Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 16:12 (GMT +7)
Sân chơi thiết thực để học đi đôi với hành
Thứ 2, 19/09/2016 | 04:43:40 [GMT +7] A A
Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015, đến nay cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng đã song hành cùng hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh, trở thành một sân chơi bổ ích, thiết thực và nhiều ý nghĩa cho các bạn học sinh, sinh viên toàn tỉnh. Sân chơi này không chỉ khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo, giúp các em học sinh trau dồi kiến thức khoa học mà quan trọng nhất là đã góp phần giúp kiến thức lý thuyết đại cương các em đã học được đi đôi với kỹ năng thực hành.
Với mục đích khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo nghiên cứu khoa học của thế hệ trẻ, qua đó rèn luyện kỹ năng, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai cho lứa tuổi thanh thiếu nhi, năm 2015 Quảng Ninh lần đầu tiên tổ chức cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng. Mặc dù mới chỉ là lần đầu tổ chức, song cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia rất tích cực của khá đông học sinh trên địa bàn tỉnh. Sau 1 năm triển khai, BTC cuộc thi đã nhận được 57 sản phẩm dự thi của 112 em học sinh thuộc 18 trường học trên địa bàn tỉnh. Lĩnh vực dự thi chủ yếu là đồ dùng dành cho học tập, công nghệ thông tin và điện tử viễn thông, sản phẩm thân thiện với môi trường, các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế...
Các học sinh Quảng Ninh đoạt giải tại Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 11, năm 2015. Ảnh: Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh cung cấp |
Theo ông Đinh Quang Hải, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, các mô hình, sản phẩm tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng đều xuất phát từ thực tế cuộc sống, học tập và vui chơi hàng ngày của các em và đặc biệt nhất là các sản phẩm cơ bản đều có khả năng áp dụng rộng rãi vào đời sống. Còn đánh giá về hiệu quả tích cực của cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng, ông Ngô Văn Hợi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh nhận định: Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng được tổ chức lần đầu tiên đã thu về những kết quả đáng khích lệ. Việc có khá nhiều mô hình, sản phẩm sáng tạo của các em học sinh tham gia dự thi, trong đó có rất nhiều mô hình, sản phẩm có thể nghiên cứu sâu để ứng dụng hiệu quả trong thực tế đã phần nào cho thấy chất lượng giáo dục, đào tạo, đặc biệt là về khoa học, kỹ thuật của tỉnh đang ngày một nâng cao. Các em học sinh ngày càng quan tâm, hứng thú, có sự đam mê và ham tìm tòi, khám phá các giá trị thực tiễn của kiến thức. Điển hình như các sản phẩm: “Sử dụng Atlat địa lý Việt Nam để khai thác địa lý 12” hay “Bảng tính tan thông minh” và “Phần mềm học tốt hoá học”… đều là những sản phẩm đáng ghi nhận, được các thầy cô giáo có chuyên môn đánh giá cao, sẵn sàng nghiên cứu để hoàn thiện và ứng dụng vào việc dạy và học, tiến tới nhân rộng trong tương lai. Đặc biệt nhất, ý nghĩa của cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng mang lại chính là việc gắn kiến thức sách vở, lý thuyết mà các em học sinh đã được học trên lớp với việc thực hành thực tế. Chính sự “học đi đôi với hành” này đã tạo nên giá trị và sức hút của cuộc thi, giúp khích lệ các em học sinh toàn tỉnh có thêm nhiều mô hình, sản phẩm sáng tạo, độc đáo, có tính ứng dụng cao và định hình, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão trở thành các nhà khoa học, nhà sáng chế của các em trong tương lai.
Để tiếp tục duy trì và khẳng định lợi ích, ý nghĩa của cuộc thi, đầu tháng 4-2016, Kế hoạch và Thể lệ cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng lần thứ II năm 2016 đã được ban hành. Theo đó, cuộc thi năm nay sẽ diễn ra trong thời gian dài hơn, từ ngày 13-4 đến 15-10-2016. Thể lệ cuộc thi quy định rõ ràng về tính mới, tính sáng tạo, hiệu quả và có khả năng áp dụng của các mô hình, sản phẩm dự thi. Giá trị giải thưởng của cuộc thi cũng được điều chỉnh gấp đôi và có thêm một số giải phụ khác với tổng giá trị 226 triệu đồng để khích lệ các em học sinh tham gia. Đặc biệt, Ban Tổ chức cuộc thi rất chú trọng, khuyến khích và động viên các em học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo tham gia cuộc thi để tạo tính nhân rộng mạnh mẽ, thúc đẩy phong trào sáng tạo khoa học, kỹ thuật trong toàn tỉnh.
Minh Hà[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()