Thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II: Tập trung nhiều giải pháp cụ thể

Thứ Sáu, 17/02/2017, 10:26 [GMT+7]
.
.

Học kỳ I năm học 2016-2017 kết thúc với nhiều kết quả đáng ghi nhận đã tạo nền tảng vững chắc để toàn ngành giáo dục tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong học kỳ II. Dưới sự chỉ đạo sát sao của Sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đang tích cực thực hiện các giải pháp đã đề ra, nhằm tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa phương, đơn vị.

Tiết học tiếng Việt của học sinh lớp 1A1, Trường TH-THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Hạ Long).
Tiết học tiếng Việt của học sinh lớp 1A1, Trường TH-THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Hạ Long).

Bước vào học kỳ II, ngành GD-ĐT đã và đang tích cực, tập trung thực hiện nhiều giải pháp hay, cụ thể trong từng cấp học. Trong đó, công tác nâng cao chất lượng quản trị hành chính công được Sở GD-ĐT đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Cụ thể, Sở thực hiện rà soát cắt bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, không phù hợp; tăng cường kiểm tra, đánh giá việc thực hiện thủ tục hành chính ở các cơ sở giáo dục; đo lường và đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công; triển khai chữ ký số và phần mềm xử lý văn bản trong toàn ngành. Bên cạnh đó, Sở cũng tập trung thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Trong đó, Sở chú trọng công tác tự bồi dưỡng, sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học trong cán bộ, giáo viên. Đặc biệt, Sở GD-ĐT cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục giải quyết một số khó khăn, vướng mắc, yếu kém. Đơn cử: Việc đảm bảo chất lượng và số lượng giáo viên dạy tiếng Anh trong các trường tiểu học; công tác an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục có tổ chức nấu ăn cho học sinh; chấn chỉnh dạy thêm, học thêm; kỷ cương, nền nếp hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học; việc thực hiện chính sách thu hút đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn; công tác quản lý, sử dụng thiết bị dạy học trong các cơ sở giáo dục; tình trạng lạm thu trong các nhà trường. Đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Ngay đầu học kỳ II, Sở GD-ĐT đã cử 10 đoàn công tác trực tiếp tới kiểm tra đột xuất 31 cơ sở giáo dục, tại 9 địa phương trong tỉnh về việc thực hiện kỷ cương, nền nếp, việc tổ chức, công tác dạy và học. Tại những đơn vị này, Sở cũng rà soát những yếu kém, bất cập, yêu cầu các đơn vị khắc phục. Điều này nói lên quyết tâm của ngành trong việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục”. Đối với từng cấp học, ngành cũng đưa ra các giải pháp riêng. Cụ thể, với giáo dục mầm non, ngành chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ về kỹ năng thực hành chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ; tăng cường các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tham quan, học tập về chương trình giáo dục mầm non. Đối với giáo dục tiểu học, Sở chỉ đạo các Phòng GD-ĐT tham mưu chính quyền địa phương quy hoạch lại mạng lưới trường lớp, giải quyết quỹ đất cho trường tiểu học theo quy định; phân vùng tuyển sinh đảm bảo số lớp, số trường theo kế hoạch đã được phê duyệt nhưng phải đáp ứng các quy định theo Điều lệ nhà trường và quy mô mạng lưới trường lớp. Với giáo dục trung học, Sở chú trọng thực hiện có lộ trình việc chuyển đổi mô hình hoạt động theo chủ trương đầu tư công, quản trị tư đối với các trường công lập chất lượng cao ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; quan tâm đến việc dạy học thực hành trong giờ chính khoá...

Hy vọng, với nhiều giải pháp thiết thực, trọng tâm, ngành sẽ thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp, các địa phương.

Lan Anh

.
.
.
.
.
.
.
.