Móng Cái khó khăn trong phân luồng giáo dục sau THCS

Thứ Năm, 15/12/2016, 08:42 [GMT+7]
.
.

Thực hiện Quyết định số 3429/QĐ-UBND, ngày 31-12-2014 của UBND tỉnh về Đề án phân luồng giáo dục sau THCS, TP Móng Cái đã tích cực triển khai và đã đạt được kết quả nhất định. Tuy nhiên, việc thực hiện phân luồng giáo dục sau THCS tại Móng Cái hiện còn gặp không ít khó khăn.

Một tiết học ngoại ngữ (tiếng Trung) tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên Móng Cái.
Một tiết học ngoại ngữ (tiếng Trung) tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên Móng Cái.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên (GDNN&GDTX) Móng Cái là một trong 2 trường trên địa bàn TP Móng Cái dạy văn hoá kết hợp đào tạo nghề cho học sinh, tuy nhiên, công tác tuyển sinh cũng như cơ sở vật chất của Trung tâm đang gặp không ít khó khăn khiến cho công tác giảng dạy, việc thực hiện phân luồng giáo dục sau THCS còn nhiều hạn chế.

Ông Lê Chính Duyệt, Giám đốc Trung tâm cho biết: Thực hiện Quyết định 3429/QĐ-UBND, theo kế hoạch, năm nay TP Móng Cái sẽ thực hiện phân luồng đạt tỷ lệ 18% tổng số học sinh tốt nghiệp THCS, tương đương với 230 học sinh, nhưng thực tế năm học 2016-2017 mới chỉ đạt 12%, tương đương với 130 học sinh. Bên cạnh điều kiện cơ sở vật chất, thì việc nhận thức của phụ huynh học sinh và học sinh còn hạn chế, nên công tác tuyển sinh tại Trung tâm những năm qua còn rất nhiều khó khăn. Cụ thể, năm học 2014-2015, năm đầu tiên thực hiện Đề án phân luồng giáo dục sau THCS, Trung tâm chỉ tuyển sinh được 1 lớp với 13 học sinh; năm học 2015-2016 được 2 lớp với 60 học sinh và năm học này có 3 lớp với 130 học sinh.

Được biết, Trung tâm GDNN&GDTX Móng Cái đang liên kết với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề lựa chọn để dạy những ngành, nghề phù hợp với học sinh, đặc biệt là lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch, lâm nghiệp. Cụ thể, Trung tâm đang phối hợp với Trường Cao đẳng Nông - lâm Đông Bắc, Cao đẳng Thương mại Du lịch Thái Nguyên mở 1 lớp vừa học văn hoá kết hợp học nghề và các lớp trung cấp nghề. Hiện Trung tâm có 27 lớp học ngắn hạn, dài hạn, trong đó có 7 lớp vừa học văn hoá kết hợp học nghề, 6 lớp trung cấp chuyên nghiệp, 6 lớp đào tạo nghề lao động nông thôn và lớp học ngắn hạn tin học, ngoại ngữ và 3 nhóm lớp. Biên chế cho giáo viên dạy văn hoá của Trung tâm hiện chỉ có 5 giáo viên đối với 4/7 môn văn hoá, do đó, Trung tâm vẫn phải thực hiện hợp đồng đối với giáo viên các trường khác khiến cho công tác điều hành giảng dạy rất khó khăn. Trong khi hiện nay, Trung tâm có 22 lớp học dài hạn, ngắn hạn học 3 ca tại 7 phòng học, trong đó có 2 phòng học cấp 4 đã xuống cấp.

Còn đối với Trường THPT Chu Văn An, năm học này, nhà trường tuyển sinh 9 lớp với 356 học sinh và được chia làm 2 mảng: Đào tạo mũi nhọn trên cơ sở nhu cầu, nguyện vọng của học sinh và chương trình học đại trà kết hợp với học nghề công nghệ thông tin, kinh doanh thương mại, quản lý khách sạn, nhà hàng. Từ 2 năm học gần đây, nhà trường đã chủ động tăng cường liên kết với các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh mở các lớp trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề liên thông lên cao đẳng và đại học, triển khai phân luồng học sinh sau THCS theo đề án phân luồng giáo dục của tỉnh, phấn đấu 30% học sinh theo học nghề sau khi ra trường có việc làm... Tuy nhiên, theo cô giáo Đặng Hồng Vân, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An cho biết, hiện nay, phụ huynh và học sinh chưa nhận thức được ưu điểm của việc vừa học văn hoá kết hợp học nghề là sau khi học sinh tốt nghiệp vừa có bằng tốt nghiệp, vừa có nghề. Theo kế hoạch, năm học 2016-2017, nhà trường sẽ tuyển sinh 11 lớp, nhưng chỉ tuyển sinh được 9 lớp với 356 học sinh. Đối với các lớp học nghề, năm học 2015-2016 nhà trường đã mở được 4 lớp. Năm nay, dự kiến sẽ là 6 lớp nghề và nhà trường vẫn đang tuyển sinh.

Việc phân luồng học sinh sau THCS tại Móng Cái hiện nay chủ yếu theo các luồng chính là: Học tiếp lên THPT, trung cấp chuyên nghiệp hoặc trung cấp nghề, vừa làm, vừa học tiếp THPT theo chương trình giáo dục thường xuyên... Ở Móng Cái, luồng học lên trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề còn quá ít, thay vào đó học sinh lại quá thiên về luồng học lên THPT. Để thực hiện phân luồng học sinh sau THCS, TP Móng Cái đã tích cực phối hợp với đoàn thanh niên, trung tâm giới thiệu việc làm và giao cho các trường học trên địa bàn tuyên truyền cho học sinh lựa chọn trường học, nghề nghiệp một cách phù hợp, sát với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương.

Hữu Việt

.
.
.
.
.
.
.
.