Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 21:33 (GMT +7)
Rèn luyện kỹ năng sống: Hành trang để trẻ tự tin bước vào đời
Thứ 3, 21/07/2009 | 22:04:15 [GMT +7] A A
Với nhiều người dân ở Quảng Ninh, khái niệm rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ em vẫn còn rất mới mẻ. Nhưng giờ đây, nó đang trở nên gần gũi, quen thuộc, được đông đảo các bậc phụ huynh đón nhận. Lớp học rèn luyện kỹ năng cho trẻ em có quy mô, bài bản lần đầu tiên được tổ chức tại TP Hạ Long bởi Công ty TNHH Hùng Hưng cộng tác với Tập đoàn Tâm Việt (Hà Nội).
Theo đề xuất của Tổ chức UNESCO, việc học của thế kỷ XXI phải đảm bảo: “Học để biết, học để làm, học để chung sống và học để tự khẳng định”. Tuy nhiên, với những gì thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay đang được học mới chỉ đáp ứng được 2 tiêu chí: Học để biết và học để làm. Hành trang để trẻ có thể chung sống và tự khẳng định mình vẫn còn nhiều thiếu hụt. Xuất phát từ tình yêu và mong muốn dành cho con những điều tốt đẹp nhất, chị Trịnh Thị Huyền Nhung và chị Nguyễn Thị Thuỷ (TP Hạ Long) đã tìm đến Tập đoàn Tâm Việt - đơn vị chuyên tư vấn và đào tạo phát triển nhân lực có tiếng ở Hà Nội để được tư vấn, trợ giúp. Những điều lĩnh hội được, các chị muốn được chia sẻ cùng với những ông bố, bà mẹ khác. Vì thế, Công ty TNHH phát triển nhân lực Hùng Hưng đã ra đời. Công ty hợp tác cùng Tập đoàn Tâm Việt mở lớp đào tạo các kỹ năng cho cá nhân, các tổ chức, doanh nghiệp. Đây là lĩnh vực hoạt động khá mới và lạ ở Quảng Ninh, nhưng các chị luôn tin tưởng sẽ nhận được sự ủng hộ của mọi người. Bởi những lớp học này giúp trang bị cho mọi người ở mọi lứa tuổi, vị trí xã hội những kỹ năng sống, giao tiếp, công tác, ứng xử để mang đến những thành công nhất định trong cuộc sống.
Trò chơi đua thuyền trên cạn nhằm rèn luyện sức khoẻ, phát huy tinh thần đồng đội - một trong những nội dung rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ em. |
Trẻ em luôn là đối tượng có nguy cơ cao, dễ bị đe dọa, bị ảnh hưởng bởi nhiều luồng văn hoá, thông tin xấu. Nhưng hiện nay phần lớn các bậc phụ huynh ít dành thời gian để gần gũi, quan tâm, chăm sóc trẻ hoặc có phương pháp giáo dục không phù hợp. Và thực tế đã cho thấy, những bức xúc, những áp lực trong cuộc sống mà không nhận được chia sẻ, quan tâm từ phía cha, mẹ đã khiến cho nhiều trẻ mắc bệnh tự kỷ, thiếu tự tin hoặc bi quan, chán nản. Chị Trịnh Huyền Nhung, Giám đốc Công ty TNHH Hùng Hưng tâm sự: “Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ không chỉ là cách để trẻ thoát khỏi những vấn đề về mặt tâm lý, mà còn giúp cho trẻ tự tin, khẳng định bản thân; lễ phép, biết vâng lời người lớn, biết cách thể hiện tình yêu thương, biết chia sẻ với người thân và bạn bè. Đặc biệt giúp trẻ tự biết bảo vệ mình khi ra đường, khi gặp người lạ”. Với mục tiêu như vậy, khoá đào tạo kỹ năng sống dành cho trẻ em do Công ty TNHH Hùng Hưng mở đã tập trung vào giảng dạy 5 kỹ năng: Thuyết trình (tự tin trước đám đông); giao tiếp và ứng xử; tư duy hiệu quả và sáng tạo; làm việc theo nhóm; giá trị sống. Mỗi kỹ năng (hay còn gọi là 1 khoá học) có thời gian đào tạo 5 ngày. Học sinh được ăn 3 bữa (1 bữa chính và 2 bữa phụ) tại lớp học. Trong mỗi kỹ năng, các giảng viên đều dành thời gian để học sinh được tham gia hoạt động ngoại khoá với chương trình dã ngoại nhiều trò chơi sôi nổi, bổ ích, phát huy được tinh thần đồng đội, lòng dũng cảm, sự mưu trí…
Bởi đây không phải là chương trình giáo dục thông thường trong các nhà trường, nên phương pháp giáo dục của các giảng viên cũng rất khác biệt. ở đây, các giảng viên áp dụng phương pháp đào tạo: Học qua trải nghiệm. Nghĩa là học sinh là trung tâm của mọi hoạt động đào tạo. Hơn 70% thời gian đào tạo dành cho các bài tập nhóm, thảo luận nhóm, trò chơi kinh doanh, trao đổi kinh nghiệm và giải quyết các vấn đề cụ thể của học sinh. Các em được thực hành, cùng phân tích, rút kinh nghiệm. Mỗi lớp học sẽ có 2 giảng viên đứng lớp, cùng tương tác để phát huy tối đa sự tham gia của học sinh. Do vậy, kết quả học tập là thành quả chung mang tính tập thể, ở đó có sự cộng hưởng từ những nỗ lực của bản thân học sinh và của giảng viên. Cũng bởi vậy nên học phí cho mỗi khoá đào tạo sẽ không nhỏ (gần 1,2 triệu đồng/khoá). Ngay khoá học đầu tiên, Công ty TNHH Hùng Hưng đã thu hút được 30 cháu đến lớp.
