Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 07:19 (GMT +7)
"Cây" bồi dưỡng học sinh giỏi ở vùng khó
Thứ 2, 24/10/2016 | 04:24:47 [GMT +7] A A
Đó là cô giáo Dương Thị Tâm, giáo viên Trường TH&THCS Đồng Sơn, xã Đồng Sơn, huyện Hoành Bồ - một trong những điển hình tiên tiến của phong trào “giỏi việc trường, đảm việc nhà” của địa phương với bảng thành tích nhiều năm liên tục có học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.
Tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm Quảng Ninh với chuyên môn Văn - Sử, năm 1994, cô Dương Thị Tâm được tuyển dụng vào ngành giáo dục huyện Hoành Bồ. Sau nhiều đợt luân chuyển công tác đến các ngôi trường khác nhau ở dưới xuôi, năm 2014, cô xung phong chuyển lên giảng dạy ở xã vùng cao Đồng Sơn - một trong 3 xã 135 của huyện. Hơn 20 năm đứng trên bục giảng, gắn bó với nghề, cô vẫn tràn đầy nhiệt huyết, hăng say công tác. Chuyên môn vững lại tâm huyết với nghề, với học sinh nên dù công tác ở đơn vị nào, ban giám hiệu nhà trường đều tin tưởng, thường xuyên giao cho cô nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi hai môn Văn, Sử.
Cô giáo Dương Thị Tâm kèm cặp học sinh ôn thi học sinh giỏi. |
Cô tâm niệm, nghề giáo là một nghề cao quý, nhưng thành công của nghề chỉ xuất phát từ lòng yêu trẻ, yêu nghề. Với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, người giáo viên còn phải hy sinh thời gian nghỉ ngơi bên gia đình, bỏ qua những lo toan của đời sống thường nhật để có thể chuyên tâm dạy dỗ học sinh. Cùng với truyền đạt kiến thức, giáo viên phải biết động viên, khích lệ và truyền cho các em sự say mê học tập cũng như sẻ chia, giúp đỡ các em vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Nhớ lại những ngày đầu mới đến nhận công tác tại điểm trường lẻ ở thôn Phủ Liễn, cô Tâm cho biết: “Lên Đồng Sơn công tác, tiếp xúc với các em, tôi mới thấu hiểu hết những khó khăn, vất vả của những thầy cô giáo, học sinh ở vùng sâu, vùng xa”.
Điểm trường Phủ Liễn cách trung tâm xã tầm 8km nhưng đường sá đi lại cực kỳ khó khăn. Cả 4 khối lớp ở điểm trường chỉ vỏn vẹn chừng 40-50 học sinh; trong đó 100% là người dân tộc thiểu số, 30% gia đình các em là hộ nghèo và cận nghèo nên cả phụ huynh lẫn học sinh đều chưa quan tâm nhiều đến việc học tập. Do đó, việc giảng dạy đã khó, công tác bồi dưỡng và đào tạo học sinh giỏi lại càng khó hơn. Gặp khó không nản, cô luôn trăn trở làm thế nào để các em ý thức được việc học là quan trọng và học say mê hơn. Học sinh ít quan tâm tới môn Lịch sử, cô kiên trì phân tích, khơi gợi lòng say mê cho các em bằng vốn sống, kinh nghiệm giảng dạy. Trong mỗi giờ lên lớp, cô chú trọng truyền tải những cái hay, cái đẹp, ý nghĩa đích thực của môn học đối với truyền thống dân tộc, đời sống và xã hội. Nhiều em lúc đầu thờ ơ dần dần đã thích học môn Lịch sử.
Bồi dưỡng học sinh giỏi có ý nghĩa ươm mầm, định hướng phát triển theo thế mạnh của các em những năm cắp sách tới trường. Trong đó, giáo viên không chỉ là người định hướng, gợi mở giúp học sinh tự chiếm lĩnh tri thức mà còn phải giúp các em ổn định tâm lý. “Do sĩ số học sinh của trường ít nên đội tuyển học sinh giỏi của trường cũng không nhiều. Trung bình chỉ từ 3-5 em/đội. Hầu hết các em còn khá bỡ ngỡ với việc ôn luyện học sinh giỏi, e dè khi cọ xát thi thố trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Chính vì thế, bên cạnh việc nâng cao kiến thức, chúng tôi còn phải truyền đạt kinh nghiệm và làm công tác tư tưởng cho các em” - cô Tâm chia sẻ.
Bằng quyết tâm không mệt mỏi, trong những năm qua, cô giáo Dương Thị Tâm đã gặt hái được nhiều thành tích nổi bật, nhiều năm liền ôn thi học sinh giỏi đều có giải và đoạt giải cao. Năm học 2015-2016, cô ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử đoạt 1 giải nhất cấp huyện, 1 giải ba cấp tỉnh; năm học 2014-2015 đoạt 1 giải nhất cấp huyện, 1 giải nhì cấp tỉnh... Với vai trò giáo viên chủ nhiệm, cô luôn duy trì được sĩ số lớp đạt 100%, với tỷ lệ học sinh giỏi đạt 13,3%, khá đạt 60%. Cô đã vinh dự được nhận nhiều danh hiệu, như: Giáo viên giỏi cấp cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở...
Hoàng Anh
Liên kết website
Ý kiến ()