Hiệu quả từ các chính sách giáo dục đặc thù

Thứ Tư, 08/03/2017, 01:25 [GMT+7]
.
.

Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã dành nhiều nguồn lực hỗ trợ cho giáo dục vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo nhằm hiện thực hoá mục tiêu hướng đến một nền giáo dục toàn dân, nơi mọi học sinh đều bình đẳng trong cơ hội tiếp cận với giáo dục. Tính đến năm học 2016-2017, Quảng Ninh đang áp dụng 14 chế độ, chính sách đặc thù đối với ngành GD-ĐT, trong đó có đến 8 chế độ, chính sách quy định về những ưu đãi, hỗ trợ đối với đối tượng học sinh các vùng khó khăn, biên giới, hải đảo; con em đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách... Ngoài ra, ở mỗi địa phương, cấp uỷ, chính quyền và ngành giáo dục lại có những quy định riêng về vấn đề này với mục tiêu hỗ trợ tối đa cho các đối tượng trẻ em yếu thế để có được cơ hội tiếp cận bình đẳng với giáo dục.

Học sinh Trường PTDT nội trú THCS&THPT Tiên Yên trong giờ học ngoại khoá.
Học sinh Trường PTDT nội trú THCS&THPT Tiên Yên trong giờ học ngoại khoá.

Tiên Yên là một trong những địa phương đi đầu toàn tỉnh trong việc tạo điều kiện hỗ trợ cho học sinh vùng khó trên địa bàn. Tuy là huyện miền núi với địa hình phức tạp, nhiều thôn, bản vùng sâu, vùng xa, nhưng nhờ sự tích cực, chủ động của ngành Giáo dục và sự vào cuộc tích cực của cấp uỷ, chính quyền cùng nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân, Tiên Yên đã triển khai tốt nhiều giải pháp, cơ chế ưu đãi, góp phần tạo nên môi trường học tập thuận lợi cho học sinh là người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh việc chủ động, kịp thời thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo đúng các nghị quyết, quyết định của Trung ương, tỉnh và ngành giáo dục, Tiên Yên còn mạnh dạn triển khai nhiều giải pháp, cách làm hay, hiệu quả để hỗ trợ cho giáo dục vùng khó. Một trong những giải pháp, cách làm hay của Tiên Yên đã cho thấy kết quả tích cực là việc ghép lớp, giảm điểm trường, đưa học sinh các điểm trường lẻ về học bán trú ở điểm trường chính. Tính đến năm học 2016-2017, toàn huyện Tiên Yên đã giảm được 1 trường; giảm 36 điểm trường lẻ ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa với 95 lớp học ở cấp tiểu học và THCS; đưa thành công 1.520 học sinh ở các điểm trường lẻ về học ở điểm trường chính và điểm trường vệ tinh theo hình thức học bán trú, nội trú. Việc ghép lớp, xoá điểm trường lẻ, đưa học sinh về học ở điểm trường trung tâm thực sự đã đem đến hiệu quả tích cực trong công tác dạy và học, đặc biệt là việc chăm lo sức khoẻ, đời sống cho các em học sinh.

Nhờ thực hiện đồng bộ, linh hoạt và sáng tạo nhiều giải pháp, từ năm học 2014-2015 đến nay, ngành Giáo dục huyện Tiên Yên đã tiết kiệm được gần 41 tỷ đồng, số tiền này đã và đang được sử dụng để đầu tư lại cho giáo dục trong việc xây dựng, cải tạo các công trình hạ tầng, hỗ trợ cho các em học sinh. Tiên Yên còn là địa phương làm tốt công tác huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo cho giáo dục. Tiêu biểu nhất là công trình Trường PTDT nội trú THCS&THPT Tiên Yên với tổng diện tích 23.000m2, tổng trị giá trên 37 tỷ đồng do Công ty CP Him Lam xây tặng...

Bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: Nhằm tạo điều kiện tốt nhất để trẻ em vùng sâu, vùng xa có cơ hội bình đẳng trong tiếp cận với giáo dục, ngành Giáo dục đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương triển khai áp dụng linh hoạt các chế độ, chính sách hỗ trợ cho học sinh. Đơn cử như: Học sinh các trường bán trú, phổ thông dân tộc bán trú được hỗ trợ tiền ăn bằng 40% mức lương tối thiểu chung và 15kg gạo/học sinh/ tháng; học sinh tự lo chỗ ở sẽ được hỗ trợ thêm 10% mức lương tối thiểu chung/tháng theo Quyết định số 85/2010/QĐ-TTg và Quyết định số 36/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, nếu là học sinh thuộc diện nghèo còn được hưởng chính sách miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định số 49/2010/NĐ-CP và Nghị định số 74/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục tỉnh triển khai đầy đủ các chính sách hỗ trợ của tỉnh cho học sinh vùng khó, như: Quyết định số 289/2011/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc hỗ trợ tiền ăn trưa tại các cơ sở giáo dục mầm non cho trẻ  mẫu giáo 5 tuổi có cha mẹ thường trú tại các xã, phường, thị trấn thuộc vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 4253/2011/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định hỗ trợ tiền ăn trưa tại các cơ sở giáo dục mầm non cho đối tượng trẻ em 3 và 4 tuổi... Đến nay, theo thống kê của Sở GD-ĐT, trên 90% số học sinh nghèo, học sinh dân tộc thiểu số, học sinh vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo trên địa bàn tỉnh đã và đang được hưởng ít nhất là 2 chế độ hỗ trợ.

Cùng với đó, ngành GD-ĐT tỉnh cũng đã đầu tư hàng chục tỷ đồng và huy động được nhiều nguồn lực xã hội hoá để chăm lo về cơ sở vật chất cho giáo dục vùng khó; phân bổ nguồn kinh phí hỗ trợ công bằng, đồng đều; huy động sự vào cuộc phối hợp của nhiều ngành, đơn vị để đưa nguồn lực hỗ trợ về với giáo dục vùng sâu, vùng xa... Với những hiệu quả từ cơ chế, chính sách và quyết tâm đầu tư, chăm lo, Quảng Ninh đang từng bước hướng đến một nền giáo dục toàn dân có chất lượng cao.

Minh Hà

.
.
.
.
.
.
.
.