Hướng nghiệp tại các trường phổ thông...

Thứ Năm, 16/02/2017, 07:57 [GMT+7]
.
.

Mấy năm gần đây, công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông luôn được ngành Giáo dục tỉnh chú trọng, quan tâm thực hiện. Các hoạt động hướng nghiệp được tổ chức theo hướng lấy lý thuyết gắn liền với thực hành và thực tiễn, gắn liền với thực tiễn của từng địa phương.

Cô giáo Trần Thị Bích Hạnh, trường THPT Ngô Quyền (TP Hạ Long) giải đáp cho học sinh khố 12 một số thắc mắc về việc lựa chọn nghề nghiệp
Cô giáo Trần Thị Bích Hạnh, trường THPT Ngô Quyền (TP Hạ Long) giải đáp cho học sinh khố 12 một số thắc mắc về việc lựa chọn nghề nghiệp

Tìm hiểu tại Trường THPT Ngô Quyền (TP Hạ Long), chúng tôi nhận thấy, công tác hướng nghiệp cho học sinh của nhà trường khá bài bản, nền nếp. Theo cô giáo Mai Thuỳ Dương, Hiệu phó nhà trường thì hoạt động hướng nghiệp được nhà trường thực hiện ngay từ khối 10, sau khi các em nhập học. Cụ thể, trường tiến hành khảo sát việc đăng ký khối thi đại học của học sinh, từ đó phần nào nắm được định hướng, ngành nghề dự định mà các em lựa chọn sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, theo phân phối chương trình của Bộ GD-ĐT, hằng tháng, mỗi lớp đều có 1 tiết sinh hoạt hướng nghiệp do giáo viên chủ nhiệm giảng dạy. Em Lê Ánh Tuyết, lớp 12A3, Trường THPT Ngô Quyền, chia sẻ: “Em thấy tiết sinh hoạt hướng nghiệp khá bổ ích. Chúng em được học theo từng chủ đề nên dễ hiểu. Nhờ đó, em đã xác định khá sớm ngành nghề, trường đại học mà mình sẽ dự thi, trên cơ sở phù hợp với năng lực của bản thân, điều kiện của gia đình, nhu cầu của xã hội”.

Đặc biệt, đối với khối 12, nhà trường còn phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, trường nghề trong và ngoài tỉnh tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo, chương trình giao lưu, tiếp xúc trực tiếp với học sinh... để trao đổi thông tin về các ngành nghề đào tạo. Cùng với đó, tổ tư vấn học đường của nhà trường cũng thường xuyên tư vấn, tổ chức các hoạt động ngoại khoá cho học sinh nhằm giúp các em lựa chọn đúng ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân. Cô giáo Mai Thuỳ Dương cho biết thêm: “Năm học này, trung bình mỗi lớp có từ 3-5 em xác định rõ không thi vào các trường đại học, cao đẳng sau khi tốt nghiệp mà thi ngay vào các trường nghề. Việc quyết định lựa chọn sớm sẽ giúp học sinh và gia đình tránh được sự lãng phí về thời gian, tiền của, công sức”.

Không riêng Trường THPT Ngô Quyền, tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh luôn chủ động tìm ra hướng đi mới trong dạy và học, trong tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Trong số các trường phổ thông làm tốt hoạt động định hướng cho học sinh phải kể tới trường: THPT Chuyên Hạ Long; THPT Hòn Gai; THPT Uông Bí; THPT Cẩm Phả; THPT Đông Triều. Cô giáo Bùi Thị Hải Yến, Hiệu phó Trường THPT Chuyên Hạ Long, cho biết, trong quá trình giảng dạy trên lớp, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên tích hợp liên môn lồng ghép nội dung hướng nghiệp trong nội dung các bài học; thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khoá về nội dung hướng nghiệp cho học sinh. Đồng thời, nhà trường còn phối hợp với một số trường đại học tổ chức cho học sinh tham quan thực tế về công tác đào tạo, cơ sở vật chất tại các đơn vị.

Về phía Sở GD-ĐT, hằng năm, Sở đều tổ chức rất nhiều hoạt động liên quan đến công tác hướng nghiệp trong các trường phổ thông. Riêng năm 2016, Sở GD-ĐT đã tổ chức lớp tập huấn với tên gọi “Công tác tư vấn học đường” cho cán bộ, giáo viên khối giáo dục thường xuyên. Bên cạnh đó, Sở còn phối hợp với Trường Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam tổ chức chương trình “Ngày hội thông tin”, “Hỗ trợ định hướng nghề nghiệp cho học sinh khối 12” cho một số trường THPT trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, Sở còn chỉ đạo các trường phổ thông tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh trong, ngoài nhà trường; cung cấp rộng rãi tới học sinh, phụ huynh thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu của thị trường lao động, nhằm định hướng các hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu của thị trường, địa phương.

Đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông là rất cần thiết. Thông qua đó, các em sẽ có đủ hành trang để quyết định hướng đi sau khi tốt nghiệp THPT, từ đó, dự tuyển vào các trường đại học, cao đẳng với đúng nguyện vọng và sở trường, đáp ứng thị trường lao động”.

Lan Anh

.
.
.
.
.
.
.
.