Chị Nguyễn Thị Thanh Thơm, giảng viên phụ trách lớp cho biết: “Ngày đầu tiên mới đến lớp, đa phần các cháu đều rất nhút nhát. Khi đứng trước đám đông không tự tin để thể hiện những điều mình muốn nói. Nhưng chỉ sang ngày hôm sau, các cháu hoà đồng rất nhanh, cùng vui chơi, cùng làm việc nhóm… Mỗi đứa trẻ có một tính cách khác nhau. Phương pháp của mình là quan sát và lựa cách để giáo dục. Thường là giáo dục theo phong cách thủ lĩnh; đặt câu hỏi ngược lại để giúp trẻ nhìn nhận ra được điều sai, điều đúng”. Sau mỗi ngày, các giảng viên đều giao những bài tập đơn giản để học sinh thực hành. Các giảng viên cũng trực tiếp liên lạc với các phụ huynh để theo dõi sự chuyển biến trong thái độ và nhận thức của trẻ khi về nhà. Bằng 2 chiều thông tin trao đổi như vậy, hiệu quả chương trình giảng dạy đã được phát huy tối đa. Chị Nguyễn Thị Thanh Lan, phường Hồng Hải, TP Hạ Long nói: “Trước kia tôi đã nghe nói đến các lớp rèn luyện kỹ năng cho trẻ ở Hà Nội. Cứ nghĩ Quảng Ninh sẽ chẳng bao giờ có được những lớp học như vậy, nên khi thấy Công ty TNHH Hùng Hưng đăng thông tin mở lớp, tôi đã cho cháu đi học. Thường ngày, cháu nhà tôi rất nhút nhát, ít nói, ngại giao tiếp, nhưng khi cho cháu đi học, tôi thấy tính cách cháu có chuyển biến rất rõ. Cháu tự tin, bạo dạn hẳn lên và cũng ngoan ngoãn, lễ phép hơn, biết quan tâm, chia sẻ với mẹ”.
Phương pháp giáo dục “Học đi đôi với hành”, lấy học trò làm trung tâm đều được áp dụng ở mỗi chương trình giáo dục, nhưng áp dụng thế nào để đạt hiệu quả tối đa lại phụ thuộc rất nhiều vào cách thể hiện của giáo viên. Và “bí quyết” thành công của các lớp rèn luyện kỹ năng cho trẻ do Công ty TNHH Hùng Hưng tổ chức chính là ở đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm với phương pháp giảng dạy linh hoạt… Chị Trịnh Huyền Nhung, Giám đốc Công ty chia sẻ: “Cộng tác lâu dài với Tập đoàn Tâm Việt, Công ty chúng tôi có kế hoạch mở rất nhiều lớp rèn luyện kỹ năng khác dành cho nhiều đối tượng khác nhau có nhu cầu. Như: Kỹ năng nhận thức và thấu hiểu bản thân; kỹ năng khám phá và lãnh đạo bản thân; nghệ thuật sống hạnh phúc và thành đạt; kỹ năng tư duy tích cực; kỹ năng tư duy hiệu quả và sáng tạo… Chúng tôi mong luôn được đồng hành cùng với những thành công của mọi người”.
Liên kết website
Ý kiến ()