Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 01:15 (GMT +7)
Tuyển sinh dạy nghề năm 2017: Các trường nỗ lực thu hút học sinh
Thứ 6, 14/04/2017 | 07:41:41 [GMT +7] A A
Trong bối cảnh tuyển sinh dạy nghề gặp nhiều khó khăn, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh đều có nhiều nỗ lực trong công tác tuyển sinh, đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo để thu hút học sinh, sinh viên (HSSV).
Tư vấn tuyển sinh cho học sinh tại Trường Cao đẳng Giao thông - Cơ điện Quảng Ninh. |
Thời điểm hiện tại, các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh đang triển khai đợt tuyển sinh cao điểm khi kỳ thi THPT quốc gia sắp đến gần. Các cơ sở GDNN đều có bộ phận tuyển sinh và việc tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng nghề được các cơ sở đào tạo áp dụng bằng hình thức xét tuyển. Đồng thời tích cực, chủ động áp dụng đa dạng hình thức tuyển sinh như đăng tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, phối hợp với chính quyền địa phương, hội đoàn thể để tổ chức tuyển sinh... Đơn cử như Trường Cao đẳng nghề Than - Khoáng sản Việt Nam, cán bộ tuyển sinh trực tiếp gặp, tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh tại các thôn, bản vùng cao tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Hàng năm, nhà trường cũng tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa nhà trường với gia đình các HSSV, phụ huynh được thăm nơi học tập, làm việc của con em mình nhằm tạo niềm tin, sự gắn kết giữa nhà trường với các địa phương và gia đình. Đây cũng là một kênh để nhà trường lan toả hình ảnh của mình, góp phần làm tốt công tác tuyển sinh nghề.
Bắt đầu từ năm 2017, rất nhiều trường cao đẳng, trung cấp được chuyển giao từ Bộ GD-ĐT về Bộ LĐ-TB&XH. Theo quy định, quy chế tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng năm 2017 do Bộ LĐ-TB&XH ban hành. Các trường được phép tuyển sinh nhiều đợt trong năm, tổ chức xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia hoặc xét học bạ. Qua đó, giúp các trường chủ động hơn trong công tác tuyển sinh, đào tạo, đảm bảo làm tốt công tác phân luồng học sinh. Nhiều trường đã thành lập trung tâm giáo dục thường xuyên ngay trong trường để tạo điều kiện cho học sinh vừa học nghề vừa học văn hoá; gắn đào tạo với nhu cầu của doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo và việc làm cho sinh viên sau khi ra trường. Theo ông Phan Thanh Lâm, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc, năm 2017, nhà trường sẽ tổ chức 2 đợt tuyển sinh trước và sau kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Chương trình đào tạo được điều chỉnh theo tiêu chuẩn của hệ thống GDNN với 30% lý thuyết, 70% thực hành. Nhà trường đặc biệt chú ý việc liên kết với doanh nghiệp từ khâu tuyển sinh, đào tạo đến giải quyết việc làm. Bên cạnh đó, căn cứ vào nhu cầu lao động của doanh nghiệp để trường có các đợt tuyển sinh bổ sung trong năm.
Còn đối với Trường Cao đẳng Giao thông - Cơ điện Quảng Ninh, để đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh, trường cũng liên tục tuyển sinh các ngành, nghề đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và mở lớp liên tục trong năm khi đủ hồ sơ, tổ chức lớp từ 25 người trở lên. Đồng thời, tổ chức liên kết đào tạo liên thông từ hệ cao đẳng, trung cấp lên đại học với nhiều trường đại học trên cả nước. Anh Phạm Thái Dương, học sinh hệ trung cấp K8 Cấp thoát nước, Trường Cao đẳng nghề Giao thông - Cơ điện Quảng Ninh, cho biết: Ngay từ khi đang là học sinh THPT, chúng tôi đã được giáo viên của trường cũng như gia đình có nhiều định hướng về nghề nghiệp trong tương lai. Mặc dù bản thân tôi đủ các điều kiện để học đại học, cao đẳng chuyên nghiệp nhưng tôi vẫn quyết định chọn học nghề để sau này dễ xin được việc làm hơn. Hiện chúng tôi được học lý thuyết - thực hành với tỷ lệ 30-70%, bên cạnh đó còn được học thêm các phân môn bổ trợ cho nghề của mình như điện, hàn nên khả năng thực hành nghề tương đối tốt.
Có thể khẳng định, thị trường lao động sẽ quyết định việc chọn học nghề hay học đại học của học sinh. Thực tế tại tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung đang rất cần lực lượng công nhân lao động trực tiếp. Với xu hướng của thị trường lao động và nỗ lực của các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh, nhiều khả năng việc tuyển sinh nghề trong năm nay và những năm tiếp theo sẽ ngày càng khả quan hơn.
Phương Thúy
Liên kết website
Ý kiến ()