Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 18/04/2024 08:24 (GMT +7)
"Trái ngọt" của ngành GD-ĐT Hải Hà
Thứ 5, 05/01/2017 | 11:47:23 [GMT +7] A A
Đã lâu không có dịp trở lại thăm Trường Tiểu học Quảng Thành, huyện Hải Hà, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi của nhà trường. Ngôi trường với những dãy nhà cấp 4 cũ kĩ, lụp xụp nay đã được thay mới bằng khu nhà 2 tầng khang trang còn thơm mùi sơn mới.
Tiếp chúng tôi trong phòng làm việc tại khu nhà hiệu bộ vừa được bàn giao vào trung tuần tháng 12 vừa qua, cô giáo Hà Bích Nhung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường Tiểu học Quảng Thành có 231 học sinh với 11 lớp. Trong những năm qua nhà trường đã có nhiều cố gắng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Năm 2016, được sự quan tâm của huyện Hải Hà và các cơ quan chức năng, trường được đầu tư gần 15 tỷ đồng xây mới phòng học, cùng nhiều trang thiết bị phục vụ giảng dạy và kịp đưa vào sử dụng trong năm học mới này. Cùng với sự cố gắng của nhà trường và sự đầu tư kịp thời về cơ sở vật chất của huyện, Trường Tiểu học Quảng Thành lần đầu tiên được công nhận là trường chuẩn quốc gia. Tiếp tục đến thăm Trường Tiểu học Quảng Thắng, đây cũng là trường vừa được công nhận trường chuẩn quốc gia vào năm 2016. Năm học qua, nhà trường được đầu tư khu phòng học với nhiều trang thiết bị phục vụ giảng dạy: Máy chiếu, bàn ghế mới... Khuôn viên trường được tô điểm bằng những chậu hoa hồng rực rỡ trên các hành lang. Cô giáo Lương Kim Thu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, được học tập trong ngôi trường mới khang trang, cô trò chúng tôi rất phấn khởi. Để nâng cao chất lượng dạy học chúng tôi phát động các phong trào thi đua, đồng thời cử giáo viên đi dự các lớp tập huấn để nâng cao trình độ. Nhờ đầu tư mạnh cơ sở vật chất, đến nay Hải Hà đã không còn các phòng học tạm, trường lớp từng bước được đầu tư hiện đại. Toàn huyện có 34/50 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ gần 65%.
Trường Tiểu học Quảng Thắng (Hải Hà) được đầu tư xây mới trong năm 2016. |
Có thể nói năm qua ngành GD-ĐT Hải Hà gặt hái được nhiều trái ngọt. Đối với giáo dục mầm non, Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các trường khắc phục những khó khăn, tạo điều kiện mở các lớp bán trú cấp mầm non, học 2 buổi/ngày cấp tiểu học và trung học cơ sở để nâng cao chất lượng dạy và học. Xây dựng và thực hiện chuẩn kiến thức theo vùng, miền một cách phù hợp nhất. Ở cấp giáo dục tiểu học, Phòng GD-ĐT huyện chỉ đạo các trường tích cực tham mưu với chính quyền các xã, thị trấn trong việc xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục và các điều kiện khác để nâng cao tỷ lệ dạy học 2 buổi/ngày. Số học sinh học 2 buổi/ngày đạt 66,78%, tăng 4,60% so với năm học trước. Ngành Giáo dục huyện coi đó là mục tiêu ưu tiên quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục cấp tiểu học ở các xã, thị trấn. Nhờ đó, năm qua chất lượng giáo dục mũi nhọn tại các cấp của huyện Hải Hà được nâng lên. Cụ thể, Tiểu học: Tổng số có 224 lượt học sinh đạt giải tại các kỳ thi cấp huyện và 16 lượt học sinh đạt giải cấp tỉnh; cấp THCS có 288 lượt học sinh đạt giải tại các kỳ thi cấp huyện và 92 lượt học sinh đạt giải cấp tỉnh; thi Olympic tiếng Anh trên Internet cấp quốc gia đạt 1 giải khuyến khích; cấp THPT có 86 lượt học sinh đạt giải tại các kỳ thi cấp tỉnh; thi Olympic tiếng Anh trên Internet cấp quốc gia đạt 2 giải khuyến khích. Không chỉ từng bước vươn lên trong công tác dạy và học, ngành GD-ĐT huyện cũng đang dần khẳng định mình trong các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao. Tại Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh Quảng Ninh lần thứ IX, huyện Hải Hà đạt kết quả cao với 42 huy chương, đứng thứ 7/14 đoàn tham dự và 9 VĐV tham dự Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc, trong đó có 1 VĐV đạt huy chương bạc.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đồng Mạnh Hùng, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Hải Hà, cho biết: “Tiếp nối thành công của năm qua, bước sang năm 2017 này, chúng tôi tăng cường thực hiện các giải pháp phát triển mạng lưới trường lớp, đẩy mạnh việc thu hút các nguồn lực hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non. Nâng tỷ lệ huy động nhóm trẻ ra lớp, duy trì và nâng cao tỷ lệ huy động trẻ ra lớp mẫu giáo. Ngoài ra, Phòng GD-ĐT huyện Hải Hà tiếp tục xây dựng mô hình các lớp chất lượng cao tại Trường THCS thị trấn Quảng Hà. Trong đó chú trọng nhiều đến việc xây dựng phân phối chương trình, nội dung kiến thức cần nâng cao dành cho đối tượng học sinh lớp chất lượng cao; đồng thời triển khai các kế hoạch nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đối với giáo viên, nhằm đổi mới phương pháp dạy học”.
Nghĩa Hiếu
Liên kết website
Ý kiến ()