Thử nghiệm chương trình GDPT mới: Cần nhiều thời gian thích ứng

Thứ Sáu, 04/05/2018, 09:04 [GMT+7]
.
.

Ngày 3/5, Bộ GD-ĐT họp báo công bố kết quả sau một tháng thử nghiệm áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPT). Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình GDPT mới, vẫn có những tiết học chưa thành công mà nguyên nhân chủ yếu từ khả năng thích ứng với phương pháp dạy học mới.

Vẫn còn những bài học nặng về kiến thức

Ngay khi chương trình GDPT mới được giới thiệu trên mạng lấy ý kiến dư luận, Ban soạn thảo đã đồng thời thử nghiệm chương trình này tại một số trường phổ thông thuộc 6 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Hà Nội, Bình Định, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội lớn của cả nước.

GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định phần lớn các tiết học thành công.
GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định phần lớn các tiết học thành công.

Mỗi vùng chọn 1 tỉnh, mỗi tỉnh chọn 3 trường tiểu học, 3 trường THCS và 2 trường THPT đại diện cho các địa bàn phát triển khác nhau để thực nghiệm.

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình GDPT mới, sau thời gian triển khai thử nghiệm cho thấy, một số tiết học thành công, một số tiết học thất bại.

Các tiết học thành công do 3 yếu tố, trong đó đặc biệt do thầy cô nắm vững được nội dung vấn đề, bài soạn ấy vừa đủ thời lượng nên không quá tải. Cụ thể, hầu hết thầy và trò các trường tích cực hưởng ứng các bài thực nghiệm. Chương trình các môn học đã xác định đúng các phẩm chất và năng lực mà môn học hình thành, phát triển cho học sinh. Phần lớn các bài học thực nghiệm đã xác định đúng những yêu cầu cần đạt ở mỗi bài học, chú trọng tổ chức các hoạt động học tập, tương tác của học sinh.

Tuy nhiên, còn có mặt hạn chế, đó là một số yêu cầu cần đạt còn cao so với trình độ của học sinh, nội dung một số bài thực nghiệm tương đối khó, một số bài vẫn còn nặng về trang bị kiến thức, dung lượng của một số bài chưa phù hợp với thời lượng dạy học. Việc bố trí nhiều đơn vị kiến thức trong một bài học không tạo điều kiện cho học sinh thực hiện các hoạt động khám phá, luyện tập và vận dụng kiến thức vào đời sống. Đây là những hạn chế, bất cập cần được mỗi nhóm tác giả chương trình môn học nghiêm túc xem xét và kiên quyết khắc phục trong thời gian tới.

Giáo viên giữ "nếp" dạy cũ

Đánh giá tính khả thi của chương trình, phần lớn các tiết dạy thực nghiệm diễn ra sôi nổi, mới mẻ. Nhiều giáo viên đã vận dụng tốt phương pháp tổ chức hoạt động, trao quyền chủ động cho học sinh, tạo tâm thế hào hứng và các hoạt động học tập hiệu quả ở học sinh.

2
Một phần kết quả đánh giá dự thảo các chương trình môn học cấp tiểu học.

Nhiều giáo viên đã mạnh dạn thay đổi ví dụ được gợi ý trong tài liệu thực nghiệm cho phù hợp với điều kiện của địa phương. Một số giáo viên còn linh hoạt thay đổi cách bố trí lớp học, không gian học, dùng hình thức trò chơi để học sinh học một cách thoải mái, hứng thú. Các hình thức thảo luận nhóm, thảo luận cặp đôi… được sử khá dụng hợp lý và hiệu quả.

Tuy nhiên, một số giáo viên vẫn chưa thay đổi được thói quen truyền thụ kiến thức đơn thuần nên chưa tạo ra được những giờ học hiệu quả, trong đó mỗi học sinh đều được hoạt động để tự mình tìm tòi kiến thức, rèn luyện kỹ năng và vận dụng những điều đã học để phát hiện, giải quyết các vấn đề trong cuộc sống phù hợp với lứa tuổi. Một số giáo viên thiên về áp dụng phương pháp phỏng vấn, chủ yếu là hỏi đáp giữa giáo viên với một vài học sinh.

