Thực hiện đề án 25 trong ngành giao dục Tiên Yên: Quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt

Thứ Ba, 02/05/2017, 01:46 [GMT+7]
.
.

Sau hơn 2 năm thực hiện “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế” (Đề án 25), ngành Giáo dục huyện Tiên Yên đã có bước phát triển, khởi sắc mạnh mẽ về chất lượng dạy và học. Theo đó, tất cả các phương án mà ngành đưa ra đều là những sự lựa chọn tối ưu nhất, thể hiện sự sáng tạo, linh hoạt, từ đó góp phần tạo được niềm tin trong học sinh, phụ huynh, trong nhân dân và cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Thực hiện Đề án 25, Trường Tiểu học Đông Ngũ giảm từ 3 điểm trường xuống còn 1 điểm trường. Trong ảnh: Học sinh lớp 3A của nhà trường trong giờ học môn Toán.
Thực hiện Đề án 25, Trường Tiểu học Đông Ngũ giảm từ 3 điểm trường xuống còn 1 điểm trường. Trong ảnh: Học sinh lớp 3A của nhà trường trong giờ học môn Toán.

Từ năm học 2014-2015, ngành Giáo dục Tiên Yên đã bắt tay vào thực hiện Đề án 25. Nguyên tắc mà ngành quán triệt khi thực hiện là lấy chất lượng giáo dục làm trọng tâm, chú ý tính hiệu quả và hạn chế thấp nhất sự xáo trộn, gây tâm lý hoang mang trong cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành; đồng thời, việc triển khai thực hiện phải đảm bảo tính công khai, dân chủ, công bằng. Đối với việc sắp xếp mạng lưới trường, lớp, ngành thực hiện ghép các trường cùng cấp trên cùng địa bàn xã có quy mô lớp, học sinh thấp. Mặt khác, ngành thực hiện chuyển học sinh từ các điểm trường lẻ có ít lớp, ít học sinh, giao thông thuận lợi về học tại cụm điểm trường và trường chính với các hình thức học: Bán trú, nội trú; hoặc ghép các lớp khác khối có ít học sinh thành lớp ghép tại cùng một điểm trường (nếu điểm trường đó khó khăn trong đi lại). Sau 2 năm học thực hiện, huyện đã giảm được 1 trường (ghép 2 trường tiểu học tại xã Phong Dụ thành 1 trường); giảm 36 điểm trường (THCS giảm 1 điểm trường, tiểu học giảm 17 điểm trường, mầm non giảm 18 điểm trường); giảm 96 lớp (THCS giảm 12 lớp, tiểu học giảm 84 lớp). Nhờ đó, tỷ lệ học sinh bình quân/lớp tăng từ 12 học sinh/lớp (năm học 2014-2015) lên 16,7 học sinh/lớp (năm học 2016-2017) đối với cấp tiểu học; từ 28 học sinh/lớp lên 32,2 học sinh/lớp đối với cấp THCS.

Quá trình sắp xếp lại cơ sở trường, lớp và thực hiện tinh giản biên chế dẫn đến đội ngũ giáo viên tiểu học, THCS và nhân viên trường học bị dôi dư. Chính vì thế, ngay từ năm học 2014-2015, huyện Tiên Yên đã giải quyết cho 72 giáo viên và 52 nhân viên dôi dư sau sắp xếp theo hướng: Chấm dứt hợp đồng với 45 giáo viên, nhân viên; chuyển đổi vị trí việc làm cho 79 giáo viên tiểu học và nhân viên. Trong đó, huyện chuyển 25 giáo viên nữ tiểu học và 29 nhân viên nữ sang giảng dạy cấp học mầm non; chuyển 25 giáo viên nam tiểu học sang làm nhiệm vụ khác (thư viện, thiết bị, hành chính, văn thư, quản sinh...); giải quyết được 38 trường hợp về nghỉ chế độ theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế. Để đảm bảo các giáo viên, nhân viên đáp ứng được yêu cầu vị trí việc làm mới, huyện Tiên Yên phối hợp với Trường Đại học Hạ Long và Trường đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ: Mở lớp trung cấp sư phạm mầm non cho 54 người (tháng 9-2014); mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ văn thư - hành chính (từ 25-4 đến 17-5-2015) cho 33 người; cử 5 nhân viên (giáo viên nam tiểu học chuyển sang) tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện - thiết bị (từ 15-7 đến 15-8-2015). Mọi chế độ của giáo viên, nhân viên trong suốt thời gian học tập được giữ nguyên như vị trí việc làm trước đây cho đến khi có quyết định chuyển đổi vị trí việc làm chính thức.

Đề án 25 trong ngành Giáo dục được huyện Tiên Yên thực hiện trên cơ sở đảm bảo tính dân chủ, công khai, minh bạch trong xác định giáo viên, nhân viên phải chuyển đổi vị trí việc làm (dôi dư). Cụ thể, UBND huyện giao cho Phòng GD-ĐT huyện dự thảo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng giáo viên, nhân viên gửi đến các trường, lấy ý kiến thảo luận công khai tại hội đồng sư phạm các trường học trên địa bàn; thực hiện thí điểm tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Hà Lâu, tiếp tục hoàn thiện và thực hiện tại các trường. Qua đánh giá của UBND huyện, giáo viên, nhân viên các trường đều đồng tình với cách đánh giá theo bộ tiêu chí đã ban hành. Kết quả đánh giá giáo viên, nhân viên được công bố công khai ngay tại hội đồng sư phạm nhà trường. Không chỉ vậy, thực hiện Đề án 25, huyện Tiên Yên còn quan tâm tới chế độ, chính sách đối với giáo viên, nhân viên, học sinh; chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất tại các cụm điểm trường và trường chính. Đơn cử: Huyện chi phí toàn bộ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, nhân viên chuyển vị trí việc làm; thăm hỏi, tặng quà Tết cho 45 giáo viên, nhân viên thôi hợp đồng (1,5 triệu đồng/người); hằng năm huyện bố trí từ 40-45 tỷ đồng để hoàn thiện, nâng cấp cơ sở vật chất, đảm bảo đủ phòng học, nhà ở bán trú, nội trú, bếp ăn...

Sau hơn 2 năm thực hiện Đề án 25, diện mạo giáo dục Tiên Yên đã có những thay đổi theo chiều hướng tích cực. Trong đó, đáng chú ý, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp luôn duy trì bền vững, đạt tỷ lệ 100%; tỷ lệ huy động trẻ 0-2 tuổi đạt 40,7% (tăng 20% so với trước khi thực hiện Đề án); 100% trẻ mầm non được ăn bán trú, được học 2 buổi/ngày. Điều này khẳng định sự quyết tâm của Tiên Yên trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Lan Anh

.
.
.
.
.
.
.
.