Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 15:16 (GMT +7)
TP Cẩm Phả: Giải toả áp lực tuyển sinh đối với trường mầm non công lập
Thứ 7, 06/08/2016 | 04:55:03 [GMT +7] A A
TP Cẩm Phả trong những năm qua đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho bậc học mầm non song do số lượng học sinh đều tăng theo các năm đã gây rất nhiều áp lực tuyển sinh cho các trường công lập. Để giải quyết vấn đề này, TP Cẩm Phả đã mạnh dạn và quyết liệt triển khai một số giải pháp; trong đó, đặc biệt ưu tiên, khuyến khích phát triển hệ thống các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập (GDMN NCL), vừa đảm bảo tỷ lệ huy động trẻ đến lớp, vừa đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh...
Mặc dù đã được quan tâm đầu tư nhưng hệ thống các trường mầm non công lập trên địa bàn TP Cẩm Phả cũng không thể đáp ứng hết nhu cầu của phụ huynh học sinh khi hàng năm số lượng trẻ trong độ tuổi đều tăng. Trong ảnh: Cô trò trường mầm non Cẩm Thạch, TP Cẩm Phả cùng học, cùng chơi. |
Đẩy mạnh tuyên truyền
Những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8, khi hay tin các trường mầm non công lập trên địa bàn tuyển sinh, không ít các bậc phụ huynh ở phường Cửa Ông, Cẩm Thịnh, Cẩm Phú (TP Cẩm Phả) như... “ngồi trên đống lửa”. Để “chắc ăn” một suất cho con mình vào học tại trường công lập trên địa bàn, không ít phụ huynh đã phải thức khuya, dậy sớm xếp hàng nộp đơn xin học cho con. Trao đổi về vấn đề này, Phó trưởng Phòng GD-ĐT TP Cẩm Phả Phạm Thị Thuý Bình cho biết: “Từ khi triển khai phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi, thành phố đã thực hiện chủ trương dành toàn bộ cơ sở vật chất của các trường mầm non công lập để ưu tiên tuyển sinh 100% trẻ 5 tuổi. Sau khi tuyển hết số trẻ 5 tuổi, nếu còn cơ sở vật chất, đáp ứng được, các trường mới tiến hành tuyển sinh lớp 4 hoặc 3 tuổi hoặc trẻ nhà trẻ. Việc năm nay, các phụ huynh ở một số phường trên địa bàn thành phố xếp hàng nộp đơn cũng là do các phụ huynh quá lo lắng; một số phụ huynh chưa hiểu đúng chủ trương của ngành. Cộng thêm tác động của việc ngành Than hiện nay đang gặp khó khăn, vì ở những phường này chủ yếu là công nhân ngành Than sinh sống... Ngay sau khi nắm được thông tin, ngành đã chỉ đạo các trường phối hợp với địa phương tuyên truyền cho các bậc phụ huynh. Đến nay, ngành đã nhận được sự đồng thuận và chia sẻ từ các bậc phụ huynh”.
Theo kết quả điều tra PCGDMN và dự báo tình hình tuyển sinh bậc học mầm non các năm học từ nay đến năm 2020 của Phòng GD-ĐT TP Cẩm Phả, trung bình mỗi năm, số học sinh trong độ tuổi mầm non trên địa bàn thành phố tăng từ 400-500 trẻ. Điều này sẽ gây áp lực lớn cho các trường mầm non công lập, khi mà địa phương, ngành không thể bố trí được ngân sách để đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi. Phó trưởng Phòng GD-ĐT TP Cẩm Phả Phạm Thị Thuý Bình phân tích: “Qua kết quả vận động trẻ mầm non ra lớp năm học 2015-2016 cho thấy, riêng với hệ thống GDMN của Cẩm Phả, các cơ sở GDMN NCL đóng vai trò rất quan trọng. Trong số 10.411 cháu được huy động đến trường (tỷ lệ huy động trẻ mầm non đạt 84%; trẻ nhà trẻ đạt 18,8%) thì có 1.809 trẻ theo học tại các cơ sở GDMN NCL với 187 giáo viên. Con số này tương đương với quy mô của 5 trường mầm non công lập hạng 1, với khoảng 90 lớp. Nếu đầu tư công thay thế cho các cơ sở GDMN NCL thì ngân sách nhà nước sẽ phải chi khoảng 12 tỷ đồng để trả lương và các khoản chi khác cho 187 giáo viên; chi đầu tư xây dựng trường, mua sắm thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi cho 5 trường ước tính khoảng từ 80-100 tỷ đồng. Hơn thế nữa, thực tế cũng đã minh chứng rất rõ, ở những phường đông dân cư như: Quang Hanh, Cẩm Đông, Cao Sơn... có khá đông các cơ sở GDMN NCL thì áp lực tuyển sinh cho các trường công lập cũng được giải toả”.
