Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 17:23 (GMT +7)
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với "bài toán" tự chủ
Thứ 5, 16/02/2017 | 23:21:34 [GMT +7] A A
Theo chỉ đạo của Chính phủ, đến năm 2020, các đơn vị sự nghiệp công lập đều phải tự chủ kinh phí hoạt động. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập thuộc tỉnh cũng không nằm ngoài xu thế này. Để chuẩn bị cho lộ trình tự chủ, hiện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trực thuộc tỉnh đều đã và đang thực hiện tự chủ một phần (từ 20-50%), phần còn lại do nguồn kinh phí từ ngân sách cấp. Việc thực hiện tự chủ một phần đã giúp các đơn vị từng bước làm quen với việc không được “bao cấp”, phát huy tốt hơn tính chủ động, sáng tạo, tạo động lực để đổi mới, gắn sự phát triển, xu hướng đào tạo với thị trường lao động.
Sinh viên lớp cao đẳng nghề công nghệ ô tô khoá 1, Trường Cao đẳng nghề Việt - Hàn thực hành tại xưởng của nhà trường. |
Ghi nhận tại Trường Cao đẳng nghề Việt - Hàn Quảng Ninh, mặc dù mới tuyển sinh và đào tạo khoá I, năm học 2016-2017, song trường đã thể hiện sự năng động trong công tác lãnh đạo, điều hành và triển khai nhiệm vụ. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại được đầu tư, bên cạnh đào tạo các ngành nghề trọng điểm đạt kỹ năng nghề quốc tế và quốc gia, trường đã chủ động mở thêm một số ngành nghề đáp ứng nhu cầu xã hội. Năm học 2016-2017, trường đã mở được thêm 1 lớp đào tạo nghề kỹ thuật chế biến món ăn - một trong 7 ngành nghề thuộc diện khuyến khích đào tạo của tỉnh trong giai đoạn 2016-2020 với 30 học viên tham gia. Dự kiến năm học tới, trường sẽ đăng ký bổ sung việc mở thêm ngành quản trị khách sạn và quản trị du lịch; lập hồ sơ đăng ký đánh giá kỹ năng nghề quốc gia và thành lập Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học, để tiến tới thành lập Trung tâm Xuất khẩu lao động với hai thị trường thế mạnh là Hàn Quốc, Nhật Bản nhằm đáp ứng nhu cầu giải quyết việc làm xuất khẩu lao động cho sinh viên của trường cũng như phục vụ nhu cầu xã hội. Ông Lưu Văn Minh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Để tiến tới thực hiện cơ chế tự chủ, hiện trường cũng đã và đang kết nối, khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp để mở thêm các ngành, nghề đáp ứng nhu cầu thị trường. Riêng trong năm 2016, nhà trường đã đào tạo 600 lao động cho các đơn vị thuộc Tổng Công ty Đông Bắc với giá trị hợp đồng trên 3,8 tỷ đồng; hợp đồng đào tạo an toàn vệ sinh lao động và đào tạo lại nghiệp vụ kỹ thuật sản xuất cho một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hiện tại, trường cũng đã thành lập tổ sản xuất gồm một số cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm có nhiệm vụ khảo sát thị trường, ký hợp đồng sản xuất gắn với đào tạo.
Tương tự đối với các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) trên địa bàn tỉnh, sau sáp nhập, những đơn vị năng động cũng đã hoạt động đạt kết quả tốt, điển hình như Trung tâm GDNN-GDTX Cẩm Phả. Phát huy chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên và cơ sở vật chất hiện có, Trung tâm duy trì các lớp THPT theo chương trình GDTX và hệ trung cấp, sơ cấp nghề với tổng số gần 1.000 học viên. Năm học vừa qua, Trung tâm phối hợp với Phòng GD-ĐT TP Cẩm Phả tổ chức dạy nghề phổ thông và thi nghề cho 2.000 học sinh THCS trên địa bàn TP Cẩm Phả; phối hợp với các trường THPT trên địa bàn dạy nghề phổ thông cho gần 3.500 học sinh. Đồng thời, liên tục tuyển sinh các lớp nghề trung cấp, sơ cấp kỹ thuật chế biến món ăn, sửa chữa điện lạnh, sửa chữa xe máy và đào tạo, cấp chứng chỉ tin học, tiếng Anh, đáp ứng nhu cầu học sinh và người dân trên địa bàn TP Cẩm Phả...
Có thể thấy, sự năng động, gắn đào tạo nghề với nhu cầu của doanh nghiệp, của xã hội đã tạo nguồn thu đáng kể để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh từng bước chủ động về tài chính, chăm lo tốt đời sống đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động. Tuy nhiên, để làm được điều này, bên cạnh sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, tỉnh thì vai trò người đứng đầu đơn vị là hết sức quan trọng.
Phương Thúy
Liên kết website
Ý kiến ()