4
18
/
1072752
Quy hoạch chiến lược - Cam kết về môi trường đầu tư ổn định
longform
Quy hoạch chiến lược - Cam kết về môi trường đầu tư ổn định

 

“Khi tiếp xúc, làm việc với các nhà đầu tư, điều họ băn khoăn nhất là tính ổn định trong quy hoạch phát triển của địa phương. Chính vì vậy năm 2012 khi tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư quốc tế, tỉnh Quảng Ninh đã cam kết trước cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, các chính khách trong và ngoài nước, tỉnh sẽ dành nguồn lực thuê tư vấn nước ngoài lập 7 quy hoạch chiến lược, với tầm nhìn dài hạn, rõ ràng, công khai. Đến nay nhìn lại, 7 quy hoạch chiến lược này đã là nền tảng bền vững cho tỉnh xây dựng thành công môi trường đầu tư ổn định, tạo dựng được niềm tin chắc chắn với các nhà đầu tư chiến lược khi đến Quảng Ninh” – Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thành chia sẻ.

Là một trong những tập đoàn đầu tư lớn được lựa chọn là nhà đầu tư chiến lược của tỉnh Quảng Ninh, trong hơn 5 năm qua, Tập đoàn Sungroup đã dành hàng nghìn tỷ đồng với các dự án đầu tư chiến lược của Tập đoàn vào Quảng Ninh. Liên tục, nối tiếp nhau các dự án được đầu tư, hoàn thành và vận hành ổn định, hiệu quả như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Tổ hợp khu dịch vụ vui chơi giải trí Sunworld Hạ Long… chính là niềm tin mà nhà đầu tư chiến lược này trao gửi cho tỉnh Quảng Ninh. “Tỉnh Quảng Ninh có chiến lược phát triển rất bài bản, khoa học, rõ ràng, minh bạch. Nhìn vào 7 quy hoạch chiến lược mà tỉnh xây dựng có tầm nhìn rất sâu của các nhà khoa học, của những chuyên gia tư vấn quốc tế hàng đầu nên Sungroup rất yên tâm với con đường cùng đi đến thành công với Quảng Ninh”. – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sungroup Phạm Hùng chia sẻ.

Vòng quay mặt trời trên đỉnh núi Ba Đèo, nhìn ra cây cầu Bãi Cháy, là một trong những biểu tượng du lịch của Hạ Long - Quảng Ninh.
Vòng quay mặt trời trên đỉnh núi Ba Đèo, nhìn ra cây cầu Bãi Cháy,
là một trong những biểu tượng du lịch của Hạ Long - Quảng Ninh.
 

“Quan điểm công tác quy hoạch luôn phải đi trước một bước, phải được bổ sung mới theo tầm nhìn mới để phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước, của thế giới đã xuyên suốt qua rất nhiều thời kỳ lãnh đạo của tỉnh Quảng Ninh. Từ trước những năm 2000 tỉnh Quảng Ninh đã mời các đơn vị tư vấn nước ngoài thực hiện lập quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội và những giai đoạn sau đó chúng ta kế thừa, bổ sung lập các quy hoạch, kế hoạch phát triển 5 năm/1 lần đảm bảo tính liên tục, ổn định và phát triển. Đầu tư cho quy hoạch như cách vẽ ra một bản thiết kế tổng thể rồi xây dựng từng phần theo tiến độ. Đó là căn cứ để người dân và các cơ quan chức năng giám sát sự triển khai quy hoạch của lãnh đạo từng nhiệm kỳ.” – Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Hưng chia sẻ.

Kế thừa truyền thống luôn luôn vận động, không ngừng đổi mới, sáng tạo, khi bắt tay thực hiện Chiến lược phát triển đất nước 10 năm (bổ sung, phát triển năm 2011) tỉnh Quảng Ninh nhận thấy rằng việc thu hút các nguồn lực đầu tư bằng chào mời là địa bàn có tiềm năng, có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú hay có vị trí địa lý đắc địa không còn là lợi thế cạnh tranh số 1, mà điều các nhà đầu tư quan tâm đó là môi trường đầu tư thực sự đẳng cấp, bình đẳng, ổn định. Môi trường đó phải được tạo dựng trên nền tảng từ những sản phẩm quy hoạch chất lượng, đẳng cấp quốc tế. Trong bối cảnh các quy định của pháp luật về công tác quy hoạch chưa rõ ràng, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định đưa việc thuê tư vấn nước ngoài thực hiện đồng thời lập 7 quy hoạch chiến lược bằng nguồn vốn xã hội hóa ra thảo luận và thống nhất thông qua bằng nghị quyết của HĐND tỉnh.

