Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 13:40 (GMT +7)
Bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương: Tránh tình trạng "đánh trống, bỏ dùi"
Thứ 5, 28/07/2016 | 13:06:17 [GMT +7] A A
Hẳn trong ký ức tuổi thơ của nhiều người, mùa hè gợi nhớ nhiều đến hình ảnh những buổi tối gọi nhau í ới đi sinh hoạt hè. Theo thời gian, dường như các hoạt động sinh hoạt hè tại địa phương dần trở nên nhạt nhoà. Giờ đây học sinh chủ yếu tranh thủ kỳ nghỉ đi tham quan, tham gia các lớp học thêm hoặc phụ giúp gia đình... Mặc dù việc bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương vẫn được thực hiện bài bản, nghiêm túc song việc tổ chức sinh hoạt hè lại chưa thực sự phát huy hiệu quả, thu hút lứa tuổi thanh thiếu niên.
Một buổi sinh hoạt hè của các em học sinh khu 1A, phường Hồng Hải, TP Hạ Long. |
Nơi có, nơi không
Tối cuối tuần nào Nhà văn hoá khu 1A, phường Hồng Hải, TP Hạ Long cũng sáng đèn. Cứ 8h tối, các em nhỏ sống quanh khu vực này lại háo hức rủ nhau tập trung tại nhà văn hoá để sinh hoạt hè. Các buổi sinh hoạt thường được các cán bộ chi đoàn khu tổ chức đều đặn, mỗi tuần một lần. Các tuần triển khai từng chủ đề, trò chơi, hoạt động khác nhau. Do đó, các buổi sinh hoạt thu hút được đông đảo thanh thiếu niên đến tham dự.
Em Nguyễn Thị Thanh Tâm (lớp 5B, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong) chia sẻ: Không có tuần nào em bỏ lỡ buổi sinh hoạt do các anh, chị tổ chức. Tham gia các buổi sinh hoạt như thế này khiến em cảm thấy giải toả được căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ học. Chúng em cũng hiểu biết được nhiều thứ hơn, được tham gia nhiều trò chơi hơn, được làm quen với nhiều bạn bè hơn. Cứ hết cuối tuần này em lại mong chờ đến cuối tuần khác để được đi sinh hoạt, vui chơi với các bạn.
Chị Đoàn Kim Phượng, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Hồng Hải, cho biết: Hiện 18 khu đều thực hiện tốt việc tổ chức sinh hoạt hè cho các cháu tại địa bàn. Các buổi sinh hoạt diễn ra vào thứ 5, 6, 7 hoặc chủ nhật hàng tuần với các chuyên đề: Học hát, múa; chơi kéo co, bịt mắt bắt dê; tìm hiểu kiến thức về lịch sử Việt Nam, Bác Hồ kính yêu… Nhằm nâng cao hiệu quả tối đa công tác này, Đoàn phường yêu cầu các đồng chí phụ trách các khu thường xuyên cập nhật, báo cáo lịch sinh hoạt của đơn vị; đồng thời, gửi hình ảnh các buổi sinh hoạt vào Zalo hoặc Facebook về cho Đoàn phường nắm tình hình.
Khảo sát thực tế tại nhiều nơi cho thấy, không phải phường nào ở Hạ Long, công tác tổ chức sinh hoạt hè cho học sinh tại địa phương cũng hiệu quả và sôi nổi như ở phường Hồng Hải. Hỏi các phường hầu hết đều cho biết có tổ chức và thậm chí tổ chức đều đặn, bài bản. Điều lạ là, khi đem vấn đề này hỏi các bậc phụ huynh thì không ít người tỏ ra ngơ ngác. Gia đình chị Lê Thu Quyên, phường Bạch Đằng có 2 cháu đang là học sinh lớp 4 và lớp 2. Từ khi các cháu bắt đầu đi học đến nay, các cháu chưa một lần đi sinh hoạt hè tại khu phố.
Chị Quyên giải thích: Không phải vì gia đình chúng tôi không cho các cháu đi hay các cháu không muốn đi mà ở khu chúng tôi đang ở không thấy tổ chức sinh hoạt hè gì hết cũng không thấy thông báo gì. Không phải chỉ mỗi năm nay mà năm nào cũng vậy. Ngày xưa còn bé tôi hay đi kiểu như thế lắm nhưng chả hiểu ở đây kiểu gì (!).