Một số giáo viên tuy có tổ chức cho học sinh làm việc nhóm, nhưng cách làm việc còn mang tính hình thức, chưa tạo điều kiện để mỗi học sinh trong nhóm hoạt động, tự tạo ra sản phẩm của mình, đóng góp vào kết quả làm việc chung.

3
Kết quả đánh giá dự thảo các chương trình môn học cấp THCS.

Ban soạn thảo cho rằng, thực tế cho thấy giờ dạy chỉ thành công khi giáo viên nắm vững nội dung chương trình và vận dụng được phương pháp dạy học mới để tổ chức hoạt động học tập của học sinh.

Ví dụ, một chủ đề mới được coi là khô và khó trong chương trình Lịch sử lớp 10, khi dạy thử nghiệm ở Trường THPT số 2 TP Lào Cai được đánh giá là rất thành công. Đó là nhờ giáo viên nắm chắc nội dung bài học và có phương pháp tổ chức hoạt động tốt, khơi gợi được hứng thú ở học sinh, lôi cuốn các em tích cực tham gia hoạt động.

Ngay cả trường hợp giáo viên dạy lần đầu không thành công, nếu cán bộ chỉ đạo hoặc tổ chuyên môn phát hiện được vấn đề, kịp thời góp ý, hướng dẫn giáo viên thiết kế lại các hoạt động học tập, thì ở lượt dạy thứ 2, giờ dạy rất thành công. Đây là thực tế tại TrườngTHCS Minh Hà, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Sẽ tiếp tục có chỉnh sửa chương trình cho phù hợp

Việc triển khai chương trình thực nghiệm được xem là góp phần đánh giá tác động và kiểm nghiệm mức độ phù hợp, tính khả thi của dự thảo các chương trình môn học trong chương trình GDPT mới đối với cơ sở GDPT.

4
Kết quả đánh giá dự thảo các chương trình môn học cấp THPT.

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, việc thực nghiệm chương trình GDPT lần đầu tiên được thực hiện ở nước ta. Sau khi thực nghiệm, thành viên Ban soạn thảo đã chỉnh sửa chương trình cho hoàn chỉnh và nhẹ nhàng với học sinh.

“Kết quả thực nghiệm và khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý đem lại những bài học bổ ích đối với công tác hoàn thiện chương trình và tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý về chương trình và về SGK sắp tới. Ban Phát triển chương trình GDPT tổng thể, Ban Phát triển các chương trình môn học đã phân tích kết quả các giờ dạy thực nghiệm, tiếp thu ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý ở cơ sở, kết hợp với góp ý của các sở GD-ĐT, các chuyên gia giáo dục, các tầng lớp nhân dân và Hội đồng Quốc gia thẩm định chương trình GDPT tổng thể, chương trình môn học để hoàn thiện chương trình. Từ kết quả thực nghiệm, Ban Phát triển chương trình GDPT tổng thể, Ban Phát triển các chương trình môn học kiến nghị Bộ chỉ đạo xây dựng kế hoạch, nội dung, phương pháp tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý thật chu đáo, hiệu quả” - GS Thuyết cho biết.

Cũng theo GS Thuyết, sau thời gian dạy thực nghiệm cho thấy, cán bộ chỉ đạo, quản lý và giáo viên cần được tập huấn kỹ về chương trình giáo dục phổ thông mới và SGK mới.

Các trường tham gia dạy học thực nghiệm

Trường TH Võ Lao, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Trường THCS Lê Hồng Phong, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai
Trường THPT Số 2 TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Trường TH Dịch Vọng B, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội
Trường TH Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội
Trường THCS Minh Hà, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội
Trường THPT Tây Hồ, quận Tây Hồ, TP Hà Nội

Trường TH Hoàng Quốc Việt, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định
Trường THCS Canh Vinh, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định
Trường THPT Nguyễn Diêu, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định

Trường TH Đinh Tiên Hoàng, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
Trường THCS Trần Phú, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Trường TH Đạ Sar, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng
Trường THCS Quang Trung, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Trường TH Trần Hưng Đạo, quận Ô Môn, TP Cần Thơ
Trường THPT Trần Đại Nghĩa, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Theo baotintuc.vn

.
.
.
.
.
.
.
.