Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 07:50 (GMT +7)
Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên "tinh gọn, hiệu quả"
Thứ 7, 19/11/2016 | 04:48:11 [GMT +7] A A
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 chính là dịp để chúng ta tôn vinh nghề giáo, tôn vinh thầy, cô giáo - người lái “con đò” đưa lớp lớp thế hệ học sinh tới bến bờ tri thức. Hoà trong không khí sôi nổi các hoạt động tri ân trong dịp này, phóng viên Báo Quảng Ninh đã có cuộc trò chuyện với đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD-ĐT về chất lượng đội ngũ nhà giáo của tỉnh hiện nay.
- Thưa đồng chí, được biết đội ngũ cán bộ, giáo viên của tỉnh hiện nằm trong top đạt chuẩn và trên chuẩn cao trong toàn quốc. Vậy những năm qua, ngành đã có giải pháp gì để nâng cao chất lượng đội ngũ?
+ Ngành GD&ĐT Quảng Ninh có trên 24.000 người, gồm 1.632 cán bộ quản lý, 17.811 giáo viên và 4.585 nhân viên. Hiện nay, 99,1% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định, trong đó có 45,8% đạt trên chuẩn; toàn ngành có 5 tiến sĩ và 422 thạc sĩ. Đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo của tỉnh cơ bản đảm bảo về chất lượng, hợp lý về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu dạy và học.
Đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD-ĐT (người đứng giữa) trò chuyện với giáo viên, học sinh Trường PTDT Nội trú THCS&THPT Tiên Yên (huyện Tiên Yên). Ảnh: Lê Phượng (Văn phòng Sở GD-ĐT) |
Kết quả này có được là nhờ sự chăm lo của tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các sở, ngành, địa phương cùng với nhiều giải pháp cụ thể mà ngành Giáo dục tỉnh đã thực hiện trong những năm qua. Theo đó, việc bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo thiết thực, hiệu quả, gắn với việc đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy học, nâng cao công tác quản trị trong các cơ sở giáo dục; hằng năm đảm bảo 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên được tham gia ít nhất một lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật kiến thức. Đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh được đặc biệt quan tâm, ngành đã cử 166 giáo viên tham gia bồi dưỡng kỹ năng nghe, nói tại nước ngoài trong thời gian từ 1-3 tháng tại Malaixia, Singapore; mời giáo viên người nước ngoài bồi dưỡng cho gần 700 giáo viên dạy tiếng Anh để nâng cao kỹ năng ngôn ngữ và đạt chuẩn theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc.
Bên cạnh đó, việc đánh giá và xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp nhà giáo, chuẩn cán bộ quản lý giáo dục được thực hiện nghiêm túc, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tinh giản biên chế. Thường xuyên rà soát để hoàn thiện, điều chỉnh, bổ sung các tiêu chuẩn của nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong các quy chế bổ nhiệm, tuyển dụng, luân chuyển, sử dụng đảm bảo cho việc xây dựng đội ngũ có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Công tác thi đua khen thưởng được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, quan tâm đến đội ngũ giáo viên đang trực tiếp giảng dạy. Nâng cao hiệu quả công tác tự bồi dưỡng, phát huy sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học trong cán bộ, giáo viên. Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức.
Ngành cũng đã thực hiện có hiệu quả Quyết định số 293/QĐ-UBND ngày 31-1-2015 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng và phát triển toàn diện nguồn nhân lực tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020” nhằm cập nhật kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ công tác cho cán bộ quản lý, giáo viên. Trong 2 năm thực hiện Đề án đã tổ chức được 10 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho trên 1.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành, cử 51 lượt cán bộ quản lý tham gia các lớp bồi dưỡng do các sở, ban, ngành tổ chức.
Cùng với đó, Sở đã tham mưu cho tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ giáo viên hợp đồng trong các cơ sở giáo dục mầm non, thưởng cho giáo viên có thành tích trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, chính sách ưu đãi đối với giáo viên Trường THPT Chuyên Hạ Long... Các chính sách này đã có hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.
- Ngành Giáo dục là một trong những ngành đi tiên phong trong thực hiện Đề án 25 của tỉnh. Vậy xin đồng chí cho biết, ngành đã làm như thế nào để đảm bảo cả 2 yêu cầu về đội ngũ là tinh gọn và hiệu quả?
+ Sau 2 năm thực hiện Đề án 25, toàn tỉnh có 8 trường được sáp nhập hoặc chuyển thành điểm trường, sắp xếp lại 128 điểm trường mầm non và tiểu học để chuyển 3.876 trẻ hệ mầm non và học sinh phổ thông về học tại điểm trường trung tâm hoặc điểm trường tập trung; giảm 422 lớp mầm non, phổ thông. Việc sắp xếp, tổ chức lại hệ thống trường, điểm trường và điều chỉnh số học sinh/lớp đã làm giảm nhu cầu sử dụng 757 cán bộ quản lý, giáo viên các cấp, trong đó tiểu học giảm nhiều nhất với 478 người. Toàn ngành đã thực hiện kiêm nhiệm 158 vị trí nhân viên phục vụ (kế toán kiêm văn thư, y tế trường học kiêm thủ quỹ, thư viện kiêm thiết bị thí nghiệm), từ đó giảm nhu cầu 284 nhân viên.
Sau khi sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp, thực hiện kiêm nhiệm, các cơ sở giáo dục đã thực hiện một số biện pháp để giải quyết số giáo viên, nhân viên dôi dư, như: Nghỉ hưu theo Nghị định 108 là 193 người; chấm dứt hợp đồng lao động với 127 người; chuyển viên chức kế toán sang cơ quan khác và viên chức y tế trường học về Trạm y tế xã (tổng số 43 người); chuyển 25 giáo viên tiểu học sang làm nhiệm vụ của nhân viên phục vụ; đào tạo, bồi dưỡng 59 nhân viên để chuyển làm giáo viên.
Với phương châm tinh giản bộ máy, biên chế để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, nâng cao chất lượng giáo dục nên trước khi thực hiện, Sở GD-ĐT đã tham mưu cho tỉnh những giải pháp cụ thể để hạn chế hoặc khắc phục những tác động không mong muốn. Qua quá trình thực hiện cho thấy khi bộ máy, biên chế được tinh giản không những không làm ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ, mà còn giúp các cơ sở giáo dục có thêm động lực để đổi mới công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính, bồi dưỡng và bố trí nhân sự phù hợp nhằm phát huy năng lực, sở trường của mỗi cá nhân, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.
- Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trò chuyện!
Phan Hằng (Thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()