Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 20:15 (GMT +7)
Bình Liêu: Đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non
Thứ 5, 01/11/2018 | 10:05:13 [GMT +7] A A
Những năm qua, ngành giáo dục huyện Bình Liêu đã tích cực đổi mới phương pháp và tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non nhằm tạo cho trẻ môi trường học tập tốt, phù hợp, giúp trẻ phát triển toàn diện.
Một trong các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mầm non được ngành giáo dục huyện đẩy mạnh những năm qua là việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, bảo đảm tất cả trẻ em đều được tạo cơ hội học tập, vui chơi phù hợp nhu cầu. Trẻ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, làm việc theo nhóm để được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến, biết suy nghĩ và vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình huống gặp phải. Từ đó, trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực, chủ động, tư duy, sáng tạo, thích thú tìm tòi, khám phá trong quá trình tham gia các hoạt động ở trường, lớp…
Trong xây dựng trường mầm non LTLTT, nhiều trường mầm non đã tổ chức thực hiện tốt việc xây dựng môi trường giáo dục, phù hợp đặc thù văn hóa địa phương. Các trường tạo điều kiện để phụ huynh tham gia vào hoạt động của trường, lớp, đồng thời thông tin kịp thời đến gia đình về những tiến bộ hoặc những hạn chế, khuyết điểm của trẻ.
Tiết học ngoài trời của học sinh Trường Mầm non Húc Động. |
Trường Mầm non Húc Động được tách ra từ Trường THCS Húc Động từ năm 2009 là một điển hình. Khi mới thành lập, khuôn viên nhà trường lưa thưa ít cây xanh, khu cho trẻ chơi ngoài trời chưa thẩm mỹ, thân thiện, chỉ có 1 khu chơi với đồ chơi, chưa có nhiều khu, góc cho trẻ trải nghiệm, sáng tạo. Trong lớp học trang trí chưa khoa học, thẩm mỹ, còn ít đồ dùng, đồ chơi, ít nguyên vật liệu mở cho trẻ hoạt động. Do đó, trẻ nhút nhát, thiếu tự tin, chưa mạnh dạn và hạn chế về kỹ năng sống.
Để có được chất lượng giáo dục theo yêu cầu và bền vững, nhà trường xác định phải có giải pháp mang tính lâu dài là phải chú trọng xây dựng thật tốt môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020, nhà trường đã tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham dự các tiết dạy điển hình do Phòng GD&ĐT tổ chức; tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục về nguyên vật liệu để giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi, học liệu. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh học sinh về ý nghĩa của chuyên đề.
Đến nay, nhờ sự nỗ lực, Trường Mầm non Húc Động đã có một bước chuyển mới trong xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Nhà trường đã quan tâm xây dựng thêm góc thực hành cuộc sống và sử dụng tranh ảnh, đồ dùng, đồ chơi là sản phẩm của trẻ để trang trí ở các góc chơi như góc tạo hình, góc thư viện; bổ sung các đồ dùng, đồ chơi nguyên liệu đa dạng mang tính gợi mở theo các chủ đề giúp cho trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động.
Bên cạnh đó, nhà trường còn mở rộng thêm 4 phòng chơi gồm: Phòng phát triển thể chất, phòng vui chơi với máy tính, phòng thư viện, Phòng thực hành cuộc sống. Mở rộng thêm 5 góc hoạt động ngoài trời. Ngoài ra, nhà trường đã cải tạo lại mảng tường bằng cách quét sơn, vẽ tranh tường; cải tạo thêm các khu vui chơi, chăm sóc, cải tạo lại vườn cây, vườn hoa, vườn rau của bé tại các điểm trường. Thông qua các không gian sinh hoạt và học tập sống động, trẻ phấn khởi và tích cực, hứng thú tham gia các hoạt động, phát triển tốt các kỹ năng vận động, nhận thức, ngôn ngữ, thẫm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội.
Có thể nói việc đổi mới phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non đã đáp ứng được yêu cầu và thỏa mãn nhu cầu vui chơi, hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.
Bài, ảnh: La Lành (Trung tâm TT&VH Bình Liêu)
Liên kết website
Ý kiến ()