4
531
/
1100159
Mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận chống dịch
longform
Mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận chống dịch

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát đầu năm 2020 đến nay, tinh thần “Toàn dân chống dịch”, “Chống dịch như chống giặc” luôn sục sôi trong mỗi người dân đất Mỏ. Mỗi địa phương, tổ chức, cá nhân đều có những cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế để nỗ lực cùng nhau vượt qua và quyết tâm chiến thắng đại dịch.

Trở lại tổ 11, khu phố 1, phường Cao Xanh (TP Hạ Long) sau gần 3 tháng được gỡ bỏ phong tỏa, nhịp sống ở đây đã trở lại yên bình vốn có như các khu phố khác trên địa bàn. Cùng với cảm xúc phấn khởi khi vừa vượt qua giai đoạn khó khăn, những người dân ở tổ 11, khu phố 1 vẫn luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, không lơ là, chủ quan với dịch bệnh. Ông Lại Ngọc Hà, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu 1, phường Cao Xanh, chia sẻ: Khi xuất hiện ca bệnh tại tổ 11, cơ chế phòng, chống dịch được tập trung thiết lập ở mức cao nhất. Tất cả người dân trong khu phong tỏa nhận thức rất rõ tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch để tránh lây lan dịch ra cộng đồng. Mọi người đều tự giác, nghiêm túc thực hiện đúng 21 ngày cách ly y tế, giãn cách xã hội. Với bài học kinh nghiệm từ đợt phong tỏa, hiện nay, các thành viên tổ tự quản phòng Covid-19 trong khu thường xuyên đi từng ngõ, gõ từng nhà nhắc nhở người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng chống dịch. Đặc biệt, rà soát, lập sổ theo dõi di biến động dân cư, giám sát, phát hiện những người ra, vào địa bàn, nhất là đi từ vùng dịch trở về.

Tương tự, tại phường Phương Nam (TP Uông Bí) nơi có địa bàn rộng, phức tạp nhiều đường mòn lối mở, giáp ranh với TP Hải Phòng và nhiều địa phương khác trong tỉnh nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn rất cao. Để giữ vững được địa bàn an toàn, phường Phương Nam đã phát huy sức mạnh của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch. Gần 4.000 hộ dân trên địa bàn đã tình nguyện, tự giác ký cam kết phòng, chống dịch. Từ tháng 4/2021 đến nay, địa phương đã phát hiện được 51 trường hợp trốn chốt kiểm soát vào địa bàn với mức phạt 300 triệu đồng.

Với tinh thần “mỗi người dân là chiến sĩ, mỗi gia đình là pháo đài chống dịch Covid-19”, sự đoàn kết toàn dân không chỉ là động lực quan trọng để vượt qua dịch bệnh mà còn là cơ hội để khẳng định sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc. Thấm nhuần quan điểm này, ngay từ rất sớm tỉnh Quảng Ninh đã huy động kịp thời sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, đồng thuận, chung sức của nhân dân. Nhờ đó mặc dù tình hình diễn biến phức tạp nhưng Quảng Ninh đã cơ bản kiểm soát tốt tình hình, bước đầu đạt được những thành công cơ bản, ngăn chặn đại dịch lây lan trong cộng đồng, giữ vững địa bàn an toàn để phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống, sức khoẻ cho nhân dân.

Quyết tâm chính trị cao của Đảng, Nhà nước, của tỉnh Quảng Ninh trong chống dịch Covid-19 đã nhận được sự đồng lòng, chung sức, đồng thuận cao của người dân. Đại bộ phận người dân đều thể hiện niềm tin với chính quyền, đoàn kết, nêu cao ý thức bảo vệ và phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng thông qua việc thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Nhiều người dân đã tình nguyện dừng các tiệc cưới, các hoạt động tụ tập đông người, hạn chế ra khỏi nhà. Hàng nghìn hộ ký cam kết phát hiện, tố giác tội phạm, người nhập cảnh trái phép, người trốn, không chấp hành nghiêm quy định cách ly.