Còn em Trần Hoàng Dương (lớp 8D, Trường THCS Trọng Điểm) lại chia sẻ: Bây giờ em chuyển đến sống ở phường Hồng Hải thì còn được đi sinh hoạt hè chứ trước gia đình còn sống ở Cao Thắng thì em chẳng bao giờ đi sinh hoạt cả. Vì ở phường đấy không thấy tổ chức…
Đi tìm nguyên nhân?
Đã đành ở vùng đô thị như vậy, nhưng ở những vùng nông thôn vốn “khát” điểm vui chơi, sinh hoạt cho thanh thiếu niên như Bình Liêu cũng không khác gì. Chị Hoàng Thị Diêm, thôn Bản Ngày, xã Vô Ngại, huyện Bình Liêu, cho biết: Tôi rất muốn các cán bộ Đoàn tổ chức sinh hoạt hè cho các cháu thiếu nhi. Và tôi cũng muốn cho con đi sinh hoạt hè để con được giao lưu với bạn bè, học hỏi thêm kinh nghiệm trong học tập. Nếu có chương trình thì tôi cũng muốn đăng ký cho con tham gia. Nhưng, tôi không hề thấy tổ chức sinh hoạt hè gì cả cũng không thấy trẻ con trong thôn này đi.
Việc các bậc phụ huynh không hay biết gì về tổ chức sinh hoạt hè cho các em học sinh tại địa phương đang là tình trạng chung ở nhiều địa phương trong tỉnh. Điều dễ nhận thấy, dù các địa phương không tổ chức sinh hoạt hè hay có tổ chức mà các em học sinh và phụ huynh không biết đi chăng nữa đều chứng minh rằng việc tổ chức bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại các địa phương vẫn chưa thực sự thu hút được lứa tuổi thanh thiếu nhi, chưa phát huy hiệu quả. Nguyên nhân của thực trạng này có nhiều, có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Cái chính vẫn là các chi đoàn cơ sở hoạt động còn yếu, không phát động được những phong trào có sức lôi cuốn, thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi tham gia và nếu có cũng chỉ là có “phát” mà không có “động”. Kinh phí cho công tác tổ chức sinh hoạt hè còn hạn hẹp, chủ yếu được huy động và kêu gọi từ các nguồn xã hội hoá. Đội ngũ cán bộ đoàn - lực lượng đóng vai trò nòng cốt trong công tác sinh hoạt hè ở địa phương còn thiếu và năng lực còn hạn chế. Cùng với đó, thông thường vào mỗi kỳ nghỉ hè, nhà trường đều có phiếu sinh hoạt hè gởi các em về sinh hoạt tại địa phương, để đầu năm học các em nộp lại phiếu có nhận xét, đánh giá của Ban chỉ đạo hoạt động hè, về quá trình tham gia sinh hoạt hè của học sinh - sinh viên. Tuy nhiên, việc đánh giá nhận xét vào phiếu sinh hoạt hè cũng chưa thật sự nghiêm túc và chưa ai quan tâm đến chất lượng của việc sinh hoạt đó như thế nào - miễn là có nhận xét.
Hiện toàn tỉnh có 1.602 điểm sinh hoạt hè với tổng số học sinh được bàn giao là 175.907 em. Có thể thấy, việc tổ chức sinh hoạt hè ở địa phương là việc làm hết sức ý nghĩa, không chỉ góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho các em mà còn giúp gia đình và địa phương quản lý các em một cách hiệu quả trong những tháng nghỉ hè. “Để nâng cao chất lượng công tác sinh hoạt hè, cần đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt phong phú, hấp dẫn với mọi lứa tuổi; tăng cường kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ đoàn. Tại các địa phương, cần tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, sân chơi đảm bảo an toàn, lành mạnh. Đặc biệt, đối với công tác đánh giá học sinh sau khi sinh hoạt và trở về trường, cần có hình thức đánh giá phù hợp, khen - chê rõ ràng để tạo sự ràng buộc cho các em học sinh…” - chị Đỗ Thị Lệ Quyên, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi trường học, Tỉnh Đoàn nhấn mạnh.
Hoàng Anh
Liên kết website
Ý kiến ()