Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 01:26 (GMT +7)
Giáo dục giới tính cho trẻ em
Thứ 6, 24/03/2017 | 07:37:50 [GMT +7] A A
TRANG BỊ KIẾN THỨC
Không thể phủ nhận là, những năm gần đây, vấn đề giáo dục giới tính đã được đưa vào trong trường học một cách cởi mở hơn. Ở cấp THCS, THPT đã có rất nhiều những buổi toạ đàm, trao đổi về giáo dục giới tính và sức khoẻ sinh sản (SKSS) vị thành niên, qua đó đã phần nào trang bị kiến thức, giải đáp mọi thắc mắc thầm kín của tuổi học sinh một cách thẳng thắn, rõ ràng và khoa học. Cùng với đó, các em được trang bị kiến thức về giới tính ở các môn sinh học, ngữ văn và được học lồng ghép trong một số môn học khác. Đặc biệt, một số trường đã thành lập các phòng tư vấn tâm lý hoặc CLB chăm sóc SKSS vị thành niên với chức năng tư vấn, giải đáp những thắc mắc liên quan đến chăm sóc SKSS, giới tính vị thành niên... Từ năm 2006-2016, Chi cục DS-KHHGĐ (Sở Y tế) phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức các chương trình, hội thi giao lưu chăm sóc SKSS vị thành niên tại 53 trường THCS, THPT, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, giúp các trường thành lập CLB về chăm sóc SKSS, giới tính vị thành niên, trong đó có 30-50 đồng đẳng viên là những học sinh trong trường. Các em là những nòng cốt để tuyên truyền, hướng dẫn các bạn trong trường, trong lớp về SKSS, giới tính.
Tiết sinh hoạt tập thể về chủ đề “Phòng chống xâm hại tình dục” của học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP Hạ Long). |
Còn ở cấp tiểu học, các em sẽ được học những kỹ năng như: Tự phục vụ, phòng, chống tai nạn thương tích, phòng tránh đuối nước, giao tiếp nơi công cộng, tự bảo vệ... ở tiết sinh hoạt tập thể với thời lượng 2 tiết/tháng (mỗi tiết không quá 20 phút). Học sinh lớp 4, 5 bắt đầu được tìm hiểu về giới tính ở môn khoa học, như: Vệ sinh tuổi dậy thì, các giai đoạn của cuộc đời, sự sinh sản, nam và nữ, phòng tránh xâm hại tình dục... Cô giáo Phạm Thị Oanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP Hạ Long), chia sẻ: “Giáo dục giới tính là một nội dung trong giáo dục kỹ năng sống được nhà trường và liên đội triển khai liên tục. Nhất là học sinh lớp 4, 5, ngoài các giờ học chính khoá thì các em đã được tham gia các hội thi, nói chuyện chuyên đề về giới tính, SKSS... Qua đó học sinh có thêm kiến thức, mạnh dạn hơn trong việc bày tỏ quan điểm, cũng như thắc mắc của mình”.
Có thể thấy, trên thực tế trẻ em hiện dậy thì khá sớm, rất nhiều em gái mới học lớp 4, lớp 5 đã dậy thì. Do đó, không phải đến tuổi dậy thì gia đình, nhà trường mới dạy về giới tính cho các em, mà phải bắt đầu trong suốt giai đoạn tuổi thơ để trẻ từ nhận thức rõ nét dần và có phương pháp chăm sóc, bảo vệ mình. Tuy nhiên, với văn hoá phương Đông, việc giáo dục giới tính, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em vẫn là vấn đề nhạy cảm với cả giáo viên lẫn phụ huynh. |
Dự giờ tiết sinh hoạt tập thể về chủ đề “Phòng chống xâm hại tình dục” của học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, chúng tôi nhận thấy các em rất mạnh dạn phát biểu ý kiến về những hiểu biết của mình liên quan đến vấn đề giới tính, xâm hại tình dục. Cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Chủ nhiệm lớp, cho biết: Lớp chúng tôi có 22 học sinh nữ, trong đó có 10 em đã đến tuổi dậy thì, nhiều em bắt đầu dậy thì từ năm lớp 4. Vì vậy, ngoài việc quan tâm về học tập, mỗi giáo viên chủ nhiệm như một nhà tư vấn tâm lý.
GIÁO DỤC GIỚI TÍNH PHÙ HỢP LỨA TUỔI
Có thể thấy, trên thực tế trẻ em hiện dậy thì khá sớm, rất nhiều em gái mới học lớp 4, lớp 5 đã dậy thì. Do đó, không phải đến tuổi dậy thì gia đình, nhà trường mới dạy về giới tính cho các em, mà phải bắt đầu trong suốt giai đoạn tuổi thơ để trẻ tự nhận thức rõ nét dần và có phương pháp chăm sóc, bảo vệ mình. Tuy nhiên, với văn hoá phương Đông, việc giáo dục giới tính, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em vẫn là vấn đề nhạy cảm với cả giáo viên lẫn phụ huynh. Nhất là ở cấp mầm non, các em hầu như chưa được trang bị những kiến thức về giới tính phù hợp với lứa tuổi.
Chị Đào Thị Thuý, trú tại tổ 15, khu 2, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, cho biết: “Những thắc mắc của con gái 5 tuổi về giới tính, tôi thường né tránh hoặc nói với con rằng “lớn lên mẹ sẽ nói cho con biết”. Nhưng hiện nay khi biết về những vụ xâm hại tình dục bé gái trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi vô cùng hoang mang. Tôi chỉ biết dạy con không được đi cùng người lạ, không cho người lạ sờ vào người... Nhưng tôi cảm thấy cách dạy, hướng dẫn của mình vẫn chưa thực sự thuyết phục, do đó, tôi rất mong muốn con được dạy bài bản, khoa học hơn”.
Cô giáo Trần Thị Thanh Vân, Hiệu phó Trường Mầm non Hoa Hồng (TP Hạ Long), cho biết: Hiện nay, trong chương trình giáo dục mầm non, học sinh được giới thiệu về các bộ phận cơ thể hoặc thông qua các câu chuyện, cô giáo dạy cho các em cách phân biệt để không cho người lạ sờ vào người, không theo, không lấy đồ của người lạ. Tuy nhiên, những bài giảng này cũng rất chung chung, chưa cụ thể. Cùng với đó, giáo viên chưa được tập huấn và chưa có tài liệu hay dụng cụ gì cho việc giáo dục giới tính cho trẻ ở cấp học này. Tuy nhiên, trước thực tế những vấn đề về xâm hại trẻ em, chúng tôi cũng rất mong muốn cùng chung tay trong việc giáo dục, định hướng về giới tính cho trẻ.
Thiết nghĩ, ngoài giáo dục trong nhà trường thì bố mẹ, gia đình cũng nên cởi mở hơn trong việc truyền đạt các kiến thức về giới tính cho trẻ em, phù hợp với từng lứa tuổi. Khi các em hiểu được đúng đắn về cơ thể mình, các em sẽ biết cách phòng, tránh những xâm hại, thậm chí bảo vệ được mình khỏi những cám dỗ, cạm bẫy ngoài xã hội.
Nguyễn Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()