Đó còn là hình ảnh đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế toàn tỉnh sẵn sàng bước vào tâm dịch, không quản ngày đêm chăm lo, bảo vệ sức khỏe của nhân dân; là cán bộ chiến sỹ LLVT vượt qua biết bao khó khăn, thử thách giữ vững địa bàn an toàn, ổn định. Hàng vạn cán bộ, công nhân ngành Than đã căng mình vừa phòng chống dịch bệnh vừa hăng say, miệt mài giữ vững khí thế, nhịp độ sản xuất nơi hầm lò, trên những tầng than, đóng góp vào tốc độ tăng trưởng của tỉnh trong giai đoạn khó khăn. Hàng nghìn cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc chỉ thị của tỉnh, địa phương, cơ quan không ra khỏi tỉnh, không ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp… Đó còn là hàng trăm các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh chung tay ủng hộ vật chất và tinh thần để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch. Với những tinh thần đoàn kết dân tộc, Quảng Ninh còn chi viện sức người, sức của chung tay cùng nhiều địa phương trong cả nước phòng chống dịch bệnh như: Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh… vào thời điểm cam go đã lay động hàng triệu con tim.

Với chủ trương đúng đắn, sự quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm, đồng sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng đã tạo động lực, sức mạnh, trở thành bức tường thành vững chắc giúp tỉnh Quảng Ninh giữ vững thành quả chống dịch trong suốt thời gian qua, cùng cả nước nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

Đó là những cảm xúc hân hoan và vui mừng của hầu hết người dân tại các điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thời gian qua. Trước bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc được tiêm vắc-xin với mỗi người dân thật sự là niềm vui lớn, giúp họ an tâm hơn thêm tin tưởng và quyết tâm chung sức đồng lòng cùng cả nước chống dịch vượt qua giai đoạn khó khăn.

Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Texhong Ngân Hà, thuộc KCN Cảng biển Hải Hà là doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đợt 5 vào tháng 7 vừa qua. Trong ngày được tiêm vắc-xin, gần 200 công nhân lao động của Công ty đã có mặt từ sớm để chờ đợi đến lượt tiêm và thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh

Anh Lê Văn Nguyện, công nhân Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Texhong Ngân Hà, cho biết: Lần đầu đi tiêm vắc xin, tôi cũng không tránh khỏi tâm lý lo lắng nhưng được các bác sĩ, nhân viên y tế hướng dẫn làm thủ tục và kiểm tra sức khỏe, tư vấn rất tận tình, chu đáo trước khi tiêm giúp tôi an tâm hơn. Trong lúc dịch đang diễn biến phức tạp, được tiêm vắc xin sớm với chúng tôi là sự ưu tiên, quan tâm chăm lo rất lớn của tỉnh. Mong cho tất cả CNLĐ đều được tiêm vắc xin để dịch bệnh nhanh chóng đẩy lùi, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Cầm tờ giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên tay, chị Nguyễn Thị Hà, Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Texhong Ngân Hà cũng vui mừng, phấn khởi chia sẻ: “Trong môi trường làm việc tập trung đông người, thường xuyên tiếp xúc với nhiều người qua lại, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao vì vậy chúng tôi đều mong được tiêm phòng để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Hoàn thành tiêm phòng tôi thấy rất an tâm song sẽ không vì thế mà chủ quan, tôi sẽ tiếp tục nghiêm túc thực hiện tốt quy tắc 5K để phòng chống dịch bệnh.

Niềm vui, sự an tâm của anh Nguyện hay chị Hà cũng là niềm vui của rất nhiều công nhân lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Đó chính là động lực, tiếp thêm niềm tin, sự lạc quan để mỗi người yên tâm làm việc, tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp và chung sức, đồng hành cùng tỉnh nỗ lực giữ địa bàn an toàn, sớm cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Không chỉ những công nhân lao động tại các các doanh nghiệp, KCN, KKT mà người dân tại các tổ dân khu phố tới các tiểu thương ở chợ, những người lao động tự do… trên địa bàn tỉnh ai cũng cảm thấy vô cùng phấn khởi khi được Nhà nước, tỉnh quan tâm chăm lo tiêm vắc xin để bảo vệ sức khỏe trước đại dịch Covid-19. Bà Vũ Thị Lan, phường Hà Trung, TP Hạ Long, tâm sự: Khi được cán bộ địa phương thông báo chuẩn bị tiêm vắc xin phòng Covid-19, tôi thực sự rất vui mừng. Có thể thấy, thời gian qua, công tác tiêm vắc xin được tỉnh thực hiện rất nghiêm túc, chặt chẽ, vắc xin được chia sẻ đồng đều, ưu tiên lực lượng tuyến đầu, các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao chứ không có sự phân biệt tuổi tác hay giữa người giàu, người nghèo. Tôi mong sớm có đủ vắc xin để tất cả mọi người đều được tiêm, sớm đạt miễn dịch cộng đồng.