“Với 100% đại biểu HĐND tỉnh khóa XII biểu quyết đồng ý thông qua việc thuê tư vấn nước ngoài và sử dụng nguồn vốn xã hội hóa để lập 7 quy hoạch chiến lược của tỉnh khẳng định quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị là phải tạo con đường phát triển thực sự bài bản trong tầm nhìn khoa học, có lộ trình với những giải pháp mang tính đột phá, phù hợp với tiềm năng thế mạnh của tỉnh. Giải tỏa hoàn toàn quan ngại của nhà đầu tư về tư duy nhiệm kỳ của một địa phương, trở thành chỉ dẫn quan trọng thu hút nguồn lực tạo sức mạnh đột phá thực sự cho Quảng Ninh.” - nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Đọc cho biết.

Năm 2014, tỉnh công bố 7 quy hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn đến năm 2030 do các đơn vị tư vấn nước ngoài là Tập đoàn McKinsey, BCG (Mỹ), Nikken Sekkei, Nippon Koie (Nhật Bản), và công bố danh mục 48 dự án động lực mới. Đó là quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch sử dụng đất; quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Quảng Ninh; quy hoạch tổng thể phát triển du lịch; quy hoạch môi trường; quy hoạch phát triển khoa học và công nghệ và quy hoạch phát triển nguồn nhân lực. Đó cũng là lời cam kết chính thức với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thể hiện quyết tâm rất lớn của tỉnh trong việc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh hơn, bền vững hơn, trong thực hiện  chiến lược chuyển đổi phương thức phát triển từ "nâu" sang "xanh". Các quy hoạch được xây dựng với mục tiêu chiến lược bám sát không gian phát triển của tỉnh là “một tâm, hai tuyến đa chiều và hai mũi đột phá”, đảm bảo tính liên kết, đồng bộ để phát huy thế mạnh của từng địa phương trong tỉnh, nêu bật thế mạnh của tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

Quảng Ninh
Quảng Ninh đang "thay da đổi thịt" từng ngày.


Kết thúc hành trình 10 năm thực hiện chiến lược phát triển đất nước thời kỳ mới, các chuyên gia phân tích, đánh giá đều khẳng định, sự đổi mới, đột phá một cách bài bản, ngăn nắp, quy củ của Quảng Ninh trong thời gian qua bắt nguồn từ việc tỉnh đã có được 7 bản quy hoạch chiến lược chất lượng. Từ cách thức tổ chức thực hiện bài bản, khoa học và quyết liệt của các cấp, các ngành nên tác động sâu, rộng đến sự phát triển, tạo ra những thành quả thực sự đổi mới của Quảng Ninh. Đó là sự phát triển đột phá về kinh tế, xã hội, sự lột xác hoàn toàn về diện mạo hạ tầng kỹ thuật đô thị, hạ tầng giao thông, sự tin tưởng của người dân, cộng đồng doanh nghiệp về môi trường phát triển ồn định, bền vững. Tỉnh Quảng Ninh hôm nay đang hội tụ đủ các gương mặt nhà đầu tư tầm cỡ trong nước, với các dự án đầu tư chiến lược hàng trăm nghìn tỷ đồng, những nhà đầu tư Việt đang xếp thứ hạng cao trong bảng xếp hạng các tỷ phú thế giới như Vingroup, Sungroup, Thành Công… đến Quảng Ninh với hàng loạt các dự án làm bật lên sự phát triển bền vững, hiệu quả với doanh nghiệp, với nhà nước, với người dân.

7 quy hoạch chiến lược đã góp phần rất quan trọng đem đến thành công trong thực hiện triết lý phát triển và xây dựng được hình ảnh Quảng Ninh ngăn nắp, quy củ, sạch sẽ, là nơi giao thoa vẻ đẹp thiên nhiên, con người, văn hóa trong xu thế hội nhập và phát triển. 

Với tư duy năng động, sáng tạo, đổi mới, Quảng Ninh đã triển khai tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, rút ngắn thời gian từ Quảng Ninh tới thủ đô Hà Nội

Theo các quy định của Luật Quy hoạch năm 2017, 7 quy hoạch chiến lược của tỉnh Quảng Ninh không phải là các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành (trừ quy hoạch xây dựng vùng tỉnh đến năm 2030) nên sẽ không được phép tồn tại độc lập mà chỉ được kế thừa, tích hợp các nội dung có giá trị cho thời kỳ tiếp theo. Tích hợp những giá trị cốt lõi, năm 2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tỉnh Quảng Ninh đã thuê đơn vị tư vấn nước ngoài là Tập đoàn McKinsey (Mỹ) đơn vị đã từng tư vấn cho tỉnh lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội tiếp tục thực hiện việc lập quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ mới.

