Nâng cao chuẩn mực đạo đức giáo viên mầm non

Thứ Hai, 06/03/2017, 07:02 [GMT+7]
.
.

Thời gian qua, ở một vài tỉnh, thành trong nước liên tiếp xảy ra những vụ việc giáo viên mầm non bạo hành trẻ nhỏ, gây tâm lý phẫn nộ trong xã hội. Vì thế, vấn đề nâng cao chuẩn mực đạo đức của người dạy và trông trẻ đang được ngành Giáo dục Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung vô cùng quan tâm. Với nhiều biện pháp quyết liệt của các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh, đội ngũ giáo viên mầm non đã và đang dần nỗ lực tự hoàn thiện bản thân, tạo niềm tin đối với các bậc phụ huynh.

Tiết học của cô và trò lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A6, Trường Mầm non Hà Lầm (TP Hạ Long).
Tiết học của cô và trò lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A6, Trường Mầm non Hà Lầm (TP Hạ Long).

Trường Mầm non Hà Lầm (TP Hạ Long) là một trong những trường học của tỉnh thực hiện rất quyết liệt vấn đề nâng cao đạo đức cho giáo viên. Trường hiện có trên 500 trẻ, với 19 lớp, 56 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Trong đó, giáo viên và nhân viên là 53 người. Qua tìm hiểu từ một vài bậc phụ huynh có con gửi tại trường, chúng tôi đều nhận được những phản hồi tích cực. Các phụ huynh khi được hỏi về thái độ, ý thức chăm sóc, nuôi dạy trẻ của giáo viên trong trường đều tỏ ra hài lòng. Anh Nguyễn Xuân Thành, phụ huynh em Nguyễn Thu Huyền, lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A6, cho hay: “Hằng ngày, sau khi đi học về, tôi đều hỏi cháu về buổi học trên lớp, sự chăm sóc, dạy dỗ của các giáo viên. Có gì trên lớp cháu đều kể hết với bố mẹ. Qua lời kể của cháu và trò chuyện hằng ngày với các cô, tôi nhận thấy, những giáo viên dạy lớp con tôi chăm sóc trẻ rất chu đáo, tận tình. Vì thế, tôi rất yên tâm khi gửi con tại trường”.

Cô giáo Hoàng Thị Vân, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhà trường rất chú trọng trong công tác nâng cao chất lượng đạo đức nhà giáo. Trường đã xây dựng quy tắc ứng xử trong nhà trường, đồng thời thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn chuyên môn với nội dung liên quan đến nhiệm vụ người giáo viên...”. Theo cô giáo Hoàng Thị Vân, mặc dù nhà trường không có camera giám sát từng lớp học, tuy nhiên, trường đã tạo mối quan hệ, niềm tin với phụ huynh thông qua việc giao tiếp, trao đổi hàng ngày với phụ huynh vào giờ đón, trả trẻ và buổi họp phụ huynh, từ đó tiếp nhận các ý kiến từ hòm thư góp ý. Mục tiêu mà nhà trường đưa ra là 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng trong tất cả các hoạt động, nhất là các hoạt động trải nghiệm, dã ngoại. Nếu phát hiện trường hợp giáo viên nào có hành vi bạo hành trẻ em, nhà trường sẽ kiên quyết xử lý nghiêm khắc.

Không riêng Trường Mầm non Hà Lầm, trên địa bàn tỉnh còn nhiều trường mầm non đang chú trọng quan tâm, triển khai quyết liệt vấn đề nâng cao chuẩn mực đạo đức cho giáo viên mầm non. Trong đó, phải kể đến một số trường như: Trường Mầm non Hạ Long, Trường Mầm non Bạch Đằng (TP Hạ Long); Trường Mầm non Hưng Đạo (TX Đông Triều); Trường Mầm non Trưng Vương (TP Uông Bí)... Bên cạnh hệ thống trường công, các trường mầm non ngoài công lập cũng đang tích cực thể hiện, nâng cao thương hiệu của mình về chất lượng, thái độ chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Đơn cử: Trường Mầm non Family, Trường Mẫu giáo Quốc tế KinderWorld, Trường Mầm non quốc tế Hạ Long (TP Hạ Long); Trường Mầm non Ka Long (TP Móng Cái); Trường Mầm non Hoa Hồng (huyện Tiên Yên). Trong đó, một số trường mầm non công lập chất lượng cao đã lắp đặt hệ thống camera quan sát, theo dõi từng lớp học để nắm bắt tình hình học tập, nuôi dạy trẻ thường xuyên.

Theo số liệu của Sở GD-ĐT, hiện toàn tỉnh có 212 trường mầm non, trong đó có 193 trường công lập và 19 trường ngoài công lập; trên 300 cơ sở giáo dục mầm non tư thục. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD-ĐT, cho biết: “Để quản lý tốt các cơ sở giáo dục tư thục nhỏ, Sở yêu cầu các phòng GD-ĐT thường xuyên rà soát, nhắc nhở về những tiêu chí chuẩn mực của giáo viên mầm non; trong đó, nghiêm túc thực hiện việc bảo đảm an toàn cho trẻ. Mặt khác, Sở GD-ĐT cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong tỉnh chủ động bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn”.

Việc nâng cao chuẩn mực đạo đức giáo viên mầm non là vấn đề vô cùng quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Để làm được điều này, bên cạnh sự vào cuộc của ngành Giáo dục, quan trọng nhất vẫn là thái độ, nỗ lực hoàn thiện mình của mỗi giáo viên.

Lan Anh

.
.
.
.
.
.
.
.