Nhận thức rõ việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 sẽ giúp khả năng miễn dịch cộng đồng được gia tăng, bà con đồng bào vùng DTTS, miền núi trên địa bàn tỉnh cũng sẵn sàng đến các trung tâm y tế đăng ký tiêm chủng. Ngay sau khi nhận được tờ khai đăng ký tiêm chủng vắc xin Covid-19 từ trung tuần tháng 6, chị Chíu Sám Múi, xã Húc Động, huyện Bình Liêu đã cùng bà con trong thôn hoàn thành sớm nhất tờ khai để chờ ngày tiêm. Chị Múi chia sẻ: “Ban đầu nhiều bà con còn e ngại với việc tiêm phòng nhưng được cán bộ huyện, xã tuyên truyền, giải thích cụ thể, chi tiết về lợi ích của việc tiêm phòng bà còn đều hiểu và tự giác tham gia tiêm vắc xin. Được ưu tiên tiêm phòng sớm là chính sách quan tâm đặc biệt của Nhà nước, của tỉnh cho bà con vùng biên giới. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục nhắc nhở, tuyên truyền nhau chấp hành tốt các quy định phòng dịch, giữ địa bàn huyện an toàn.

Tính đến nay, huyện Bình Liêu đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 cho gần 15.000 người dân, chủ yếu là người dân tộc thiểu số như: Tày, Dao, Sán Chỉ, Hoa… đủ 18 tuổi trở lên. Huyện Bình Liêu là một trong những địa phương trong cả nước đến nay đạt tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đạt cao, hiện đạt trên 50% dân số toàn huyện.

Mỗi ngày số lượng người dân được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong tỉnh và cả nước lại tăng lên. Đó không chỉ là niềm vui của riêng những người được tiêm phòng mà còn lan tỏa đến cả cộng đồng. Tự giác thực hiện tốt việc phòng không chỉ là quyền lợi mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân để tạo miễn dịch cộng đồng, góp sức vào cuộc chiến quyết tâm đánh thắng “giặc Covid-19” của cả nước.

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19, bên cạnh sự vào cuộc nghiêm túc, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành chức năng thì ý thức, tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi người dân được coi là yếu tố quan trọng, là “lá chắn thép” góp phần phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh. Đặc biệt, trong thời điểm này, việc thực hiện nghiêm túc yêu cầu “5K” của Bộ y tế, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, không tụ tập, giữ gìn khoảng cách an toàn… là điều vô cùng cấp thiết thể hiện sự yêu nước, tinh thần dân tộc của mỗi người dân đất Việt.

Thực hiện thông điệp “Ở nhà là yêu nước, ở nhà là chung tay cùng cả nước chống dịch”, mặc dù nhiều ngày qua Quảng Ninh chưa ghi nhận ca nhiễm Covid 19 trong cộng đồng nhưng chị Mai Thuỳ Biên, khu 8, phường Hồng Hà, TP Hạ Long luôn tuân thủ việc ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết, lên kế hoạch mua một số nhu yếu phẩm dùng trong vài ngày để hạn chế đi lại nhiều lần. Chị Biên chia sẻ: “Quảng Ninh vẫn giữ được địa bàn an toàn, người dân vẫn duy trì hoạt động lao động, học tập... song để chủ động phòng chống dịch, gia đình tôi cùng thực hiện “sống chậm” lại một chút. Thay vì ra ngoài, mọi người dành thời gian quây quần bên nhau trong mọi công việc từ bếp núc, đến vui chơi, học tập ngay tại nhà. Sự thích nghi, thay đổi trong cuộc sống, nhịp sống thời điểm này vừa là sự chủ động để bảo vệ bản thân, cộng đồng, đồng thời cũng là cách hiệu quả để phòng, chống dịch bệnh".