“Luôn luôn quán triệt một nguyên tắc trong việc lập Quy hoạch tỉnh, đó là đảm bảo tính liên tục, tính ổn định, kế thừa, đổi mới và phát triển, trên cơ sở 7 quy hoạch chiến lược đã được xây dựng bài bản, có chất lượng bởi các tư vấn hàng đầu quốc tế và được tỉnh quản lý, tổ chức thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua. Đó là nền tảng, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt, là hạt nhân mang tính cốt lõi trong nội dung lập Quy hoạch tỉnh trong thời gian tới" – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cao Tường Huy cho biết.

Với tư duy năng động, sáng tạo, đổi mới, Quảng Ninh đã triển khai tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, rút ngắn thời gian từ Quảng Ninh tới thủ đô Hà Nội
Với tư duy năng động, sáng tạo, đổi mới, Quảng Ninh đã triển khai tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng,
rút ngắn thời gian từ Quảng Ninh tới thủ đô Hà Nội.
 

“Chúng tôi sẽ tư vấn cho Quảng Ninh xây dựng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đảm bảo sự tuân thủ, tính liên tục, kế thừa, ổn định, thứ bậc trong hệ thống quy hoạch quốc gia. Đảm bảo tính khả thi, bền vững và dài hạn, tạo nền tảng phát triển cho các giai đoạn tiếp theo. Phù hợp với khả năng cân đối, huy động nguồn lực triển khai thực hiện quy hoạch tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời đảm bảo tính mở, công khai, minh bạch, tính thị trường trong xây dựng định hướng phát triển, tổ chức không gian phát triển các ngành, lĩnh vực trên địa bàn; nguyên tắc thị trường có sự quản lý của Nhà nước trong phân bổ nguồn lực; sự tham gia của cơ quan, tổ chức, cộng đồng, cá nhân; hài hòa lợi ích của quốc gia, các vùng, các địa phương và lợi ích của người dân”. – Giám đốc Công ty TNHH McKinsey& Company Việt Nam Marco Breu cho biết.

Gần 10 năm qua 7 quy hoạch chiến lược đã thực sự là căn cứ khoa học và công cụ pháp lý quan trọng để chính quyền các cấp của tỉnh Quảng Ninh sử dụng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất công tác quản lý nhà nước và hoạch định chính sách, kiến tạo động lực phát triển; là cơ sở để xây dựng và triển khai các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đảm bảo tính khách quan, khoa học; tổ chức không gian phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo tính kết nối đồng bộ giữa quy hoạch quốc gia với quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Và sợi chỉ đỏ xuyên suốt này sẽ tiếp tục được thể hiện trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo các phương án phát triển tối ưu, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, với mục tiêu phát triển bền vững dài hạn trên cả 3 trụ cột là kinh tế – xã hội – môi trường.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là cảng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là cảng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam.
 

“HĐND tỉnh Khóa XII đã ban hành nghị quyết rất quan trọng làm cơ sở dẫn lối để có được 7 bản quy hoạch chiến lược vô cùng giá trị trong giai đoạn phát triển 5 năm (2015-2020) của tỉnh, tạo tiền đề, nền tảng cho những giai đoạn sau. Đến nay cơ bản các quy hoạch chiến lược đã sắp hết hiệu lực, trừ quy hoạch xây dựng vùng tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và ngoài 2050. Thực hiện Luật Quy hoạch 2017, Quảng Ninh đang khẩn trương lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn 2050 trên cơ sở tích hợp các giá trị của 7 bản quy hoạch chiến lược trước đây mà bổ sung những giải pháp phù hợp trong thời kỳ mới. Tin chắc rằng nhà đầu tư sẽ tiếp tục có những niềm tin sâu sắc hơn nữa về tính ổn định trong những quyết sách phát triển được tiếp nối qua các thời kỳ của tỉnh Quảng Ninh, nhân dân sẽ tiếp tục giám sát việc xây dựng, triển khai thực hiện các kế hoạch phát triển trên cơ sở quy hoạch được lập. Niềm tin đã trao gửi sẽ tiếp tục được bồi đắp!” – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cao Tường Huy khẳng định.

Thực hiện: Ngọc Lan

Trình bày: Đỗ Quang

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu