Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 22:37 (GMT +7)
Giáo dục Quảng Ninh: Gặt hái những "trái ngọt"
Thứ 5, 01/09/2016 | 12:07:09 [GMT +7] A A
Chỉ còn ít ngày nữa, năm học mới 2016-2017 sẽ chính thức bắt đầu với nhiều niềm tin và kỳ vọng mới. Thời điểm này, nhìn lại những kết quả của năm học 2015-2016, những người làm công tác giáo dục và học sinh toàn tỉnh có thể tự hào về những mốc son mà ngành GD-ĐT Quảng Ninh đã đạt được, để từ đó tự tin hơn, nỗ lực hơn về một năm học mới nhiều thành công hơn, chất lượng được nâng cao hơn về mọi mặt.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chúc mừng học sinh Nguyễn Ngọc Minh Hải - đoạt Huy chương Đồng Olympic Sinh học quốc tế năm 2016, cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Sở GD-ĐT và thầy, cô giáo Trường THPT Chuyên Hạ Long. |
Quản lý tốt, dạy tốt, học tốt
Đây là chủ đề hành động của ngành GD-ĐT Quảng Ninh trong năm học 2015-2016. Thực hiện chủ đề này, năm học qua, ngành đã đề ra và triển khai rất nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả trong cả 3 nội dung: Quản lý giáo dục, giảng dạy và học tập; từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh. Ngành đã tham mưu cho tỉnh xem xét ban hành một số cơ chế, chính sách để vừa phát triển giáo dục toàn diện, vừa góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh. Trong đó đáng chú ý là các chính sách: Ưu đãi đối với Trường THPT Chuyên Hạ Long và công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi; quy định chế độ chi cho giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ thỉnh giảng tại Trường Đại học Hạ Long; hỗ trợ phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS; hỗ trợ cho người học, người dạy tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập; mở rộng phạm vi, đối tượng áp dụng một số cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo cho một số địa bàn đặc thù của tỉnh... Công tác quản lý của ngành được đổi mới về tất cả các hoạt động: Quản lý nhà nước, chỉ đạo chuyên môn và quản trị trường học. Trong đó, một số nội dung quan trọng đã được ngành tập trung chỉ đạo thành công, như: Chấn chỉnh dạy thêm học thêm, tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục; tăng cường quản lý, phát huy hiệu quả hoạt động của các cơ sở dạy kỹ năng sống; nâng cao vai trò của các trường học mô hình hợp tác quốc tế, các trung tâm ngoại ngữ có người nước ngoài nhằm nâng cao chất lượng học ngoại ngữ.
Cùng với đó, ngành rất chú trọng công tác mở rộng hệ thống giáo dục trong toàn tỉnh. Trên địa bàn tỉnh hiện có 658 trường học từ mầm non đến đại học (211 trường mầm non, 180 trường tiểu học, 188 trường THCS, 57 trường THPT, 14 trung tâm GDNN&GDTX, 2 trường trung cấp, 4 trường cao đẳng, 2 trường đại học, 186 trung tâm học tập cộng đồng, 30 trung tâm đào tạo tin học, ngoại ngữ). Đặc biệt, năm học 2015-2016 đã ghi nhận sự phát triển vượt bậc của hệ thống giáo dục ngoài công lập với tổng số có 39 trường (17 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 21 trường THPT). Theo đánh giá của ngành và ghi nhận của tỉnh, mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo đã cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của toàn dân. Trường Đại học Hạ Long được thành lập đã đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiện Trường ngày càng được đầu tư nhiều cả về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên để từng bước trở thành trung tâm đào tạo nhân lực, nghiên cứu khoa học của tỉnh. Công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng đạt nhiều kết quả tích cực. So với năm 2011, số tiến sĩ tăng từ 5 lên 16 người; thạc sĩ tăng từ 226 lên 606 người (tăng 2,7 lần).
Toàn tỉnh hiện có 460 trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học, đạt tỷ lệ 72,3% (tỷ lệ trung bình cả nước là 38,5%); tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 90,8%. Hiện các trường mầm non cơ bản đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học cho các lớp mẫu giáo 4-5 tuổi và 5-6 tuổi phục vụ phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi và đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Tỉnh đang triển khai Dự án ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến trong ngành Giáo dục giai đoạn 2014-2018 với tổng mức đầu tư 420 tỷ đồng để xây dựng “Trường học thông minh” tiếp cận với chuẩn mực và công nghệ giáo dục hiện đại của khu vực và thế giới. Quảng Ninh hiện đứng đầu 15 tỉnh miền núi phía Bắc về các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục.
