Nhìn lại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 5

Đề tài "bám" cuộc sống

Thứ Tư, 04/01/2017, 08:58 [GMT+7]
.
.

Sở GD-ĐT vừa tổ chức thành công Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh dành cho học sinh trung học lần thứ 5, năm học 2016-2017. Qua đó đã thu hút nhiều học sinh tham gia với những đề án mang tính sáng tạo, ứng dụng thực tế cao, để lại nhiều ấn tượng đối với Ban tổ chức.

Dự án “Điều khiển, giám sát trong khâu ngâm - ướp muối và bảo quản sứa” của nhóm học sinh Trường THPT Chuyên Hạ Long là một trong 4 dự án đoạt giải nhất tại cuộc thi.
Dự án “Điều khiển, giám sát trong khâu ngâm - ướp muối và bảo quản sứa” của nhóm học sinh Trường THPT Chuyên Hạ Long là một trong 4 dự án đoạt giải nhất tại cuộc thi.

Các dự án tham dự Hội thi năm nay đều có tính ứng dụng và thực tiễn cao. Từ 400 dự án tại cuộc thi cấp cơ sở, Ban tổ chức đã chọn ra 74 dự án xuất sắc của 134 thí sinh đến từ 52 đơn vị dự thi cấp tỉnh. Cuộc thi có các lĩnh vực gồm: Khoa học động vật, khoa học xã hội và hành vi, y sinh và khoa học sức khoẻ, kỹ thuật cơ khí, vật lí và thiên văn, rô bốt và máy thông minh... Nhiều dự án được Ban tổ chức đánh giá cao về mặt ý tưởng cũng như sáng tạo, đặc biệt các em đã có những dự án gần với thực tế, có thể áp dụng vào cuộc sống hàng ngày, như: Dự án “Điều khiển, giám sát trong khâu ngâm - ướp muối và bảo quản sứa” của nhóm học sinh Lê Thanh Quang (lớp 11 Lý), Nguyễn Mạnh Dũng (lớp 11 Toán), Trường THPT Chuyên Hạ Long. Đây cũng là dự án xuất sắc đoạt giải nhất cuộc thi. Em Nguyễn Mạnh Dũng chia sẻ: Qua nghiên cứu và tìm hiểu các cơ sở sản xuất sứa, chúng em nhận thấy quy mô sản xuất nhỏ lẻ, đầu tư về công nghệ còn hạn chế, đồng thời quy trình chế biến mang tính truyền thống, thủ công. Do đó, chúng em đã tập trung nghiên cứu, thiết kế một hệ thống tự động hoá quy trình ngâm, ướp muối và bảo quản sứa dành cho các cơ sở chế biến sứa tại Quảng Ninh. Hệ thống có khả năng giám sát và duy trì ổn định môi trường bể ngâm sứa thông qua cơ chế đo và tự động điều chỉnh các thông số được cài đặt. Các thông số được hiển thị trên bộ điều khiển liên tục, chính xác, đồng thời được truyền đến điện thoại thông minh hoặc máy tính kết nối Internet giúp người sử dụng kiểm soát hiệu quả. Với 2 em Vũ Hoàng Hiền (lớp 9A) và Lê Duy Thái (lớp 8A), Trường THCS Tân An, TX Quảng Yên dù còn nhỏ tuổi nhưng qua những kiến thức học ở thầy cô, các em đã nghiên cứu “Cải tiến dụng cụ quét sơn” và đoạt giải nhì cuộc thi. Hay lần đầu tham gia cuộc thi, nhóm tác giả Mai Huyền Trang và Nguyễn Hà Trang, học sinh Trường THCS thị trấn Cô Tô cũng đoạt giải khuyến khích với dự án “Nâng cao nhận thức về việc học tiếng Anh giao tiếp cho các chủ nhà nghỉ trên địa bàn huyện Cô Tô”... 5 năm qua, từ những dự án xuất sắc cấp tỉnh, ngành GD-ĐT đã giới thiệu và có 14 dự án đoạt giải tại Cuộc thi KHKT cấp quốc gia. Tại Cuộc thi KHKT cấp tỉnh lần này, Ban Tổ chức đã lựa chọn 6 dự án xuất sắc nhất tham dự cuộc thi cấp quốc gia, của các trường: THPT Chuyên Hạ Long, Hòn Gai, Uông Bí, THCS Bãi Cháy... Cô giáo Bùi Thị Hải Yến, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hạ Long, cho biết: “Tham gia cuộc thi, nhà trường có 7 dự án, qua đó đã có 2 dự án đoạt giải nhất, 1 dự án đoạt giải nhì. Các dự án đó đều được lựa chọn tham dự Cuộc thi KHKT quốc gia. Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp của các sở, ban, ngành và các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh, qua đó hỗ trợ các em học sinh nghiên cứu, hoàn chỉnh dự án”.

Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học là một hoạt động thường niên của ngành GD-ĐT, qua đó nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề trong thực tiễn. Đồng thời tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học, kỹ thuật của mình. Ông Ngô Văn Hợi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết, Cuộc thi KHKT cấp tỉnh lần 5 tiếp tục thu hút được đông đảo học sinh, giáo viên tham gia. Các dự án đều xuất phát ý tưởng từ chính cuộc sống, học tập, sinh hoạt của các em. Để khích lệ học sinh, giáo viên tham gia nghiên cứu khoa học, ngành GD-ĐT đã có những hình thức hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. Đối với giáo viên phụ trách, hướng dẫn học sinh thực hiện dự án được hỗ trợ về kinh phí; học sinh đoạt giải được động viên, khen thưởng kịp thời. Đặc biệt, những em đoạt giải cao trong cuộc thi cấp quốc gia còn được tuyển thẳng vào một số trường đại học, cao đẳng trong cả nước.

Nguyễn Hoa

.
.
.
.
.
.
.
.