Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 14/05/2024 00:18 (GMT +7)
Thi công mặt đường bằng Carboncor Asphalt: Hướng tới sự thân thiện với môi trường
Thứ 6, 12/06/2015 | 07:09:50 [GMT +7] A A
Tuyến đường liên thôn Khê Thượng, xã Việt Dân (TX Đông Triều) là một trong nhiều tuyến đường nông thôn của TX Đông Triều được thi công phần mặt đường bằng vật liệu Carboncor Asphalt. Đây là loại vật liệu mới có thành phần bao gồm tro xỉ, than đá rác, than cuối sàng hoặc kết hợp một số loại phế liệu khác, cùng với chất cô đặc Emulsion (Bitumen trộn với phụ gia) thay thế nhựa đường nóng truyền thống.
Tính đến thời điểm này tuyến đường Khê Thượng đã đưa vào sử dụng 2 năm và đây cũng là tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông qua lại nhiều nhưng hiện vẫn đảm bảo chất lượng. Toàn bộ mặt đường Carboncor Asphalt này không có hiện tượng bong bật, không có ổ gà, không bụi, nền đường ổn định không biến dạng, lún, sụt. Vào thời điểm nắng nóng cao độ như những ngày qua mặt đường thôn Khê Thượng không bị chảy mềm như nhựa thông nhưng lại có độ dẻo nhất định khiến mặt đường không bị sứt, mẻ từng lỗ nhỏ như các lỗi thường thấy ở loại vật liệu trải nhựa truyền thống khác.
Thi công nền đường bằng vật liệu Carboncor Asphalt ở tuyến đường thôn Tiền Hải, xã Điền Xá. Ảnh: Hà Vũ |
Giống như tuyến đường thôn Khê Thượng, tuyến đường thôn Đồng Mộc, xã Đông Ngũ (huyện Tiên Yên) cũng được thi công từ đầu năm 2014 song hiện giờ trông vẫn như mới. Chị Đặng Thị Thanh, một người dân trong thôn cho biết: Tôi thấy con đường này không khác mấy so với đường trải nhựa, thậm chí đẹp hơn, mềm mại hơn so với đường bê tông mà phương tiện tham gia giao thông lại rất thuận lợi. Cùng với đó thì việc duy tu bảo dưỡng đường cũng dễ dàng hơn, trong trường hợp khắc phục các ổ gà nếu có thì có thể làm được nhanh chóng. Hiện người dân chúng tôi đang tập trung phủ cỏ lề đường và trồng cây tạo cảnh quan bóng mát cho tuyến đường này.
Điều đáng nói là vật liệu công nghệ mới Carboncor Asphalt này có rất nhiều ưu điểm, trong đó ưu điểm nổi bật là không gây nứt vỡ do nhiệt thuỷ hoá. Đồng thời đối với các đơn vị thi công thì rất thuận lợi bởi thời gian kết dính dài, có thể rải trực tiếp trên nền đất trong điều kiện thi công ẩm ướt nhờ đó có thể thi công kể cả khi trời mưa nhỏ và sau thi công có thể thông xe ngay. Về công nghệ thi công khá đơn giản, khi được chuyển giao thì đội ngũ nhân lực địa phương cũng có thể tự tổ chức thi công một cách hiệu quả. Phương tiện để thi công cũng không câu nệ phải có các máy móc hiện đại, cồng kềnh. Anh Hoàng Văn Quang, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiên Yên cho biết: Khi thi công nền đường bằng vật liệu Carboncor Asphalt, người công nhân chỉ cần sử dụng các thiết bị thông thường như máy phay nông nghiệp, máy trộn bê tông, các loại dụng cụ lao động phổ thông như cuốc, xẻng, cào, thước gỗ để cán mặt đường trước khi đầm chặt. Bởi vậy nếu được hướng dẫn người dân hoàn toàn có thể tự tổ chức thi công đảm bảo chất lượng công trình, nâng cao khả năng xã hội hoá.
Đặc biệt vật liệu Carboncor Asphalt rất thân thiện với môi trường do bản thân thành phần của vật liệu đã bao gồm phần lớn là phụ thải, phế liệu của các hoạt động sản xuất. Khi thi công không cần gia nhiệt, không phát sinh khói, bụi. Ngoài ra còn tận dụng ngay đất nền (khoảng 30 loại đất khác nhau) sẵn có kết hợp với một tỷ lệ phần trăm nhất định Carboncor Asphalt rồi lu lèn là có thể thay thế được lớp cấp phối đá dăm truyền thống, giảm tối đa việc khai thác vật liệu thi công đường nên có thể giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trường. Ngoài ra vật liệu Carboncor Asphalt không hề gây độc hại cho cả người thi công và người sử dụng.
Từ những ưu điểm trên nên đến thời điểm này toàn tỉnh đã có hàng chục tuyến đường sử dụng vật liệu Carboncor Asphalt để thi công mặt đường, trong đó tập trung nhiều ở Đông Triều, Tiên Yên, Quảng Yên. Tuy nhiên, hiện nay giá thành của loại vật liệu này cũng khá cao, khoảng trên dưới 3 triệu đồng/m2 (khoảng 1 tỷ đồng cho 1km) nên đã ít nhiều ảnh hưởng tới lựa chọn của chủ đầu tư.
Việt Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()