Kỳ thi THPT quốc gia 2017: Ghi nhận ở chặng "nước rút"

Thứ Hai, 15/05/2017, 00:36 [GMT+7]
.
.

Chúng tôi đến Trường THPT Hoàng Quốc Việt (TX Đông Triều) để  tìm hiểu về sự chuẩn bị, công tác ôn tập của nhà trường cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. Cô giáo Ngô Thị Liêm, Phó Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Về cơ bản, chương trình ôn tập của nhà trường bám sát chương trình giáo dục THPT, trọng tâm là lớp 12. Nội dung ôn tập theo dạng đề mở, tích hợp, tập trung rèn luyện cho học sinh phát huy tư duy, năng lực sáng tạo, liên hệ và giải quyết vấn đề trong thực tế, kỹ năng làm bài thi THPT với thời gian quy định. Đồng thời, Trường tổ chức lớp ôn tập theo hướng phân hoá năng lực học sinh, đảm bảo phù hợp với mục đích của từng em, một là chỉ xét tốt nghiệp THPT hoặc vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét đại học, cao đẳng”.

Tiết học văn của lớp 12C5, Trường THPT Hoàng Quốc Việt (TX Đông Triều).
Tiết học văn của lớp 12C5, Trường THPT Hoàng Quốc Việt (TX Đông Triều).

Không khí ôn tập của học sinh khối 12 nhà trường rất khẩn trương. Trường chia làm 2 giai đoạn ôn tập. Giai đoạn 1 từ ngày 27-3 đến 29-4, học sinh ôn 3 tiết/tuần/môn vào các buổi chiều. Giai đoạn 2 từ ngày 15-4 đến 27-5, học sinh ôn các buổi sáng, số lượng tiết học tăng lên; trong đó môn Toán và Văn ôn 6 tiết/tuần, các môn còn lại ôn 4 tiết/tuần. Dự kiến cuối tháng 5, Trường tổ chức thi thử cho học sinh. Cô giáo Đàm Thu Nga, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Ngữ văn của trường, cho biết: “Phương pháp ôn tập của tôi chủ yếu là củng cố, khắc sâu kiến thức trọng tâm cơ bản, hệ thống hoá kiến thức chương trình lớp 12 để học sinh đủ khả năng thi THPT Quốc gia; đồng thời hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu, nâng cao khả năng tư duy logic. Riêng môn Văn thi theo hình thức tự luận, nên tôi chú trọng các phương pháp diễn đạt, cách trình bày bài thi”.

Để đạt kết quả tốt nhất cho kỳ thi năm nay, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tổ chức ôn tập cho học sinh. Không khí ôn thi tại hầu hết các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh có cấp THPT đang rất khẩn trương. Cô giáo Nguyễn Thị Thương, Hiệu phó Trường THPT Thống Nhất (huyện Hoành Bồ), chia sẻ: “Năm nay nhà trường có 133 học sinh thi THPT Quốc gia. Trong đó, chỉ có 19 em đăng ký thi tổ hợp khoa học tự nhiên. Tuy nhiên, không vì số lượng học sinh đăng ký ít mà các môn này nhà trường không chú trọng ôn tập. Chúng tôi vẫn bố trí hợp lý, đảm bảo để các em có thể hệ thống hoá hiệu quả các kiến thức đã học, đồng thời có thêm các kỹ năng cần thiết để làm bài thi thật tốt”.

Bên cạnh chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, chi tiết bằng văn bản, Sở còn trực tiếp cử những cán bộ cốt cán, có kinh nghiệm đến các địa phương để hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn trong công tác ôn tập cho giáo viên. Theo số liệu của Sở GD&ĐT, có trên 13.000 thí sinh đăng ký dự thi THPT Quốc gia năm nay, số phòng thi dự kiến là 590. Sở đã tích cực phối hợp với Tỉnh Đoàn triển khai chương trình tư vấn mùa thi và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Sở còn phối hợp với các cơ quan báo chí trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin về kỳ thi: Những điểm mới; các kế hoạch, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, của UBND tỉnh. Nhờ đó, mọi thông tin được người dân, học sinh nắm bắt kịp thời, nhanh chóng.

Theo đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT: Kỳ thi năm nay (diễn ra từ ngày 21 đến 24-6) toàn tỉnh có duy nhất 1 cụm thi do Sở chủ trì phối hợp với các trường đại học tổ chức. Dự kiến có 35 điểm thi tại tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Dù có nhiều điểm mới, song về cơ bản kỳ thi năm nay đáp ứng tiêu chí là tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh. Khác với nhiều  năm trước, năm nay, các em tiếp tục được thi ngay tại địa phương mình, tránh phải di chuyển quãng đường xa. Điều này còn góp phần tiết kiệm chi phí cho xã hội. Hiện mọi công tác chuẩn bị đang được ngành Giáo dục tỉnh và các thành viên BCĐ thi THPT Quốc gia tỉnh, các địa phương phối hợp rất tích cực triển khai, từ việc đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi, đến công tác chăm sóc sức khoẻ, VSATTP, phương tiện đi lại... Chắc chắn, với những nỗ lực trong công tác chuẩn bị, kỳ thi sẽ diễn ra thành công như mong đợi.

Lan Anh

.
.
.
.
.
.
.
.