Dạy học theo chủ đề tích hợp: Học sinh nhớ lâu, vận dụng tốt

Thứ Hai, 20/03/2017, 15:03 [GMT+7]
.
.

Thực hiện mục tiêu đổi mới toàn diện GD-ĐT, những năm học gần đây, ngành Giáo dục Quảng Ninh đã tích cực triển khai Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp từ cấp THCS đến THPT. Việc này không chỉ góp phần khuyến khích giáo viên sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ đề, chủ điểm có nội dung liên quan đến nhiều môn học mà còn giúp học sinh ghi nhớ lâu, vận dụng tốt, học tập tích cực.

Tiết học môn công nghệ của học sinh lớp 9C, do cô giáo Nguyễn Thị Hương Lan, giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn giảng dạy.
Tiết học môn công nghệ của học sinh lớp 9C, do cô giáo Nguyễn Thị Hương Lan, giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn giảng dạy.

Dự án “An toàn lao động trong nấu ăn” của cô giáo Nguyễn Thị Hương Lan, giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn (phường Yên Giang, TX Quảng Yên) là một trong 11 dự án giành được giải nhất tại Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp cấp trung học tỉnh Quảng Ninh năm học 2016-2017. Để tìm hiểu về dự án này, chúng tôi đã dự một tiết học môn công nghệ của lớp 9C do chính cô Nguyễn Thị Hương Lan giảng dạy. Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy, không khí học tập tại lớp rất sôi nổi, hào hứng. Cô Lan chia sẻ: “Dự án “An toàn lao động trong nấu ăn” được tôi thực hiện trong 2 tiết học, nhưng thời gian để chuẩn bị phải mất đến 2 tuần. Tôi đã tích hợp rất nhiều môn học vào bài giảng này. Ví dụ như: Bài không khí và sự cháy của môn hóa học lớp 8; bài an toàn khi sử dụng điện của môn vật lý lớp 7; bài thực hành hô hấp nhân tạo của môn sinh học lớp 8... Nhờ tích hợp kiến thức của nhiều môn học, học sinh đã hiểu được nguyên nhân gây ra tai nạn trong nấu ăn để có biện pháp bảo đảm an toàn lao động; biết cách sử dụng cẩn thận, chính xác các dụng cụ, thiết bị nhà bếp và một số biện pháp phòng ngừa rủi ro vì lửa, ga, dầu, điện”.

Em Hoàng Thị Kiều Anh, học sinh lớp 9C, Trường THCS Lê Quý Đôn, cho hay: “Thông qua bài giảng của cô Lan, em thấy các kiến thức dễ hiểu, dễ nhớ hơn. Chúng em được thực hành, tự mình sáng tạo trong việc thu thập thông tin để đạt được mục tiêu học tập và biết đưa ra ý tưởng mới mẻ...”. Trao đổi với cô Nguyễn Thị Diên, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, chúng tôi được biết, để dự án được thực hiện hiệu quả, nhà trường đã tạo điều kiện, bố trí đầy đủ các vật dụng cần thiết, cơ sở vật chất đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh.

Qua tìm hiểu, bên cạnh Dự án “An toàn lao động trong nấu ăn”, một số dự án giành giải nhất khác cũng rất nổi bật, được đánh giá cao như: “Biến đổi khí hậu và hành động của chúng ta” của giáo viên Trường THPT Bãi Cháy (tích hợp môn địa, sinh, giáo dục công dân); “Ca dao, dân ca dân chài - một nét văn hóa trong lòng Vịnh Hạ Long” của giáo viên Trường THPT Hòn Gai (tích hợp môn văn, sử, địa, giáo dục công dân); “Văn hóa Đại Việt thời Lý - Trần” của giáo viên Trường THCS Bình Khê, TX Đông Triều (tích hợp môn văn, sử, giáo dục công dân, mỹ thuật)... Thầy Mạnh Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Uông Bí, chia sẻ: “Việc dạy học tích hợp đã phát huy hiệu quả việc gắn liền lý thuyết với thực tiễn, góp phần đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học; tăng cường hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học; từ đó, tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên trung học trên địa bàn toàn tỉnh”.

Được biết, Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp cấp trung học tỉnh Quảng Ninh năm học 2016-2017, toàn tỉnh có 190 sản phẩm dự thi đoạt giải, gồm: 11 giải nhất, 29 giải nhì, 59 giải ba, 91 giải khuyến khích. Dự kiến, tháng 5-2017, Sở GD-ĐT sẽ lựa chọn 50 dự án nổi bật, tích cực để tham gia Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp cấp trung học cấp quốc gia. Đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD-ĐT, khẳng định: “Thông qua cuộc thi, giáo viên được tăng cường khả năng dạy học tích hợp liên môn, dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học; đồng thời, tăng cường khả năng tự bồi dưỡng chuyên môn của giáo viên, đáp ứng được yêu cầu của tiến trình đổi mới dạy học”.

Lan Anh

.
.
.
.
.
.
.
.