Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 11:44 (GMT +7)
Chấn chỉnh dạy thêm, học thêm: Cần sự vào cuộc của phụ huynh
Thứ 2, 26/10/2015 | 15:30:59 [GMT +7] A A
Vừa qua (cuối tháng 9-2015) báo điện tử “Người đưa tin” có đăng bài “Quảng Ninh: Giáo viên “ép” học sinh cấp 1 học thêm đến hơn 21 giờ đêm?”. Theo đồng chí Vũ Đình Nhân, Phó Phòng GD&ĐT TP Cẩm Phả thì sau khi nắm bắt những thông tin trên, Phòng GD&ĐT thành phố tiến hành kiểm tra, xác minh công tác dạy thêm, học thêm tại Trường Tiểu học Nguyễn Trãi và Trường Tiểu học Mông Dương. Kết quả, tại Trường Tiểu học Mông Dương không có giáo viên dạy thêm như nội dung báo “Người đưa tin” đã phản ánh. Tuy nhiên, đối với Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, phát hiện 2 giáo viên có dạy thêm. Đó là: Cô giáo Nguyễn Thị Nhung (SN 1985, giáo viên hợp đồng dạy môn tin học) có tổ chức dạy hướng dẫn học sinh giải toán trên mạng Internet cho 5 học sinh lớp 3 của Trường Tiểu học Mông Dương, trong đó có 2 cháu là họ hàng thân thiết trong gia đình. Cô giáo Đào Thị Ngân (SN 1971, giáo viên dạy văn hoá), có tổ chức dạy luyện viết chữ đẹp cho 5 học sinh lớp 1 của Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, trong đó có 2 cháu là họ hàng thân thiết trong gia đình.
Tiết học bồi dưỡng tiếng Việt của lớp 1A1, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (TP Cẩm Phả). |
Để tìm hiểu kỹ về trường hợp này, chúng tôi đã tới Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (phường Mông Dương, TP Cẩm Phả). Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Phạm Thị Tin, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, cho biết: “Ngay sau khi nắm bắt thông tin, nhà trường đã ngay lập tức tới khu vực nhà hai cô Nhung và cô Ngân để xác minh, đồng thời thu thập ý kiến từ người dân sống xung quanh, các bậc phụ huynh. Nhà trường nhận thấy, không có tình trạng hai cô giáo ép buộc học sinh để dạy học. Việc hai cô giáo dạy xuất phát từ nhu cầu của các bậc phụ huynh, học sinh. Tuy nhiên, việc hai cô giáo tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường rõ ràng đã vi phạm những quy định của Bộ GD&ĐT, của UBND tỉnh về hoạt động dạy thêm học thêm”. Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT TP Cẩm Phả, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi đã yêu cầu hai cô giáo rút kinh nghiệm, chấm dứt ngay việc dạy thêm, học thêm; đồng thời tổ chức họp, kiểm điểm 2 giáo viên này trước hội đồng nhà trường. Đối với cô giáo Nguyễn Thị Nhung, Trường đã chấm dứt hợp đồng; với cô giáo Đào Thị Ngân, Trường đã đề nghị Phòng GD&ĐT thành phố có hình thức kỷ luật là phê bình, cảnh cáo.
Nhìn từ sự việc của Trường Tiểu học Nguyễn Trãi có thể thấy việc siết chặt hoạt động dạy thêm, học thêm, nhất là ở cấp tiểu học là cần thiết. Thực tế, thực hiện chấn chỉnh dạy thêm, học thêm, mấy năm học gần đây, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, ngành GD&ĐT tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, linh hoạt. Cụ thể, hằng năm Sở GD&ĐT đều tổ chức các đoàn thanh tra đến các địa phương để thanh, kiểm tra về hoạt động dạy thêm, học thêm. Đáng chú ý, ngành GD&ĐT tỉnh đã quán triệt thực hiện nghiêm Thông tư số 30/2014 của Bộ GD&ĐT quy định đánh giá học sinh tiểu học. Đây được coi là giải pháp mạnh mẽ nhằm giảm bớt áp lực điểm số, dạy thêm, học thêm ở cấp tiểu học. Ngành cũng quán triệt, phổ biến rộng rãi tới các đơn vị về Chỉ thị số 5105 của Bộ GD&ĐT về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học. Cụ thể, Sở đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT yêu cầu các trường tiểu học ở các địa phương tổ chức quán triệt đến từng giáo viên các quy định về dạy thêm, học thêm. Đối với các trường và lớp dạy học 2 buổi/ngày, Sở yêu cầu phải hướng dẫn học sinh hoàn thành nội dung học tại lớp; nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho học sinh. Cùng với đó, Sở yêu cầu các trường không tổ chức thi học sinh giỏi đối với học sinh tiểu học; không tổ chức các đội tuyển tham gia các hoạt động giao lưu, sân chơi trí tuệ cho học sinh tiểu học; không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6.
Tuy nhiên, công tác chấn chỉnh dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, một phần lớn là do nhận thức của các bậc phụ huynh. Không ít các bậc phụ huynh vì tâm lý quá lo lắng, bắt ép con em mình phải tham gia nhiều lớp học thêm. Một số khác do tâm lý e ngại, nể nang nên cho con em mình học thêm ở các lớp thầy cô dạy chính khoá. Chính những điều này khiến cho hoạt động học thêm, dạy thêm phần nào đã biến tướng dưới nhiều hình thức.
Để việc chấn chỉnh dạy thêm, học thêm được triển khai hiệu quả, cần sự vào cuộc của toàn xã hội, nhất là các bậc phụ huynh; tăng cường phân cấp trong quản lý, đề cao trách nhiệm cấp uỷ địa phương và thủ trưởng các đơn vị trong việc thực hiện chủ trương chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm.
Lan Anh[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()