Giáo dục đạo đức cho học sinh...

Thứ Hai, 26/12/2016, 16:45 [GMT+7]
.
.

Ông Ngô Văn Hợi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh, cho biết: Thực tế, từ năm 2014 trở về trước, những hành vi lệch chuẩn về đạo đức, lối sống trong học sinh đã có thời điểm gia tăng một cách đáng ngại. Rất nhiều hành vi không hề được mong đợi ở lứa tuổi này đã xuất hiện như: Bạo lực học đường, ăn chơi đua đòi, gian dối trong thi cử, không tuân thủ kỷ cương của nhà trường, thậm chí là mắc tệ nạn xã hội... Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, song có thể kể đến một số nguyên nhân trực tiếp như: Nhận thức sai lầm, lệch lạc của một bộ phận học sinh về giá trị của cuộc sống, giá trị của bản thân; tác động tiêu cực từ sự thay đổi, phát triển của xã hội; các em học sinh chưa được trang bị kỹ năng sống... Một phần nguyên nhân nữa là do giáo dục đạo đức không có một chương trình chuyên biệt và chưa phù hợp với thực tế...

Học sinh Trường THPT Vũ Văn Hiếu (TP Hạ Long) dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Hà Tu.
Học sinh Trường THPT Vũ Văn Hiếu (TP Hạ Long) dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Hà Tu.

Chính vì thế, từ năm học 2014-2015, đề tài khoa học về Nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nâng cao nhận thức, hành vi của học sinh thông qua giáo dục đạo đức trong các trường phổ thông đã được Sở GD-ĐT tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện. Theo đề tài, bên cạnh các nội dung nghiên cứu, điều tra, khảo sát... Sở GD-ĐT tỉnh đã tiến hành biên soạn hệ thống giáo trình, tài liệu chung về tích hợp giáo dục nhận thức, hành vi và đạo đức dành cho học sinh, giáo viên trong các trường phổ thông; đề xuất, lựa chọn, triển khai nhiều hình thức, giải pháp giáo dục đạo đức trong các trường phổ thông. Ngay sau khi biên soạn tài liệu, Sở GD-ĐT đã tổ chức tập huấn, thực nghiệm cho cán bộ quản lý và giáo viên các bộ môn khối trường THCS, THPT. Đến hết năm học 2015-2016 vừa qua, đã có 54 trường THCS và 45 trường THPT với 100.000 lượt học sinh trên địa bàn toàn tỉnh triển khai tích hợp giáo dục theo tài liệu được Sở GD-ĐT tỉnh biên soạn.

Cô giáo Đặng Thị Hải, Tổ trưởng Tổ Sử - Địa - Giáo dục công dân, Trường THPT Hòn Gai, chia sẻ: Từ khi trường áp dụng chương trình tích hợp giáo dục đạo đức, nhận thức và hành vi cho học sinh theo đề tài khoa học của Sở GD-ĐT, kết quả dễ nhận thấy là sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của các em học sinh và phương pháp tư duy giảng dạy của đội ngũ giáo viên được nâng cao. Giải pháp tích hợp các bài học, nội dung giáo dục đạo đức vào các môn học chính khoá như Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Ngữ văn thực sự rất sáng tạo, thú vị và được thực hiện theo nhiều hình thức rất phong phú, linh hoạt, không những giúp các em dần dần có được cái nhìn chuẩn mực hơn về đạo đức, lối sống của bản thân, mà còn giúp các em hứng thú hơn với những môn học có tính chất khô cứng. Nhờ việc tích hợp giáo dục, đạo đức của học sinh nhà trường cũng ngày càng được nâng cao.

Trong những năm học qua, các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò của tổ chức, đoàn thể trong tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và hành vi của học sinh trong các vấn đề cụ thể như: Phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực học đường, ý thức chấp hành luật giao thông, giáo dục kỹ năng sống... Các hình thức tuyên truyền, giáo dục ngày càng được đổi mới đa dạng về hình thức như: Kể chuyện, tiểu phẩm sân khấu hoá, thi rung chuông vàng... tạo tâm lý tiếp cận và tiếp thu tốt cho học sinh.

Có được các kết quả trên là nhờ sự chủ động, tích cực đổi mới của ngành Giáo dục cũng như sự chung sức của cả xã hội. Tin rằng, kết quả khả quan này sẽ tiếp tục được duy trì và phát huy, hướng tới một nền giáo dục toàn diện, chất lượng trong tương lai không xa.

Minh Hà

.
.
.
.
.
.
.
.