Hỗ trợ giáo viên ngoài công lập mua bảo hiểm
Với quan điểm, nhằm giảm bớt gánh nặng cho đầu tư công trong lĩnh vực giáo dục nhưng vẫn thúc đẩy, tạo đà cho hệ thống cơ sở GDMN NCL phát triển; mặt khác, tạo sự công bằng về hưởng thụ nền giáo dục cho mọi trẻ em, từ năm 2014, Phòng GD-ĐT TP Cẩm Phả đã tham mưu đề xuất và được HĐND thành phố thông qua Nghị quyết hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm cho giáo viên mầm non ngoài công lập (Nghị quyết số 202/2014-NQ-HĐND ngày 26-12-2014). Theo đó, các giáo viên đứng lớp của các cơ sở GDMN NCL đạt chuẩn hàng tháng sẽ được hỗ trợ 10,5% số tiền lương để mua BHXH, BHYT, BHTN. Đây cũng là địa phương duy nhất trong tỉnh có được chế độ chính sách ưu đãi này đối với các giáo viên giảng dạy trong các cơ sở GDMN NCL. Theo thống kê của Phòng GD-ĐT thành phố, với chính sách khuyến khích này, số cơ sở GDMN NCL trên địa bàn thành phố đã phát triển nhanh chóng. Hiện các cơ sở GDMN NCL đã phủ kín từ các phường Mông Dương đến Quang Hanh (trừ 3 xã miền núi là Cộng Hoà, Cẩm Hải, Dương Huy) với 82 lớp của 49 cơ sở được cấp phép hoạt động. 100% các cơ sở GDMN NCL đang hoạt động với loại hình nhóm trẻ, lớp mẫu giáo quy mô từ 1-3 nhóm, lớp/cơ sở. Để đảm bảo các cơ sở GDMN NCL phát triển cả về lượng và chất, bên cạnh việc luôn song hành, hỗ trợ chuyên môn, ngành cũng tăng cường phối hợp với các địa phương quản lý tốt các cơ sở GDMN NCL. Phó trưởng Phòng GD-ĐT TP Cẩm Phả Phạm Thị Thuý Bình chia sẻ: “Hiện nay, việc cấp phép hoạt động cho các cơ sở GDMN NCL và quản lý hoạt động của các cơ sở này là do các xã, phường. Ngành phối hợp quản lý về mặt chuyên môn. Tuy nhiên, Phòng GD-ĐT thành phố và các địa phương đều thống nhất quan điểm, các địa phương chỉ cấp phép khi Phòng GD-ĐT có thông báo cơ sở đó đảm bảo đủ điều kiện hoạt động về mặt chuyên môn thông qua kết quả thẩm định hồ sơ và trên thực tế. Đồng thời, Phòng GD-ĐT thành phố cũng giao cho các trường mầm non công lập trên địa bàn phối hợp, cộng quản và dự giờ chéo đối với các cơ sở GDMN NCL”.
Hiện trên địa bàn TP Cẩm Phả có 16 trường mầm non, mẫu giáo với 34 điểm trường, 218 nhóm lớp công lập và 49 cơ sở GDMN NCL. Để đảm bảo mục tiêu huy động 100% trẻ 5 tuổi; trên 80% trẻ mầm non ra lớp hàng năm và 40% trẻ nhà trẻ ra lớp vào năm 2020 theo Đề án PC GDMN của tỉnh, hiện ngành GD-ĐT TP Cẩm Phả vẫn tiếp tục đề xuất thêm một số cơ chế chính sách mới nhằm hỗ trợ, khuyến khích và tăng cường công tác quản lý đối với các cơ sở GDMN NCL. Chẳng hạn như: Tăng mức hỗ trợ hàng tháng từ 10,5% lên 32,5% số tiền lương giáo viên để mua BHXH, BHYT, BHTN; hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư mua sắm thiết bị giáo dục, đồ dùng, đồ chơi cho các cơ sở GDMN NCL... Đây chính là động lực để các tổ chức, cá nhân có điều kiện, có thể mạnh dạn đầu tư vào GDMN NCL, giảm bớt gánh nặng đầu tư công, đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh.
Cẩm Nang
Liên kết website
Ý kiến ()