kinh tế nông nghiệp hiện đại, xây dựng nông thôn văn minh.

Phải thực hiện đồng bộ các đột phá chiến lược được Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh xác định: Đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, bảo đảm liên thông tổng thể, trọng tâm ưu tiên là đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án, công trình trọng điểm, động lực bằng cả nguồn đầu tư nhà nước và đầu tư ngoài nhà nước nhằm phát triển hạ tầng giao thông chiến lược, công nghệ thông tin, viễn thông gắn với chuyển đổi số, phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển, hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế. Đẩy mạnh cải cách hành chính một cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, giữ vững vị trí đứng đầu nhóm đầu cả nước về 4 chỉ số PCI, PAR Index, PAPI, SIPAS. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với tăng nhanh quy mô và nâng cao chất lượng dân số.

Tập trung chuyển hóa cơ chế chính sách thành những chuyển động ngay trong những tháng đầu năm 2022, nhất là thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 17/5/2021 của Tỉnh ủy, Nghị quyết số 16/NQ-HĐND ngày 16/7/2021 của HĐND tỉnh về Chương trình phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu và nông thôn mới nâng cao, phấn đấu năm 2022 có thêm 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 4 đơn vị cấp huyện và tỉnh Quảng Ninh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, kiểm tra tiến độ triển khai đường giao thông nối từ trung tâm xã Đại Dực sang trung tâm xã Đại Thành cũ, huyện Tiên Yên.

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng ta phải làm tốt nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên là bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ quyền biên giới quốc gia; mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại; xây dựng biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác phát triển; xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, văn minh, bảo đảm cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân. Nâng cao chất lượng các phong trào thi đua trong lực lượng vũ trang, làm tỏa sáng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, người “chiến sĩ Công an nhân dân” “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” trên các mặt trận... góp phần củng cố vững chắc niềm tin trong nhân dân.

Thành quả sau 30 năm đổi mới, nhất là trong 10 năm trở lại đây cũng như qua 2 năm chống dịch cho thấy cán bộ, đảng viên, nhân dân đã sẵn sàng tâm thế, hành động để cùng Đảng bộ, chính quyền bước vào vận hội mới. Với niềm tin mới, tâm thế mới, hơn lúc nào hết, chúng ta càng cần đoàn kết, chung sức, đồng lòng để vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm bứt phá, phát triển. Truyền thống văn hóa con người Quảng Ninh “Kỷ luật và Đồng tâm” càng cần tiếp tục nhân lên, tỏa sáng hơn nữa. Chỉ có như vậy chúng ta mới tiếp tục thực hiện thắng lợi những mục tiêu nhiệm vụ đề ra năm 2022 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; giữ vững đà tăng trưởng; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao” và từng bước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết XV của Đảng bộ tỉnh với mục tiêu cao nhất là mang lại cho Nhân dân được hưởng cuộc sống an toàn, bình yên, ấm no và hạnh phúc, xây dựng Quảng Ninh là tỉnh kiểu mẫu ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Vững niềm tin chúng ta nhất định thắng lợi!

Nhân dịp Xuân Nhâm Dần - 2022, thông qua báo chí, một lần nữa, tôi xin được chuyển lời thăm hỏi chân tình, lời cảm ơn sâu sắc đến toàn thể nhân dân, nhất là các lực lượng tuyến đầu chống dịch, đã tin tưởng, chung sức, đồng lòng cùng Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị Quảng Ninh thực hiện tốt “mục tiêu kép” và chủ động chuyển sang thích ứng an toàn. Tôi cũng mong các cơ quan báo chí, đội ngũ phóng viên, biên tập viên phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình trong chuyển tải những thông tin trung thực, những mô hình mới, cách làm hay, nhân tố điển hình tiên tiến có sức lan tỏa, ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội, có ý nghĩa củng cố, nhân lên niềm tin trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí! Kính chúc đồng chí và gia đình năm mới sức khỏe, hạnh phúc!


Thực hiện: Ngọc Lan

Kỹ thuật đồ họa: Hùng Sơn