Thời gian qua, để ứng phó với dịch bệnh COVID-19, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành chức năng đã vào cuộc quyết liệt và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, triển khai hàng loạt biện pháp mạnh mẽ, cấp bách trong phòng, chống và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trong đó, việc tổ chức giám sát, theo dõi của các tổ giám sát cộng đồng thôn, tổ dân phố; công tác kiểm tra sàng lọc của ngành chức năng, tổ chức cách ly những người đến và về địa phương từ vùng dịch hoặc có nguy cơ nhiễm bệnh; công tác truy vết những đối tượng liên quan đến dịch bệnh được đặt lên hàng đầu. Những khuyến cáo, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch, tự giác khai báo y tế để bảo vệ an toàn cá nhân và cộng đồng cũng liên tục được chính quyền các cấp, ngành chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai thực hiện qua nhiều kênh thông tin. Những nỗ lực, sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, ủng hộ, tham gia đầy trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã góp phần thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa tích cực, quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đặc biệt, quyết tâm chính trị cao của Đảng, Nhà nước, của tỉnh Quảng Ninh trong chống dịch Covid-19 đã nhận được sự đồng lòng, chung sức, đồng thuận cao của người dân. Ông Nguyễn Văn Tấn, phường Đông Triều (TX Đông Triều), cho biết: Chúng tôi rất tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo và các biện pháp phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và thị xã. Hằng ngày, tôi cũng như các hộ dân khu phố đều được tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, bản thân tôi cũng nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên luôn nêu cao ý thức, tinh thần yêu nước, chia sẻ khó khăn với các lực lượng phòng, chống dịch bằng việc hạn chế ra ngoài, không tụ tập đông người, tự bảo vệ bản thân, gia đình, góp phần vào bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Cùng chung suy nghĩ nâng cao ý thức phòng, chống dịch để không chỉ bảo vệ sức khỏe cho mình mà còn cho cả cộng đồng, chị Nguyễn Thị Vân, chủ quán cơm tại đường Võ Nguyên Giáp, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, cho biết: Những ngày này tôi vẫn mở cửa bán cho khách mang về và luôn tuân thủ nghiêm thông điệp 5K khi tiếp xúc với khách hàng. Ngoài việc giữ khoảng cách khi nhận thực phẩm tươi sống như thịt, rau, củ, tôi và các thành viên của cửa hàng cũng luôn cẩn trọng trong việc đeo khẩu trang, đảm bảo các biện pháp an toàn khi bán hàng mang về cho khách. Mặc dù không mở cửa bán hàng tại quán nên việc buôn bán có phần sụt giảm hơn so với trước đây nhưng tôi biết đây là khó khăn chung của nhiều người chứ không chỉ riêng tôi. Điều quan trọng hơn hết bây giờ là mọi người phải đồng lòng, làm tốt việc phòng, chống dịch để ngăn chặn đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này.

Có thể thấy, đại bộ phận người dân đã thể hiện niềm tin với chính quyền, đoàn kết, nêu cao ý thức phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Tuy nhiên cũng phải thẳng thắn nhìn nhận cuộc chiến chống COVID-19 sẽ còn kéo dài với nhiều thách thức mới. Bởi vậy để tiếp tục giữ vững những thành quả đã đạt được, mỗi người dân không chỉ quan tâm thực hiện tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, mà phải nêu cao vai trò như một tuyên truyền viên tích cực, nhắc nhở những người xung quanh cùng thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe cá nhân, sức khỏe cộng đồng. Mỗi người dân bằng lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, vì cộng đồng hãy tích cực tham gia công tác đấu tranh, tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép, tích cực phát giác những người đi từ vùng dịch hoặc từ địa phương khác để nhắc nhở khai báo y tế, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài”. Khi ý thức của người dân được nâng cao đó sẽ là “lá chắn thép” trong phòng, chống dịch góp phần phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh.