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 tại Quảng Ninh được tổ chức thành công, an toàn, nghiêm túc và đạt chất lượng cao. |
Những kết quả nổi bật
Năm học qua, chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn của Quảng Ninh tiếp tục có những kết quả vượt trội. Kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS được duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng. Công tác xoá mù chữ được chú trọng, công tác xây dựng xã hội học tập ngày càng thiết thực, hiệu quả. Công tác phân luồng học sinh sau THCS bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Hiện 100% trẻ mầm non được học 2 buổi/ngày; 185/186 đơn vị cấp xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; 186/186 đơn vị cấp xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và chuẩn phổ cập giáo dục THCS; trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt tỷ lệ 99,8%; tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,5%; tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 99,6%; dân số độ tuổi 15-60 biết chữ là 98,2%; gần 15% học sinh sau THCS được phân luồng vào học các chương trình giáo dục nghề nghiệp. Đến hết năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 286 trường được công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục (91 trường mầm non, 107 trường tiểu học, 81 trường THCS, 7 trường THPT). Đầu tháng 7 vừa qua, Quảng Ninh đã tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 thành công, an toàn, nghiêm túc và có chất lượng tốt. Kết thúc kỳ thi, có 13.244/13.641 thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT, đạt tỷ lệ 97,09%. Như vậy, sau 2 năm thực hiện kỳ thi THPT quốc gia, Quảng Ninh vẫn giữ vững tỷ lệ tốt nghiệp THPT cao trên 97%, khẳng định chất lượng giáo dục đại trà của Quảng Ninh.
Ở mảng giáo dục mũi nhọn, đáng chú ý nhất là chất lượng học sinh giỏi quốc gia. Năm nay Quảng Ninh có 54 học sinh đoạt giải, gồm 1 giải nhất, 13 giải nhì, 15 giải ba và 25 giải khuyến khích. 5 học sinh của tỉnh lọt vào vòng tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia tham dự các kỳ thi quốc tế. Đặc biệt là tấm Huy chương Đồng của em Nguyễn Ngọc Minh Hải, học sinh Trường THPT Chuyên Hạ Long tại Olympic Sinh học quốc tế năm 2016. Sau 18 năm nỗ lực phấn đấu kể từ năm 1998, Quảng Ninh mới lại có một học sinh xuất sắc được đứng trên bục vinh quang, sánh vai cùng bè bạn năm châu ở một cuộc thi quốc tế.
Ở tất cả các cuộc thi, ngành Giáo dục đều có thêm những thành tích đáng tự hào. Năm học 2015-2016, Quảng Ninh đoạt 1 giải nhì và 4 giải ba trong Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2016 - khu vực phía Bắc. Ngay trong lần đầu tiên Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc được tổ chức, ngành Giáo dục Quảng Ninh đã có 6 học sinh đoạt giải, trong đó 1 giải nhì, 4 giải ba và 1 khuyến khích. Ở các cuộc thi khác như: Kỳ thi giáo viên dạy giỏi trung cấp chuyên nghiệp; cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn; cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học, tỉnh đều có các giải cao ở cấp quốc gia. Khẳng định kết quả của việc đẩy mạnh học ngoại ngữ, tin học trong các nhà trường tại Hội thi Tài năng tiếng Anh toàn quốc năm 2016, đoàn Quảng Ninh đã mang về 2 giải nhì và 4 giải khuyến khích. Ở “mặt trận” thể dục - thể thao, tại HKPĐ toàn quốc lần thứ IX năm 2016 vừa kết thúc tại Nghệ An và Thanh Hoá, đoàn thể thao học sinh Quảng Ninh đã đoạt 16 HCV, 19 HCB, 53 HCĐ (vượt 7 HCV so với HKPĐ toàn quốc lần thứ VIII), xếp thứ 14/63 tỉnh, thành, hoàn thành xuất sắc mục tiêu đứng trong top 20 toàn quốc đã đặt ra. Nổi bật nhất trong lĩnh vực thể dục thể thao học đường là em Nguyễn Lê Cẩm Hiền, vô địch lứa tuổi U8 nữ tại Giải vô địch Cờ vua trẻ thế giới 2015.
Với những thành tích đáng tự hào, năm học vừa qua, Sở GD-ĐT Quảng Ninh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao Động hạng Nhì; Chính phủ tặng Cờ dẫn đầu thi đua Khối Văn hoá - Xã hội; Bộ GD-ĐT tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2015-2016.
Phát huy những thành tích đã đạt được, trong năm học mới 2016-2017 và những năm học tiếp theo, ngành GD-ĐT Quảng Ninh tiếp tục tập trung vào các nội dung trọng tâm: Tổ chức tốt tất cả các hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất. Mục tiêu đến năm 2020 đưa giáo dục Quảng Ninh đổi mới căn bản và toàn diện, đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cùng với đó là duy trì, phát huy cao hơn nữa những thành tích đã đạt được trong các hoạt động giáo dục, đặc biệt là đào tạo chất lượng cao...
Với những thành tích đáng tự hào đạt được, giáo dục Quảng Ninh có cơ sở để tin tưởng tiếp tục “gặt hái” thêm nhiều “trái ngọt” trong năm học mới, khẳng định vị thế là một trong những lá cờ đầu trong các phong trào thi đua của tỉnh và toàn quốc
Minh Hà
Liên kết website
Ý kiến ()