Phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh:

Trường học đồng loạt nâng chiều cao lan can

Thứ Tư, 15/03/2017, 01:20 [GMT+7]
.
.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đảm bảo an toàn các công trình trường học, những ngày vừa qua, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT và cơ sở giáo dục trực thuộc tích cực khảo sát thực tế, rà soát hệ thống lan can hành lang, cầu thang tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, các đơn vị đã và đang lên kế hoạch sửa chữa, cải tạo các công trình trường học không đạt yêu cầu, nhằm tạo dựng môi trường học tập tốt nhất cho học sinh.

Để đảm bảo an toàn, Trường Mầm non Cẩm Sơn 1 đã cải tạo thêm hàng rào tại ban công đằng sau của lớp nhóm trẻ 24-36 tháng tuổi, ở phân hiệu 2 của Trường.
Để đảm bảo an toàn, Trường Mầm non Cẩm Sơn 1 đã cải tạo thêm hàng rào tại ban công đằng sau của lớp nhóm trẻ 24-36 tháng tuổi, ở phân hiệu 2 của Trường.

Tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi đến phân hiệu 2, Trường Mầm non Cẩm Sơn 1 (TP Cẩm Phả). Cô giáo Đinh Thị Hiền, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Tại phân hiệu 2, Trường có một dãy nhà 2 tầng. Theo đó, Trường bố trí nhóm trẻ 24-36 tháng tuổi trên tầng 2. Sau khi nhận được chỉ đạo của Phòng GD-ĐT thành phố, nhà trường đã kiểm tra lại lan can hành lang, cầu thang và cơ bản hạng mục công trình lan can cầu thang đã đảm bảo, chỉ có hạng mục lan can hành lang chưa đạt yêu cầu theo quy định mới. Dự kiến, nhà trường sẽ sửa chữa trên 20m lan can hành lang trong thời gian tới”. Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, vì nhà trường bố trí nhóm trẻ học tầng 2, nên việc sửa chữa lại lan can hành lang tại phân hiệu 2 là rất cần thiết. Với độ tuổi này, các em còn quá bé, hiếu động, tinh nghịch. Mặc dù ở phía đằng sau ban công lớp học, nhà trường đã sửa sang, lắp hàng rào, tuy nhiên, qua quan sát, phía đằng trước lớp học, lan can hành lang vẫn khá thấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho học sinh. Theo bà Đỗ Thị Lan, Trưởng Phòng GD-ĐT TP Cẩm Phả thì dự kiến toàn thành phố sẽ có 43/55 trường phải sửa chữa lại lan can hành lang, cầu thang theo hướng dẫn mới của Sở GD-ĐT. Đây là 43 trường có lan can hành lang chưa đạt độ cao tối thiểu 1,1m và lan can cầu thang chưa đạt độ cao tối thiểu là 0,9m. Cụ thể, cấp mầm non có 9/16 trường; cấp tiểu học có 17/22 trường; cấp THCS có 17/17 trường. Dự kiến kinh phí cần phải sửa chữa lại khoảng 1,3 tỷ đồng.

Được biết, trên thực tế, đa số lan can hành lang, cầu thang của các trường học chỉ có chiều cao từ 0,7m đến 0,9m. TP Cẩm Phả chỉ là một trong 14 địa phương đang lên kế hoạch sửa chữa, cải tạo các công trình trường học, cụ thể là lan can hành lang, cầu thang nhằm đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh. Theo số liệu từ Sở GD-ĐT, tính đến ngày 12-3, toàn tỉnh đã có 8/14 phòng GD-ĐT gửi văn bản tới Sở đề nghị được sửa chữa, cải tạo các công trình lan can hành lang, cầu thang của trên 250 trường học. Đối với khối THPT, toàn tỉnh có 28/37 trường cần được sửa chữa. Bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Sở đã yêu cầu các đơn vị nhanh chóng kiểm tra kích thước hệ thống lan can hành lang, cầu thang các khối công trình của nhà trường, từ đó xác định kích thước, số liệu chính xác cần bổ sung để có phương án cải tạo, sửa chữa cho phù hợp với mỹ quan của từng công trình, đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn”.

Theo đó, tuỳ từng trường hợp cụ thể, Sở GD-ĐT có hướng dẫn chi tiết để các địa phương triển khai khỏi lúng túng, vướng mắc. Đơn cử: Đối với lan can hành lang xây gạch, Sở yêu cầu các đơn vị nên chọn ống Inox lắp bổ sung chiều cao để đảm bảo quy định, tuỳ thuộc vào chiều rộng của lan can để chọn loại ống cho phù hợp với kiến trúc của công trình. Với lan can hành lang hoa thép, Sở hướng dẫn nên chọn phương án lắp đặt các loại sắt cùng chủng loại, đường kính, cần bổ sung chiều cao cho phù hợp, khe hở của lan can không lớn hơn 15cm... Theo đó, phương án cải tạo, sửa chữa hệ thống lan can hành lang, cầu thang cần phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Thiết nghĩ, việc đẩy mạnh thực hiện cải tạo hệ thống lan can hành lang, cầu thang là rất cần thiết, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh trong quá trình học tập. Tuy nhiên, bên cạnh đó, ngành cũng phải chú trọng, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh các kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích trong học tập và vui chơi. Có như vậy, công tác phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh mới thực sự hiệu quả.

Lan Anh

.
.
.
.
.
.
.
.