Là địa phương trọng điểm tuyến đầu chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhưng vượt lên trên tất cả nỗi sợ hãi và những khó khăn không kể xiết, gần 2 năm qua với tinh thần “kỷ luật và đồng tâm” của Vùng mỏ anh hùng, cả hệ thống chính trị và người dân Quảng Ninh đã đồng tâm hiệp lực, bình tĩnh chống chọi với đại dịch giữ vững địa bàn an toàn trong trạng thái bình thường mới. Thành công bước đầu trong cuộc chiến này đã lan tỏa niềm tin, tạo động lực để Quảng Ninh tiếp tục hoàn thành những mục tiêu mới cao hơn.

Trước mỗi biến cố thăng trầm của thời cuộc, người Quảng Ninh luôn thể hiện chất riêng chỉ có ở vùng đất nơi kết tinh giá trị tinh thần cốt lõi của nền văn minh sông Hồng, đó là truyền thống "kỷ luật và đồng tâm" của người vùng Than. Và trong cuộc chiến "chống giặc" Covid-19, những truyền thống quý báu, phẩm chất tốt đẹp, cao cả đó lại tiếp tục được phát huy, trở thành bức tường lửa để ngăn chặn đại dịch.

Bước vào nhiệm kỳ mới - nhiệm kỳ 2020-2025 trong bối cảnh đặc biệt, đại dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, tác động tiêu cực đến tất cả các lĩnh vực, kéo theo sự suy thoái về kinh tế và khủng hoảng về xã hội tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, sau một thời gian kiểm soát tốt tình hình; từ ngày 27/4 đến nay, đại dịch Covid-19 đã bùng phát trở lại, lan rộng ở hầu hết các tỉnh, thành phố, ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế, tác động nhiều mặt đến các hoạt động xã hội và đời sống nhân dân.

Trong bối cảnh đó, cùng với cả nước, quê hương vùng mỏ của chúng ta cũng đã trải qua những thời điểm rất khó khăn khi phải căng mình đối mặt với nguy cơ đại dịch có thể xâm nhập, bùng phát và lây lan ra cộng đồng bất cứ vào ai, ở đâu, lúc nào. Đây chính là phép thử lớn nhất đối với năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và bản lĩnh của mỗi cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là của người đứng đầu ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Như câu tục ngữ “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, gian nan thử thách chính là lò luyện rèn tài năng, bản lĩnh, sức chịu đựng của con người, vì vậy, gian nan càng nhiều thành công càng lớn, càng vinh quang hơn. Thấu triệt tinh thần đó, với quyết tâm “Chống dịch như chống giặc”, nêu cao bản lĩnh “kỷ luật và đồng tâm” của con người vùng mỏ, chúng ta đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn diện và mạnh mẽ các biện pháp để vượt qua những thời điểm khó khăn nhất của tình hình dịch bệnh, bảo đảm an toàn về sức khỏe cho nhân dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm, mà nổi bật nhất là đã tổ chức thành công rất tốt đẹp Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Trên địa bàn tỉnh, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, rải rác các ca bệnh xâm nhập đều được giám sát, phát hiện sớm, chạy đua với thời gian, xử lý triệt để ngay từ đầu, hạn chế tối đa các trường hợp F1, F2, không để dịch lây lan diện rộng.

