Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 12/05/2024 03:54 (GMT +7)
Chất lượng tạo thành thương hiệu Viglacera-Hạ Long
Thứ 7, 06/01/2007 | 08:45:48 [GMT +7] A A
Công ty cổ phần Viglacera-Hạ Long (Gốm Xây dựng Hạ Long cũ) được đánh giá là một công ty lớn nhất, mạnh nhất của ngành gốm đất sét nung ở Việt Nam hiện nay. Công ty đang quản lý tổng số tài sản lên đến 500 tỷ đồng, có trên 3.000 cán bộ, công nhân đang làm việc tại 4 Nhà máy và 1 Xí nghiệp là Nhà máy: Cotto Giếng Đáy, Cotto Bình Dương, Tiêu Giao, Hoành Bồ và Xí nghiệp kinh doanh. Có được thành công như ngày hôm nay là do Công ty đã có sự đầu tư chiến lược về nguồn lực con người, đổi mới công nghệ đáp ứng các yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm của khách hàng quốc tế.
Năm 1978, Công ty Gốm xây dựng Hạ Long được thành lập từ tiền thân là Nhà máy gạch BaLan với 2 lò vòng, nung đốt bằng than cám. Năm 1992, Công ty được giao vận hành nhà máy gạch Tiêu Giao do Bungari giúp xây dựng có 2 lò tuynel nhưng chưa vận hành được mà chỉ sản xuất bằng 3 lò đứng. Sau 3 năm nghiên cứu, tìm tòi, thử nghiệm, Công ty mới đưa vào vận hành lò nung tuynel đốt than cám. Các sản phẩm của Công ty bắt đầu có ưu thế cạnh tranh trên thị trường về giá cả và chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thị trường Châu Âu, lãnh đạo Công ty nhận thấy để đáp ứng được thị trường tiềm năng nhưng đầy khó tính này cần phải triển khai quyết liệt việc thiết lập và quản lý chặt chẽ quy trình công nghệ.
Để nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường, Công ty đã lựa chọn mô hình công nghệ đốt dầu FO để ổn định trường nhiệt của lò tuynel. Nét đặc biệt của việc lựa chọn công nghệ đốt dầu FO của Công ty là làm việc trực tiếp với chuyên gia công nghệ của Italia với mô hình lò nung đã được cải tiến. Năm 1998, Công ty đã vận hành thành công công nghệ nung đốt dầu FO. Với bước chuyển mình đột biến này đã đưa Công ty gốm Hạ Long có vị thế mới, ngang tầm các công ty đất sét nung mạnh trong cả nước. Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng và khắt khe của thị trường Châu Âu, Công ty đã đầu tư xây dựng 1 lò nung con thoi dùng nhiên liệu gas để nung sản phẩm men đồng thời đào tạo đội ngũ vận hành. Xác định ổn định chất lượng ngói mộc là tiền đề cho sản phẩm đẹp, Công ty đã tiến hành đầu tư đổi mới công đoạn tạo hình bằng cách đầu tư dây chuyền gia công nguyên liệu hiện đại theo tiêu chuẩn Châu Âu và sản xuất ngói mộc bằng máy dập cắt Bavia tự động của Italia. Đồng thời để nâng cao chất lượng sản phẩm gạch lát, Công ty quyết định đầu tư công nghệ cao nghiền khô - đùn dẻo - sấy nung nhanh bằng lò nung thanh lăn đốt gas. Đây là công nghệ rất mới ở Việt Nam chưa có nhà máy nào sử dụng và trên thế giới mới có 2 nhà máy sản xuất gạch lát theo công nghệ này. Cuối năm 2002, Nhà máy gạch Giếng Đáy bắt đầu vận hành thử dây chuyền 1 và đến nay đã vận hành 3 dây chuyền gạch Cotto vượt công suất thiết kế phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu. Trước tình hình biến động mạnh về giá dầu mỏ, giá gas trên thị trường tác động mạnh tới giá thành sản phẩm, Công ty đã đầu tư công nghệ khí hóa than nguội thay gas và trạm khí hóa than nóng để nung đốt sản phẩm tại Nhà máy gạch Hoành Bồ. Đây cũng là lò tuynel đầu tiên ở nước ta dùng công nghệ khí hóa than nóng để sấy nung sản phẩm gạch ngói trong lò tuynel. Hệ thống khí hóa than nguội và nóng thay gas, dầu đã giúp Công ty giảm giá thành nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm. Bên cạnh việc tích cực đầu tư đổi mới công nghệ trong sản xuất, Công ty cũng mạnh dạn áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO:9000 và xây dựng các tiêu chuẩn chất lượng cơ sở (cao hơn TCVN) để đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của thị trường quốc tế. Có thể điểm qua vài con số để thấy rõ sự phát triển vượt bậc của Công ty: Năm 1996, doanh thu đạt 13,3 tỷ đồng, lợi nhuận 40 triệu đồng; năm 2000, doanh thu đạt 32,6 tỷ đồng, lợi nhuận 500 triệu đồng; năm 2006, doanh thu tăng lên 350 tỷ đồng, lợi nhuận 12 tỷ đồng, giải quyết việc làm ổn định cho 3.000 cán bộ, công nhân với mức thu nhập bình quân trên1,5 triệu đồng/người/tháng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Mâu, Giám đốc Công ty cho biết: Viglacera-Hạ Long thành công được như ngày hôm nay là do nhiều yếu tố, trong đó nắm bắt thông tin KH&CN là một nguyên nhân quan trọng. Tuy nhiên, KH&CN chỉ thực sự hiệu quả khi doanh nghiệp nhận thấy nhu cầu thay đổi công nghệ là tất yếu, đủ sự dũng cảm, kiên định và có trình độ để đổi mới công nghệ đến cùng. Được biết, các sản phẩm gạch, ngói của Công ty hiện nay được tiêu thụ mạnh ở 64 tỉnh thành và 23 nước trên thế giới, thương hiệu Viglacera-Hạ Long đã, đang và sẽ được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin tưởng.
Liên kết website
Ý kiến ()