Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 14:05 (GMT +7)
Xây dựng trường chuẩn quốc gia ở Hoành Bồ: Khó nhất là cơ sở vật chất
Thứ 2, 26/09/2016 | 14:49:37 [GMT +7] A A
Xây dựng trường chuẩn quốc gia là mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển ngành giáo dục của huyện Hoành Bồ nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn mới. Tuy nhiên đến nay, huyện mới có 16/37 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 41,4%, thấp nhất trong tỉnh.
Giờ tin học của học sinh Trường THCS Sơn Dương (huyện Hoành Bồ) - Trường phấn đấu đạt chuẩn quốc gia trong năm 2016. |
Theo ông Lê Khắc Dũng, Tổ trưởng Tổ chuyên môn, Phòng GD-ÐT huyện, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được Hoành Bồ triển khai từ nhiều năm trước và được đẩy mạnh từ năm 2010 đến nay. Ðối với các tiêu chí trong xây dựng trường chuẩn quốc gia, như chất lượng giáo dục đội ngũ, học sinh, môi trường giáo dục…, hầu hết các trường đáp ứng tốt yêu cầu, tuy nhiên đa số các trường lại thiếu điều kiện cơ sở vật chất cần thiết để đáp ứng tiêu chuẩn. Với bậc học mầm non, các trường thiếu phòng học, phòng chức năng, nhà điều hành, bếp một chiều, khu vệ sinh. Một số trường mầm non kinh phí đầu tư không có, tỷ lệ trẻ đến lớp lại tăng nhanh, khiến diện tích nhà trường không đạt chuẩn so với tỷ lệ học sinh. Bậc phổ thông thiếu khối phòng phục vụ học tập, khu luyện tập thể dục thể thao, phòng học bộ môn, thiết bị phòng bộ môn, bếp ăn bán trú.
Ðồng Lâm là một trong xã gặp khó khăn trong việc xây dựng trường chuẩn quốc gia. Xã hiện có 3 trường học (1 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường PTDT bán trú THCS), song chưa có trường nào đạt chuẩn quốc gia. Ðồng Lâm là xã miền núi khó khăn, địa hình phức tạp, dân số đông, trình độ dân trí còn hạn chế. Vì thế, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó có cơ sở vật chất phục vụ giáo dục chủ yếu dựa vào kinh phí của Nhà nước và một phần xã hội hoá. Ngoài Trường PTDT bán trú THCS vừa được đầu tư nâng cấp các phòng học, bếp ăn, sân thể thao bằng nguồn xã hội hóa, các trường còn lại cơ sở vật chất còn rất khó khăn. Trong đó, Trường Mầm non diện tích không đảm bảo, chỉ có phòng học chính, không có phòng chức năng, nhà điều hành, bếp một chiều, khu vệ sinh. Trường Tiểu học hiện có 7 điểm trường, đều thiếu cơ sở vật chất; thậm chí một số điểm trường vẫn là nhà cấp 4, không có sân và tường rào...
Xã Tân Dân hiện có 3 trường ở 3 bậc học, thời gian qua các trường đã lên kế hoạch điều chỉnh lại quy mô học sinh, nâng cao hơn nữa các chỉ số về chất lượng học sinh, cân đối bổ sung đội ngũ giáo viên, nhân viên trường học, bổ sung trang thiết bị trường học... Nhờ đó, đến nay xã có trường mầm non đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1; trường THCS đang hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2016. Riêng với Trường tiểu học, tiêu chuẩn còn vướng mắc, đang cần hoàn thiện là quy mô trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học...
Thực hiện lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn tới, Phòng GD-ÐT huyện sẽ triển khai đồng bộ các kế hoạch, như tổ chức đi thực tế ở các trường để nắm cơ sở vật chất đã có; từ đó xây dựng phương án sử dụng những cái đã có mà không cần đầu tư mới; huy động nguồn xã hội hóa để xây dựng cơ sở vật chất; rà soát, sắp xếp, kiện toàn đội ngũ; xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ quản lý theo Ðiều lệ trường học, nhằm tăng tính thực tiễn; phát hiện những nhân tố mới, năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ quản lý, đảm bảo yêu cầu đối với các trường xây dựng trường chuẩn...
Hoàng Anh
Liên kết website
Ý kiến ()