Tinh thần “kỷ luật và đồng tâm” trong cuộc chiến này còn là sự chung sức, đồng lòng của toàn dân trong thực hiện các chỉ đạo của tỉnh về các biện pháp phòng chống dịch. Suốt gần 2 năm qua, người dân Quảng Ninh đã chấp hành nghiêm túc việc giãn cách xã hội, tuân thủ các quy tắc của y tế trong phòng, chống lây nhiễm; tích cực tham gia thực hiện việc khám sức khỏe y tế toàn dân, tiêm vắc xin, góp phần cùng chính quyền, cơ quan chuyên môn quản lý nhân khẩu, xây dựng hồ sơ y tế điện tử, sơ đồ dịch tễ, tạo ra những vòng tròn phòng vệ an toàn cho cộng đồng. Nhiều người dân đã tình nguyện dừng các tiệc cưới, các hoạt động tụ tập đông người, tuyệt đối tin tưởng vào sự chỉ đạo của tỉnh trong từng giai đoạn chống dịch. Tinh thần đó còn được thể hiện qua sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ cán bộ y tế, những người luôn đi đầu trong hiểm nguy để giữ an toàn cho người dân; là những lán trại sơ sài của bộ đội dầm sương, dãi nắng tại các điểm kiểm soát nơi biên giới, tại các khu cách ly… Nhưng họ vẫn tràn ngập sự lạc quan, nêu cao tinh thần quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Sự đồng tâm đó còn biểu hiện trong những hành động của cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ninh những ngày qua, dù lao đao vì dịch Covid-19, nhưng khi tỉnh cần hỗ trợ đã sẵn sàng ủng hộ. Họ không chỉ đồng thuận, ủng hộ cao với các giải pháp của tỉnh trong phòng chống dịch, mà còn kề vai cùng tỉnh san sẻ trách nhiệm trước cộng đồng, xã hội.

Không chỉ vậy, trong muôn vàn gian khó, với tinh thần “Tương thân, tương ái”, cùng hành động có trách nhiệm với đất nước, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã dành những tình cảm sâu nặng, nghĩa tình, tích cực hưởng ứng tham gia đóng góp sức người, sức của cho nhân dân các tỉnh, thành phố là những địa bàn có dịch, đặc biệt là Bắc Giang, Bắc Ninh và gần đây nhất là thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam vượt qua dịch bệnh. Cùng với đó, tỉnh cũng chuẩn bị chu đáo các điều kiện, đặc biệt là khu cách ly tập trung để tiếp nhận các chuyên gia, người lao động, người dân nhập cảnh về nước bảo đảm đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch. Đây là nghĩa cử cao đẹp, thấm đẫm tinh thần nhân văn, nhân ái với những người con xa xứ.

Kết quả mà Quảng Ninh đạt được trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua là rất phấn khởi, nhưng đó mới chỉ là bước đầu. Cuộc chiến này còn rất gian nan và đầy thử thách. Phát huy truyền thống đoàn kết, kỷ luật và đồng tâm cùng tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, tin tưởng chắc chắn rằng, Quảng Ninh sẽ cùng cả nước hoàn thành “mục tiêu kép”, vừa chiến thắng đại dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2025 là một trong những cực tăng trưởng ở phía Bắc của Tổ quốc.

Chỉ đạo sản xuất: Bảo Bình

Thực hiện: Minh Thu - Lưu Linh

Kỹ thuật đồ họa : Vũ Đức


"3 trước, 4 tại chỗ" - "Dĩ bất biến, ứng vạn biến"
Tròn 60 ngày, cùng với Cao Bằng, Quảng Ninh là 2/63 tỉnh, thành phố chưa xuất hiện ca nhiễm Covid-19.  
   
Chiến lược "5k + Truyền thông + Công nghệ + Vắc xin"
Quảng Ninh đã chỉ đạo đẩy mạnh việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”.   
   
Quyết tâm giữ vững "Địa bàn xanh"
Quảng Ninh đang giữ được địa bàn an toàn nhờ việc chặn đứng đường lây, khoá chặt các ca bệnh, kiểm soát chặt địa bàn.   
   
Nâng cao năng lực cho tuyến đầu
Tỉnh Quảng Ninh chủ động nâng cao năng lực cho lực lượng tuyến đầu, nhất là nguồn lực, cơ sở vật chất y tế, nhân lực tinh nhuệ…    
   
Tạo những "vùng xanh" an toàn
Tiêm vắc xin được xác định là chiến lược quan trọng để phòng, chống dịch Covid-19, nhanh chóng đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới để phát triển kinh tế - xã hội.   
   
Sản xuất an toàn trong dịch bệnh
“Bằng mọi giá phải đảm bảo an toàn trong các hoạt động sản xuất” - Đây là quyết tâm lớn mà Quảng Ninh đã đặt rõ trong chiến lược ứng phó đại dịch Covid-19.   

.