4
18
/
948421
Hòn Gai sắp có đường bao biển đẹp nhất từ trước tới nay
longform
Hòn Gai sắp có đường bao biển đẹp nhất từ trước tới nay

 

 

Theo UBND TP Hạ Long, tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn sau khi hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ với tuyến hầm qua Vịnh Cửa Lục, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và đường bao biển Bãi Cháy tạo thành hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại và là điểm nhấn tham quan du lịch cho du khách khi đến với Hạ Long. Đây sẽ là tuyến đường bao biển rộng và có cảnh quan đẹp bậc nhất cả nước. 

 

Trên cơ sở hướng tuyến của đường cũ, đường bao biển Trần Quốc Nghiễn có tổng chiều dài 4,7km được xây dựng kéo dài từ khu vực cầu Bài Thơ đấu nối vào tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, tận dụng tối đa nền mặt đường và các công trình hiện tại. Dự án có tổng mức đầu tư 680 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2019-2020.
 
Theo thiết kế, tuyến đường này bao gồm 2 đoạn, được nâng từ 4 làn lên 6 làn xe. Đoạn 1 từ  cầu Bài Thơ đến Cung triển lãm có chiều dài 2,3km; nền đường rộng 32m, tận dụng kè bên phải tuyến, không cạp mở rộng nền đường; vỉa hè hai bên rộng 4-5m. Đoạn 2 từ Cung triển lãm đến cuối tuyến có chiều dài 2,4km. Đoạn này sẽ thực hiện gia cố tường kè thẳng đứng bên phải tuyến để chắn đất và cạp mở rộng nền đường với bề rộng 59m, vỉa hè bên trái là 5m, vỉa hè bên phải là 28m. 
 
Tuyến kè mới xây dựng dài 2,4km, bê tông cốt thép dự ứng lực với kết cấu thẳng đứng. Mép kè có các lăng thể đá hộc xếp khan, bao bọc bởi lớp đá dăm và lớp vải địa kỹ thuật ngăn cách (không dệt) kết hợp với lỗ thoát nước, nhằm mục đích thoát nước nhanh và hạn chế áp lực thuỷ tĩnh phía sau kè.
 
Cùng với việc xây dựng cải tạo hạ tầng giao thông, vấn đề cải thiện môi trường sống của người dân cũng được xem xét nghiên cứu khi xây dựng tuyến đường. Tuyến kè bao biển mới không gây ra hiện tượng bùn bị đẩy ra phía ngoài biển, khắc phục được hiện tượng mất vệ sinh môi trường như hiện nay. Sau khi đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thu gom và xử lý nước thải đoạn Cột 3 - Cột 8, vỉa hè và đường dạo dọc tuyến kè biển đoạn từ Cung triển lãm đến điểm nối với dự án tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả sẽ là một điểm nhấn tham quan  du lịch mới để phục vụ nhu cầu của nhân dân và khách du lịch. 

 

 
Hạ Long chủ trương không bố trí đất ở tại quỹ đất hình thành do xây dựng tuyến đường, tuyến kè mà chỉ bố trí công trình công cộng để phục vụ nhu cầu sống của nhân dân và phát triển du lịch. Vỉa hè phía biển sẽ được thiết kế cảnh quan hiện đại, cây xanh, tiểu cảnh, các khu vực để người dân tập thể dục, thể thao, ngắm cảnh, thư giãn với hệ thống chiếu sáng thông minh. Theo thiết kế, tuyến đường được chia làm 5 phân khu nhỏ với từng chủ đề, nội dung cụ thể (khu chào đón, khu văn hóa, khu lịch sử, khu giải trí, khu bãi biển) nhằm khai thác tối đa vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long bằng một phương thức mới, giúp người dân và du khách có sự tương tác, kết nối với môi trường sinh thái xung quanh. Bên cạnh đó phát triển các công năng, tiện ích đem lại lợi ích lâu dài không chỉ cho công trình mà cho cả thành phố. 
 
 
Cuối tuyến đường dự kiến bố trí bãi tắm dài 900m, rộng từ 70m - 90m để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân và khách du lịch đến với Hạ Long. Bãi tắm được xây dựng 2 tường chắn nhằm ngăn cách biển thuộc khu vực bãi tắm và các khu vực xung quanh để hạn chế nước bẩn xâm nhập vào bãi tắm từ biển. Mọi chi tiết đều được thiết kế tính toán cẩn thận, tận dụng công năng tối đa.  
 
Tuyến đường ven biển hình thành không chỉ tạo kết nối giao thông đồng bộ, khắc phục vấn đề môi trường, mà còn tạo ra không gian mới, trở thành điểm nhấn tham quan du lịch, tăng sức hấp dẫn đối với du khách khi đến với Hạ Long. 
 
Đặng Nhung - Thanh Hoa
 
Trình bày: Tất Đạt
 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu